2 วันจ่อหมายจับ ตัวการ สังหาร ´กอบกุล´

สวมเกราะฝากขัง "นายวิญญู ไอ้เลิฟ"

ตำรวจยังคงเดินหน้ารวบรวมหลักฐานเพื่อสาวไปถึงผู้บงการสั่งฆ่านางกอบกุล นพอมรบดี อดีต ส.ส. ราชบุรี เขต 1 พรรคไทยรักไทย หลังสามารถติดตามจับกุมทีมสังหารได้ยกแก๊ง ประกอบด้วย นายอนันตศักดิ์ หรือต่าย ศรีสวัสดิ์ สมาชิกสภาเทศบาลเมืองราชบุรี ผู้จัดการตลาดศรีเมือง นายอานนท์ หรือเอ็ม พันธ์รัตน์ คนดูแลโต๊ะสนุ้กเกอร์ภายในตลาดศรีเมือง 2 มือปืนเอ็ม 16 นายกรวิทย์ หรือชยสิทธิ์ หรือเก้า ธีระวรวงศ์ นายวิญญู หรือเลิฟ รัตนวรรณี คนขับรถให้มือปืน นายวันชนะ หรือวัน ศุภชัยศิริเรือง ส่วนนายสงัด หรือเปี๊ยก พุ่มเพ็ง สารวัตรกำนัน ต.เกาะพลับพลา อ.เมืองราชบุรี คนชี้เป้าได้กินยาฆ่าตัวตายอย่างปริศนา ล่าสุด ชุดสืบสวนได้นำตัวนายอานนท์กับนายวิญญู ไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพนั้น

เมื่อเวลา 09.00 น. วานนี้ (5 มิ.ย.) พ.ต.ท.ธีรวัฒน์ อินทร์จักร สวป.สภ.อ.บางแพ จ.ราชบุรี ได้นำตัวนายอานนท์ หรือเอ็ม ที่ถูกคุมตัวอยู่ที่ สภ.อ.บางแพ เดินทางไปขออำนาจฝากขังต่อศาลจังหวัดราชบุรี ขณะที่ ร.ต.อ.วิชิต ฉิมพาลี รอง สวป. สภ.อ.โพธาราม จ.ราชบุรี ก็ได้นำตัวนายวิญญู หรือเลิฟ ออกจากห้องขังไปขออำนาจฝากขังต่อศาลเช่นกัน ท่ามกลางการอารักขาของเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบ โดยให้ผู้ต้องหาทั้ง 2 คนสวมเสื้อเกราะกันกระสุนเหมือนกับในวันที่นำตัวไปทำแผนเพื่อป้องกันถูกลอบยิงฆ่าปิดปาก ทั้งนี้ พนักงานสอบสวนได้ยื่นคัดค้านประกันตัว ก่อนนำตัวทั้งคู่ขึ้นรถตู้คนละคันเดินทางต่อไปยังสำนักงานตำรวจภูธรภาค 7 เพื่อสอบสวนเพิ่มเติม

ถึงเครียดกินข้าวไม่ลง

เมื่อไปถึง พ.ต.อ.เรวัช กลิ่นเกษร รอง ผบก.ศสส.ภ.7 ได้นำตัวนายอานนท์ไปแยกสอบในห้องสืบสวน ส่วน พ.ต.อ.สมชาย รักเสนาะ ผกก.กลุ่มงานสืบสวน ศสส.ภ.7 ก็ได้พานายวิญญูไปแยกสอบอีกห้อง ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง โดยทั้งคู่มีสีหน้าเคร่งเครียดและอ่อนเพลียเหมือนคนอดนอนทั้งคืน และไม่ยอมกินอาหารและเครื่องดื่มที่ตำรวจจัดให้อ้างว่ากินไม่ลง จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้คุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 2 คน เดินทางไปที่ สภ.อ.เมืองราชบุรี ซึ่งมีนายอนันตศักดิ์ หรือ ส.ท.ต่าย 1 ในผู้ต้องหาถูกคุมขังอยู่ก่อนแล้ว โดยได้แยกนายอานนท์ไปไว้ในห้องประชุมชั้น 2 ส่วนนายวิญญูคุมตัวไปไว้ในห้องสืบสวน

