ผศ.หื่นโผล่มอบตัวแล้ว นศ.สาวเคว้งเพื่อนๆหนี

ภายหลังที่ ผศ.จักรฤทธิ์ อุทโธ อาจารย์ประจำคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

ถูก น.ส.เฟิร์น (นามสมมติ) อายุ 21 ปี นักศึกษาปีที่ 3 คณะบริหารศาสตร์ มหาวิทยาลัยเดียวกัน แจ้งความ สภ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี ดำเนินคดี ข้อหากระทำอนาจารแก่บุคคลอายุกว่า 15 ปี โดยขู่เข็ญด้วยประการใดๆ เพราะลวนลามและชวนหลับนอนเพื่อแลกเกรด ส่วนทางด้านวินัย ถูกตั้งกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงและให้ ผศ.ฉาวออกจากราชการไว้ก่อนนั้น

 

ต่อมาเมื่อเช้าวันที่ 1 ก.ค. น.ส.เฟิร์น เหยื่อกามฉาว เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า รู้สึกเครียดมาก

หลังจากที่ถูกเพื่อนนักศึกษาที่เคยชวนเข้าไปพบ  ผศ.จักรฤทธิ์ด้วยกันในห้องพักอาจารย์ และถูก ผศ.จักรฤทธิ์บอกให้ออกไปรออยู่ข้างนอก ไม่ยอมเป็นพยานให้ คาดว่าถูกข่มขู่ แม้แต่ เพื่อนนักศึกษาที่เคยถูก  ผศ.จักรฤทธิ์ลวนลามและพร้อมที่จะไปแจ้งความด้วยต่างขอถอนตัว ทำให้มีความรู้สึกโดดเดี่ยว อย่างไรก็ตาม ขอยืนหยัดที่จะต่อสู้ต่อไป ถึงแม้ว่าจะถูกกดดันจากอาจารย์บางคนก็ตาม และโชคดีที่มีพ่อซึ่งเป็นทหารกับแม่ที่เข้าใจ คอยปลอบใจให้กำลังใจอยู่ตลอดเวลาว่ากระทำในสิ่งที่ถูกต้องแล้ว

 

นักศึกษาสาวยังได้ระบายความอัดอั้นว่า ขณะนี้ทางฝ่าย  ผศ.จักรฤทธิ์พยายามทุกวิถีทางเพื่อให้หลุดพ้นจากข้อกล่าวหา หลุดพ้นจากการถูกสอบสวนทางวินัยร้ายแรง

ด้วยการขอภาพหลักฐานที่ตนนำไปแจ้งความจากผู้สื่อข่าวข่าวทีวีช่องหนึ่งไปดูพร้อมกับอาจารย์ที่เป็นหนึ่งในกรรมการสอบสวน เพื่อหาช่องทางพ้นผิดแล้วจะโยนบาปให้ตนเป็นผู้สร้างเรื่องขึ้นมาเพื่อแบล็กเมล์ ขอเงินไม่ได้แล้วไปแจ้งความ สาเหตุที่รู้เรื่องนี้ เพราะมีอาจารย์ คนหนึ่งที่รู้พฤติกรรมของ ผศ.จักรฤทธิ์ มาบอกให้รู้ตัวเพื่อเตรียมรับสถานการณ์

 

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า หลังจากตกเป็นข่าวฉาวขึ้นมามีผู้บริหารบางคนของมหาวิทยาลัย พยายามปกปิดข้อเท็จจริงกับผู้สื่อข่าว

ทั้งเรื่องคำสั่งพักราชการ หรือคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวน  ผศ.จักรฤทธิ์  รวมทั้งการร้องเรียนของนักศึกษาทั้งชายและหญิงเกี่ยวกับพฤติกรรมของ ผศ.จักรฤทธิ์ แม้กระทั่งหน้าห้องของนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รมว.ศึกษาธิการ ได้โทรศัพท์มาขอคำสั่งพักราชการก็ยังถูกปฏิเสธ

 

ทางด้านนายสุทัศน์ เงินหมื่น อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีต รมว.ยุติธรรม เปิดเผยว่า ได้ติดตามเรื่องนี้มาตั้งแต่ต้น

