ทึ่ง!สถิติรุนแรงทางเพศผู้หญิง ส่วนใหญ่ถูกพ่อกระทำ

เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน มูลนิธิเพื่อนหญิงและมูลนิธิหญิงไทยจัดสัมมนา "ถกความคิด เปิดความจริงกรณีข่มขืน" โดย นางสาวนิภาพร แหล่พั่ว เจ้าหน้าที่มูลนิธิเพื่อนหญิง รายงานสถานการณ์ปัญหาความรุนแรงทางเพศปี 2550 เฉพาะกรณีที่เหยื่อติดต่อมูลนิธิเพื่อขอความช่วยเหลือ พบว่า มีผู้ถูกกระทำความรุนแรงทางเพศ 87 ราย แบ่งเป็น 110 กรณี คือ ข่มขืนกระทำชำเรา พรากผู้เยาว์ โทรมหญิง อนาจาร ค้ามนุษย์ และสามีบังคับร่วมเพศ   ทั้งนี้ 80 ราย ผู้กระทำเป็นพ่อ หัวหน้างาน และอดีตสามี

ส่วนระดับการศึกษาของผู้เสียหายพบผู้มีการศึกษาระดับปริญญาตรีถูกคุกคามทางเพศมากที่สุด คือ 12 ราย หรือร้อยละ13.8 รองลงมาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมต้น 11 ราย หรือร้อยละ 12.64 และมี 3 ราย เป็นคนที่มีการศึกษาระดับปริญญาโท ขณะที่ผู้กระทำส่วนใหญ่เป็นคนที่มีการศึกษาระดับปริญญาตรี และปริญญาเอกมี 1 ราย


ขณะที่ทางด้านสถิติข่าวการละเมิดทางเพศที่ปรากฏในหน้าหนังสือพิมพ์ 5 ฉบับเฉพาะปี 2550 มีจำนวน 307 ข่าว เป็นคดีข่มขืนมากที่สุดร้อยละ 43 อายุผู้ตกเป็นเหยื่อต่ำสุด 1 ขวบโดยผู้กระทำเป็นพ่อ ส่วนคดีรุมโทรมส่วนใหญ่ผู้กระทำเป็นแก็งวัยรุ่นมีทั้งหมด 173 ราย และพบมีแพทย์เป็นผู้กระทำผิดด้วย นอกจากนี้ การเสนอข่าวสื่อมักนำเสนอเรื่องรูปร่าง หน้าตาเหยื่อทำให้มองว่าผู้หญิงสวยเท่านั้นที่ถูกข่มขืนทั้งที่ความจริงสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์