ต่อมา พล.ต.ต.วินัย ทองสอง ผบก.ป. พร้อมด้วย พ.ต.อ.พิสิฎฐ์ พิสุทธิศักดิ์ รอง ผบก.ป. และชุดสืบสวนกองปราบฯ ได้เดินทางมาที่ สภ.อ.เมืองราชบุรี เพื่อสอบปากคำนายอานนท์เพิ่มเติม ระหว่างนั้น นายอนันตศักดิ์ ที่ถูกคุมขังอยู่ได้ตะโกนผ่านลูกกรงต่อหน้าตำรวจและผู้สื่อข่าวที่ไปเฝ้ารอทำข่าวว่า ผมไม่ได้เป็นคนยิง ที่ตำรวจพาไปชี้จุดที่ซ้อมยิงปืนก็มีคนเข้าไปยิงตั้งเยอะตั้งแยะ ตำรวจเองยังเข้าไปซ้อมยิงเลย ส่วนที่ไอ้เอ็มสารภาพไปช่วยทำงานเพราะผมมีบุญคุณนั้น อยากถามว่า คนที่มีบุญคุณเขาจะทำกันอย่างนี้เหรอ อย่างกูไม่มีหรอกที่จะไปนั่งตากฝนรอยิงคน เรื่องสารวัตรเปี๊ยกก็แค่คนชี้เป้าจะต้องไปกินยาตายเชียวเหรอ ถ้ากูยิงจริงน่าจะกินยาตายหรือกลั้นใจตายมากกว่า แม้แต่ไอ้เภาก็เคยเล่าให้ฟังว่า สารวัตรเปี๊ยกเคยบ่นว่าต้องกินยาตาย หากไม่ตายก็จะไม่มีแผ่นดินอยู่ หลังพูดจบนายอนันต-ศักดิ์ได้เอามือจับลูกกรง ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามว่า ทำจริงหรือเปล่า แต่นายอนันตศักดิ์ไม่ยอมตอบ ก่อนเดินวนเวียนไปมาด้วยสีหน้าเคร่งเครียด

ส่งฟ้อง โอนต่อให้กองปราบฯเล่นต่อ

หลังสอบปากคำ พล.ต.ต.วินัยได้ออกมาเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ได้สอบปากคำนายอานนท์เพิ่มเติมเพื่อต้องการข้อมูลที่ยังขาดในบางประเด็น ส่วนการดำเนินคดีนั้น ได้แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนของกองปราบปรามร่วมกับตำรวจภาค 7 และจะนำตัวผู้ต้องหาไปควบคุมตัวที่กองปราบฯ พร้อมดำเนินการส่งฟ้องดำเนินคดีที่ศาลอาญา กทม.

ด้าน พล.ต.ท.ฉลอง สนใจ ผบช.ภ.7 ได้ให้สัมภาษณ์ ภายหลังเรียกประชุมพนักงานสอบสวนชุดคลี่คลายคดีว่าขณะนี้ถือว่าสำนวนสมบูรณ์มาก ไม่มีการจับแพะหรือล้มมวยเด็ดขาด ถึงแม้ว่านายอนันตศักดิ์ หรือ ส.ท.ต่าย มือปืนและผู้วางแผนจะให้การปฏิเสธก็ตาม แต่มีพยานหลักฐานแน่นหนาดิ้นไม่หลุดและเชื่อว่าน่าจะมีผู้บงการอยู่เบื้องหลัง ขณะนี้ได้ทำหนังสือถึง พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ ผบ.ตร. ขอให้โอนคดีให้กองปราบปรามรับไปทำต่อเพื่อสาว ให้ถึงผู้จ้างวาน เนื่องจากคดีดังกล่าวเป็นคดีอิทธิพล ประกอบกับกลุ่มทีมสังหารเป็นกลุ่มเดียวกันซึ่งทำงานให้นักการเมือง และมีกลุ่มประชาชนกลุ่มหนึ่งให้การสนับสนุน อาจมีการข่มขู่ผู้ต้องหาให้กลับคำให้การและจะคุมตัวผู้ต้องหาไว้จนกว่าทางกองปราบฯจะมารับตัวไป