หากนักศึกษาไม่ได้รับความเป็นธรรมจะต้องยื่นมือให้ความช่วยเหลืออย่างแน่นอน ในฐานะที่เป็นผู้ร่วมออกกฎหมายจัดตั้งมหาวิทยาลัยแห่งนี้ ในสมัยที่เป็น รมช.มหาดไทย และนายไชยศิริ เรืองกาญจนเศรษฐ์ อดีต รมว.ทบวงมหาวิทยาลัย สมัยนั้นเป็นผู้ผลักดัน
คนที่ร่วมกันผลักดันตั้งมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีขึ้นมาเพื่อต้องการให้ความรู้แก่เยาวชน แต่เมื่อมีคนไม่ดีเข้ามาปะปนก็ต้องช่วยกันขับออกจากมหาวิทยาลัย ไม่ใช่มากางปีกปกป้องกัน แล้วโยนบาปให้เด็ก นายสุทัศน์กล่าว

 

ส่วนความเคลื่อนไหวของ ผศ.จักรฤทธิ์ยังคงกบดานอยู่ภายในบ้านพักที่ ต.ธาตุ อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี โดยมีพ่อกับแม่เดินทางมาให้กำลังใจ และปรึกษาหารือกันเพื่อหาทางออกในเรื่องที่เกิดขึ้น

และจากการสอบถามอาจารย์คนหนึ่งที่เข้าไปพบกับ ผศ.จักรฤทธิ์ ทราบว่ามีอาการเครียดจัด หลังรู้ว่าถูกนักศึกษาสาวซ้อนแผนถ่ายภาพเป็นหลักฐานมัดตัว โดยอัดบุหรี่มวนต่อมวน ภายหลังทราบว่า ผศ.จักรฤทธิ์ได้ติดต่อกับพนักงานสอบสวน สภ.วารินชำราบ จะเข้าพบเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาในช่วงบ่ายวันเดียวกัน
ต่อมาเวลา 16.30 น. ผศ.จักรฤทธิ์ในชุดสวมหมวกแก๊ปใส่แว่นดำอำพรางใบหน้าเข้าพบ พ.ต.ท.ปรัชญา คงสกุล รอง ผกก. (สส.) สภ.วารินชำราบ กับ พ.ต.ต.รักเกียรติแย้มบางยาง พนักงานสอบสวนเจ้าของคดี เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา ทางพนักงานสอบสวนจึงแจ้งข้อหากระทำการ อนาจารบุคคลอายุกว่า 15 ปี โดยขู่เข็ญด้วยประการใดๆหรือใช้กำลังประทุษร้าย โดยการโอบกอดและหอมแก้มผู้เสียหายภายในห้องพักอาจารย์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ซึ่งทำให้ผู้เสียหายอยู่ในภาวะที่ไม่สามารถขัดขืนได้ เป็นเหตุให้ได้รับความเสียหาย

 

ขณะที่ ผศ.จักรฤทธิ์ ผู้ต้องหา ได้ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหาและขอไปให้การชั้นศาล ทางเจ้าหน้าที่จึงนำตัวไปพิมพ์ลายนิ้วมือก่อนปล่อยตัวไปสู้คดีในชั้นศาลต่อไป

 

ขณะเดียวกันได้มีนักศึกษาชายคนหนึ่งเรียนคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี เปิดเผยว่า ตอนนี้กำลังปรึกษากับกลุ่มเพื่อนนักศึกษาจะออกมาแฉพฤติกรรมของอาจารย์คนนี้ เพราะเคยพบเห็นพฤติกรรมไม่เหมาะสมกับเป็นอาจารย์หลายอย่างโดยเฉพาะกับนักศึกษาชายหน้าตาดีที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ ผมขอชื่นชม น.ส.เฟิร์น ที่กล้าออกมาแฉโฉมหน้าของอาจารย์คนนี้ ดังนั้น พวกผมจะไม่นิ่งเฉยอีกต่อไปแล้ว ต้องออกมาร่วมเปิดโปงด้วย และยังมีอาจารย์หลายคนจะร่วมออกมาเปิดเผยพฤติกรรมของ ผศ.จักรฤทธิ์ ด้วยเช่นกันนักศึกษาชายคนเดิมกล่าว

 

ทางด้านองค์การนักศึกษา มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ได้ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเหตุการณ์ส่วนตัวของผู้อาศัยอยู่ในสถาบันเท่านั้น

