ครูใต้ค้านแนวคิดให้ทหารลงพื้นที่สอนหนังสือแทนครู

กรุงเทพธุรกิจ

5 มิถุนายน 2549 14:39 น.
ครูใต้ค้านแนวคิดให้ทหารลงพื้นที่สอนหนังสือแทนครู ระบุให้ทหารทำหน้าที่รักษาความปลอดภัยครูให้รู้สึกปลอดภัยดีกว่ามาสอนหนังสือ ชี้แค่ปัญหาเฉพาะหน้า

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์-จากกรณี พล.อ.เรืองโรจน์ มหาศรานนท์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เปิดเผยถึงกรณีปัญหาครูในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีไม่เพียงพอนั้น ทางกองทัพมีแนวนโยบายให้ทหารที่จบการศึกษาระดับปริญญาตรี ให้ไปช่วยสอนหนังสือให้กับบรรดาเยาวชนในพื้นที่ ซึ่งกรณีดังกล่าวอยู่ในระหว่างการหารือของส่วนที่เกี่ยวข้อง

เกี่ยวกับเรื่องนี้นายสัญญา สุวรรณโพธิ์ ประธานสมาพันธ์ครู จ.ยะลา กล่าวว่า แนวความคิดที่จะให้ทหารลงมาทำหน้าที่เป็นครูในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ส่วนตัวแล้วไม่เห็นด้วย เพราะครูทุกคนมีหน้าที่ที่จะต้องสอนเด็กสอนหนังสืออยู่แล้ว แต่ปัญหาคือครูที่จะไปสอนเด็กรู้สึกว่าไม่ปลอดภัย

" รัฐบาลต้องคิดว่าสาเหตุใดที่ครูรู้สึกว่าไม่ปลอดภัย ไม่ใช่ว่าให้ทหารลงไปสอนในพื้นที่ที่ไม่ปลอดภัย นั่นเป็นวิธีการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ถาวร "นายสัญญากล่าวและว่า

การสอนเด็กไม่ใช่ใครๆก็มาสอนได้ คนที่จะเป็นครูจะต้องมีใจเป็นครู เรียนวิชาครู รักในวิชาชีพครู แต่ถ้าจะให้ทหารมาสอนก็คงจะสอนได้ แต่คุณภาพของเด็กจะเป็นอย่างไรตนคิดว่าทหารควรจะไปคิดดูว่าจะทำอย่างไรให้ครูในพื้นที่รู้สึกปลอดภัยมากกว่าลงมาสอนหนังสือเอง

ความรู้สึกครูโดยส่วนใหญ่ในขณะนี้เรามีความรู้สึกว่ายังไม่ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินพอสมควร ซึ่งจะต้องเป็นหน้าที่ของรัฐบาลว่าจะทำอย่างไรให้คนในพื้นที่มีความรู้สึกว่าปลอดภัย ฝ่ายบ้านเมืองจะต้องเปลี่ยนยุทธวิธี ยุทธศาสตร์ในการทำงาน เพราะจะเห็นว่าที่ผ่านมาเรายังคงใช้ยุทธศาสตร์เดิมๆ ไม่ได้เปลี่ยนยุทธศาสตร์แนวคิดใหม่ๆในการทำงาน ซึ่งหากเปลี่ยนยุทธศาสตร์ใหม่ๆเชื่อว่าปัญหาภาคใต้ก็จะแก้ปัญหาได้ นายสัญญากล่าว

เขากล่าวอีกว่าคงต้องยอมรับจริงๆว่าจำนวนครูในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ในขณะนี้มีไม่เพียงพอ แต่เรื่องครูขาดแคลนกับครูรู้สึกไม่ปลอดภัย มันเป็นคนละเรื่อง เรื่องครูขาดแคลนทางรัฐบาลสามารถแก้ได้ไม่ยาก โดยการให้ครูที่ย้ายออกจากพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ในช่วงก่อนหน้านี้ที่ผ่านมาจำนวนหลายพันคน

ซึ่งส่วนใหญ่จะย้ายไปช่วยราชการ โดยนำตำแหน่งออกไปด้วย ทำให้ตำแหน่งครูในพื้นที่ไม่มีการแก้ปัญหาคือ ให้เอาตำแหน่งของครูเหล่านี้กลับมาเพื่อให้สามารถบรรจุให้กับครูในพื้นที่เข้ามาทำงานแทนก็จะทำให้แก้ปัญหาครูขาดได้

" เราจะเห็นได้ว่าเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมามีการเปิดสอบพนักงานราชการครูในพื้นที่เขต 2 ยะลา โดยสามารถรับได้เพียง 1 ร้อยกว่าอัตรา แต่มีคนมาสมัครสอบกว่า 4,000 คน ซึ่งเป็นเครื่องยืนยันได้ชัดเจนว่า คนในพื้นที่มีความอยากเป็นครูจำนวนมาก หากรัฐบาลมองเรื่องนี้บ้างก็จะเป็นว่าแก้ไขได้ไม่ยาก" นายสัญญากล่าว.

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์