ขณะเดียวกันในช่วงบ่าย พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.ชลอ ชูวงษ์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ต.ชัยวัฒน์ โชติมา รอง ผบช.ก. และพล.ต.ต.วินัย ทองสอง ผบก.ป. ได้เดินทางมาประชุมร่วมกับ พล.ต.ท. ฉลอง สนใจ ผบช.ภ.7 และชุดสืบสวนภาค 7 ภายหลังประชุม พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้พนักงานสอบสวนพอมีหลักฐานมัดตัวผู้บงการแล้ว แต่ยังไม่ขอบอกว่าเป็นใครเพราะมีผลด้านคดี โดยจะมีการออกหมายจับในเร็ววันนี้ ส่วนเรื่องที่ตำรวจภาค 7 จะโอนคดีไปให้กองปราบฯดำเนินการต่อนั้น เห็นว่าดี โดยจะให้ร่วมกันทำระหว่างกองปราบฯกับภาค 7 จะได้แน่นหนามากขึ้นเพราะข้อมูลทางภาค 7 มีมากกว่า แต่จะให้กองปราบปรามเป็นผู้ดำเนินการ ขอให้อดใจรออีก 2-3 วันจะออกหมายจับแน่

หลุดปาก "เกิดอะไรขึ้นนายจะรับผิดชอบ"

ส่วนในการค้นหาอาวุธปืนเอ็ม 16 ตัดพานท้ายปืนอีกกระบอกที่ผู้ต้องหาอ้างว่าได้นำไปทิ้งแม่น้ำแม่กลองบริเวณสะพานบางโตนด-เจ็ดเสมียน หน้าวัดใหม่ชำนาญ หมู่ 1 ต.เจ็ดเสมียน อ.โพธาราม จ.ราชบุรี แต่ยังงมหาไม่เจอนั้น ปรากฏว่าตั้งแต่ช่วงเช้า เจ้าหน้าที่ยังงมค้นหาอย่างต่อ เนื่อง โดยมี พ.ต.อ.เทพฤทธิ์ พรรณพัฒน์ รอง ผบก.รน.ร่วมกับชุดปฏิบัติการใต้น้ำของกองทัพเรือซึ่งนำเครื่องตรวจค้นวัตถุใต้นํ้าอิเล็กทรอนิกส์มาช่วยค้นหา แต่ก็ยังงมหาไม่พบ

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ท.อชิรวิทย์ สุพรรณเภสัช ผู้ช่วย ผบ.ตร. โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ผลการสอบสวนได้สอบไป 80-90 เปอร์เซ็นต์แล้ว สามารถจับผู้ต้องหาชุดปฏิบัติการที่เชื่อว่าครบถ้วนและผู้ต้องหาก็รับสารภาพในวันที่ไปชี้ที่เกิดเหตุ พนักงานสอบสวนมั่นใจว่าสามารถฟ้องร้องได้ และชั้นศาลเราก็มั่นใจ เพราะตำรวจไม่ได้เน้นเฉพาะชั้นสอบสวนเท่านั้น แต่มองไปที่ประสิทธิผล ถ้าจะจับกุมใครต้องมั่นใจว่าพยานหลักฐานที่นำขึ้นสู่กระบวนการยุติธรรมในชั้นศาลต้องเพียงพอที่พิสูจน์ว่าทำผิดจริงแล้วศาลตัดสินลงโทษ คดีนี้เป็นคดีสำคัญ พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ ผบ.ตร. จึงสั่งให้กองปราบฯเข้าทำคดีเพื่อตัดปัญหาเรื่องอิทธิพลต่างๆ และคาดว่าภายใน 2-3 สัปดาห์น่าจะส่งฟ้องได้