ทางมหาวิทยาลัยไม่ได้ร่วมรับรู้ ขอแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และขอยืนยันว่ามหาวิทยาลัยเป็นสถาบันที่น่าศึกษา พร้อมขอประณามการกระทำใดๆ ที่เป็นการล่วงเกินทางเพศ ไม่ว่าจะเป็นต่อเพศชายหรือเพศหญิง ลงชื่อ นายดีพร้อม เทียงเอิก อุปนายกองค์การนักศึกษา มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

 

ส่วน นายประกอบ วิโรจนกูฏ อธิการบดีมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี กล่าวว่า ได้รับทราบข้อมูลเพิ่มเติมจากอาจารย์ท่านหนึ่งว่า ที่ผ่านมาเป็นที่ทราบกันดีในมหาวิทยาลัยว่า ผศ.จักรฤทธิ์ มีพฤติกรรมสนิทสนมกับนักศึกษาชายเป็นพิเศษ

มีการเรียกนักศึกษาชายมาพูดคุยในห้องพักอาจารย์และมีการจับเนื้อต้องตัวกัน รวมทั้งมีการเปิดภาพที่ไม่เหมาะสมในคอมพิวเตอร์ให้นักศึกษาชายดูด้วย แต่เนื่องจากยังไม่มีการร้องเรียน ทางมหาวิทยาลัยจึงยังไม่ได้มีการดำเนินการใดๆ แต่แปลกใจคดีนี้กลับมีนักศึกษาหญิงเป็นคู่กรณีทั้งที่มีพฤติกรรมชอบนักศึกษาชาย อาจเป็นไปได้ว่า ผศ.จักรฤทธิ์ อาจจะพยายามเบี่ยงเบนไม่ให้คนอื่นเข้าใจว่ามีรสนิยมชายรักชาย แต่ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใด เมื่อกระทำผิดก็จะต้องถูกลงโทษตามขั้นตอน

 

ด้าน นายมณฑล สงวนเสริมศรี อธิการบดีมหาวิทยาลัยนเรศวร (มน.) ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) กล่าวว่า กรณีที่เกิดขึ้นต้องชื่นชมนักศึกษาหญิงที่มีความเด็ดขาดในการแก้ปัญหา

โดยการดำเนินการฟ้องร้องคดีอาญา ขอฝากถึงผู้ปกครองและนักศึกษาหญิงรายอื่นด้วยว่า หากเจอปัญหาเดียวกัน ต้องรีบแจ้งความเพราะคนอย่างนี้ไม่สมควรเป็นครูบาอาจารย์ ทั้งนี้ในการประชุม ทปอ. ตนเคยขอความร่วมมือมหาวิทยาลัยทุกแห่งให้ปรับปรุงห้องพักอาจารย์ ไม่ให้มิดชิดลับตาคน แต่ก็เข้าใจว่าปัญหาอย่างนี้อยู่ที่ตัวบุคคล บางทีการดูแลเรื่องสถานที่อย่างเดียวคงไม่เพียงพอ ต้องขอความร่วมมือจากมหาวิทยาลัยให้ดูแลสอดส่องพฤติกรรมอาจารย์ให้เข้มงวดมากยิ่งขึ้น

 นางจิตราภา สุนทรพิพิธ รอง ผอ.สำนักงานกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวถึงกรณีฉาวรายนี้ว่า อาจารย์คนนี้มีพฤติกรรมลักษณะนี้หลายครั้งกับนักศึกษาหลายคน

ดังนั้น ควรสนับสนุนนักศึกษาหญิงที่ออกมาปกป้องศักดิ์ศรีตัวเองโดยไม่ต้องเอาตัวไปแลกเกรด เชื่อว่าทุกฝ่ายกำลังเฝ้าจับตาดูผู้บริหารของมหาวิทยาลัยอุบลฯ ว่าจะช่วยดำรงคุณธรรมจริยธรรมของสถาบันหรือไม่ อย่างไรก็ตาม นักเรียน นิสิต นักศึกษา หรือใครที่ทราบว่ามีการลวนลามอนาจาร ละเมิดทางเพศ ต้องช่วยกันเปิดโปงและให้ถือว่าคนเหล่านี้เป็นบุคคลอันตรายในวงการศึกษา

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์