ทำลายยานรกกว่า 15 ตัน

"ไชยา" เป็นประธานเผาทำลายของกลางยาเสพติด น้ำหนักรวมกว่า 15 ตัน มูลค่ากว่า 1 หมื่นล้านบาท เนื่องในวันต่อต้านยาเสพติดโลก เผยรัฐบาลยังเดินหน้าปราบยานรก กำชับ สธ.ทุกจังหวัดให้ความรู้พิษภัยยาเสพติด บำบัดผู้ติดยา


วันนี้ (26 มิ.ย.) ศูนย์บริหารสาธารณูปโภคและสิ่งแวดล้อม นิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน อำเภอบางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา

เมื่อเวลา 10.30 น.นายไชยา สะสมทรัพย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานในพิธีเผาทำลายยาเสพติดให้โทษของกลาง ครั้งที่ 36 โดยมีเอกอัคราชทูตหลายประเทศ เข้าร่วมเป็นสักขีพยาน
สำหรับการเผาทำลายของกลางยาเสพติดในครั้งนี้ มีทั้งหมดรวมกว่า 15 ตัน มูลค่ากว่า 1หมื่นล้านบาท โดยยาเสพติดที่สำคัญที่ถูกนำมาเผาทำลายในครั้งนี้ อาทิ แอมเฟตามีน หรือยาบ้า กว่า 2,900 กิโลกรัม ราคากว่า 1,000 ล้านบาท เฮโรอีน กว่า 1,000 กิโลกรัม ราคา 736 ล้านบาท ยาอี 7.21 กิโลกรัม ราคา 25 ล้านบาท โคเคน 2.27 กิโลกรัม ราคากว่า 6 ล้านบาท เคตามีน 22.26 กิโลกรัม ราคา 2 ล้านบาท

นอกจากนี้ยังมียาเสพติดประเภทอื่น ๆ อีก เช่น ฝิ่น กระท่อม และกัญชา โดยของกลางทั้งหมดถูกเผาด้วยวิธีไพโรไรติค อินซินเนอเรชั่น

คือ เผาในเตาเผาที่มีอุณหภูมิไม่ต่ำกว่า 850 องศาเซลเซียส ซึ่งจะทำให้เกิดการสลายตัวของโมเลกุลกลายเป็นคาร์บอนในระยะอันรวดเร็ว และไม่ก่อให้เกิดมลพิษในอากาศ นายไชยา กล่าวว่า วันนี้เป็นวันต่อต้านยาเสพติดโลก  ของกลางทั้งหมดที่นำมาเผาสิ้นสุดจากการฟ้องร้องดำเนินคดีกับผู้ต้องหาแล้ว และที่ผ่านมารัฐบาลให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหายาเสพติดมาโดยตลอด ซึ่งในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขได้สั่งการให้สาธารณสุขจังหวัดทุกแห่ง ร่วมมือด้วยการทำการบำบัดผู้ที่ติดยาเสพติด และต้องการเลิก พร้อมสั่งให้สาธารณสุขอำเภอลงไปให้ความรู้กับชุมชนเรื่องของยาเสพติด เพราะเชื่อว่าจะเป็นหนทางหนึ่งที่จะช่วยให้ชุมชนนั้นๆ ปลอดจากยาเสพติด
                        
นายไชยา กล่าวต่อว่า กระทรวงสาธารณสุข มีสถานที่เก็บรักษาของกลางยาเสพติดเพียงพอกับคดีที่ตำรวจมีการจับกุม

และมีมาตรฐานในการรักษาความปลอดภัยกับของกลางอย่างเข้มงวด อย่างไรก็ตามในปีถัดไปจะยังมีการเผายาเสพติดอีก เพราะขบวนการยาเสพติดยังมีการลักลอบนำเข้ามาจำหน่ายอีก.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์