อยากเรียนให้ทราบว่าสำหรับผู้ที่อยู่เบื้องหลังที่สูงกว่านี้นั้น ในชั้นสอบสวนผู้ต้องหาได้หลุดปากมารายหนึ่งว่าถ้ามีอะไรเกิดขึ้นนายจะรับผิดชอบ แต่เมื่อสอบรายละเอียดลงไปคำว่านายหมายถึง ส.ท.ต่าย ส่วนนี้พนักงานประชุมแล้วรายงานว่า มีบางส่วนอาจต้องสอบเพิ่มเติม คดีนี้ก็เหมือนภาพยนตร์ไทยที่ผู้ที่อยู่ในจุดสูงสุดระดับ เกชา เปลี่ยนวิถี ใช้คนรอบข้างระดับ ดามพ์ ดัสกร เหมือนในภาพยนตร์ที่เราเห็น ทำให้มีความรู้สึกว่าผู้อยู่เบื้องหลังจริงๆน่าจะมี โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติกล่าวและว่า ส่วนเรื่องนักการเมืองระดับชาติที่อาจเข้ามาเกี่ยวข้องนั้น ถ้าการสอบสวนมีพยานหลักฐานไปถึงก็จะออกหมายจับทันที

ตำรวจสอบพยานหลักฐาน รอหมายศาลจับผู้บงการ

พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ ผบ.ตร.กล่าวถึงความคืบหน้าคดีสังหารนางกอบกุลว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานจาก พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ รอง ผบ.ตร.ปป. หัวหน้าทีมสืบสวนสอบสวนเรื่องการขออนุมัติหมายจับผู้บงการคดีฆ่านางกอบกุล รวมทั้งยังไม่ได้รับรายงานเรื่องการโอนสำนวนคดีจาก บช.ภ.7 มาให้กองปราบปรามเป็นผู้รับผิดชอบเช่นกัน เพราะทั้งหมดอยู่ที่ดุลพินิจของพล.ต.อ.เพรียวพันธ์

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อเวลา 14.00 น.วันเดียวกัน พล.ต.ท.มนตรี จำรูญ ผบช.ก. ได้เข้าพบพล.ต.อ.โกวิท เพื่อรายงานความคืบหน้าในคดีดังกล่าว ภายหลังเข้าพบ พล.ต.ท.มนตรีเปิดเผยว่า ขณะนี้คดีอยู่ในขั้นตอนการสืบสวนสอบสวนหาพยานหลักฐานไม่ถึงขั้นการขออนุมัติศาลเพื่อออกหมายจับกุมผู้บงการ แต่ในชั้นนี้มีการจับกุมทีมสังหารได้ครบ 4 คน และมีผู้เสียชีวิตจากการกินยาตาย 1 คน เหลือเพียงหาพยานหลักฐานจับกุมผู้บงการ โดยมีนายอนันตศักดิ์ หรือต่าย และนายอานนท์ หรือเอ็ม เป็นมือปืน

ออร์กานิคไนโตรเจน ฆ่าตัว

สำหรับความคืบหน้าในการตรวจพิสูจน์ศพนายสงัด พุ่มเพ็ง หรือสารวัตรเปี๊ยก คนชี้เป้าที่กินยาฆ่าตัวตายอย่างมีเงื่อนงำนั้น พล.ต.ต.สมยศ ดีมาก โฆษก รพ.ตำรวจ กล่าวว่า จากการตรวจสภาพศพภายนอกมีบาดแผลรอยฟกช้ำเล็กน้อยบริเวณข้อมือซ้าย ไม่พบบาดแผลบริเวณปากและใบหน้า ไม่พบร่องรอยจากการต่อสู้ การตรวจสอบสภาพภายในพบว่าปอดและหลอดลมปกติดี พบของเหลวสีเขียวในกระเพาะอาหารจำนวน 500 ซีซี และพบของเหลวสีเขียวบริเวณลำไส้ส่วนต้น จากการตรวจวิเคราะห์ของเหลวในกระเพาะอาหาร, น้ำดี และปัสสาวะ พบสารออร์กานิคไนโตรเจน (แลนเนท) ไม่พบสารแอลกอฮอล์

ทักษิณจี้ตำรวจแห่งชาติเร่งจัดการผู้มีอิทธิพล

ที่พระที่นั่งอนันตสมาคม พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงเหตุการณ์ยิงถล่มสังหารนางกอบกุลว่า รัฐบาลได้จี้ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติจัดการกับบรรดามือปืนและผู้มีอิทธิพลอย่างเต็มที่ เมื่อถามว่าซุ้มมือปืนต่างๆไม่เคยห่างหายจากประเทศไทยจะกำจัดให้หมดไปอย่างไร พ.ต.ท.ทักษิณตอบว่า ก็ดีขึ้นเยอะ แต่มันก็ยังมีอยู่ ก็ต้องจัดการไม่ให้มีการลูบหน้าปะจมูก เมื่อถามว่า ที่ผ่านมาปัญหาจะลดลงเฉพาะเวลาที่รัฐบาลมีนโยบายปราบปรามผู้มีอิทธิพลออกมาเท่านั้น พ.ต.ท. ทักษิณตอบว่า ตอนนี้ก็ให้เข้มงวดเต็มที่ เราก็มีการปราบปรามก่อนจะมีเรื่องคดีนางกอบกุล แต่ก็ยังไม่เต็มที่ ตอนนี้ก็ให้เดินหน้า ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าอาวุธที่นำมาใช้ก่อเหตุมักเป็นอาวุธสงครามนั้น เรื่องนี้ได้กำชับให้คุมสต็อกอาวุธสงครามหลายปีแล้ว ปรากฏว่าไม่สำเร็จเสียทีเพราะมีการเปลี่ยนแปลงผู้นำของกองทัพบ่อย จึงขาดความต่อเนื่อง ถ้าไม่คุมก็จะเกิดเหตุการณ์ขึ้นเรื่อยๆ แต่แน่นอนคงไม่ได้เป็นอาวุธที่ออกมาจากค่ายทหารอย่างเดียว บางครั้งก็เป็นควันหลงจากเหตุการณ์ความไม่สงบในประเทศกัมพูชา

สุวัจน์ไปงานสวดคืนสุดท้าย

ส่วนบรรยากาศงานศพนางกอบกุล ที่บ้านเลขที่ 25/1 ต.ท่าราบ อ.เมืองราชบุรี เมื่อเวลา 19.30 น. นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ รองนายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานในการสวดพระอภิธรรมศพเป็นคืนสุดท้าย โดยมีนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมช.มหาดไทย นักการเมือง รวมทั้งชาวบ้านนับหมื่นคนเข้าร่วมพิธี จากนั้นในเวลา 21.30 น. ได้มีพิธีบรรจุศพผู้ตายไว้ในโลงตู้แอร์อย่างดีตั้งไว้ภายในบ้าน และญาติจะนิมนต์พระสงฆ์มาสวดให้ทุกวันอังคาร ส่วนเรื่องพระราชทานเพลิงศพยังไม่ได้มีการกำหนด ทั้งนี้ นายมานิต นพอมรบดี สามีของนางกอบกุล เปิดเผยถึงเรื่องคดีว่า ต้องปล่อยให้เป็นหน้าที่ของตำรวจ ส่วนจะสาวถึงผู้บงการเบื้องหลังหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับพยานหลักฐาน ตนคงไม่ไปเร่งรัดอะไร




แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์