ปลดนาวิกฯมะกัน-คลิปฆ่าหมาอิรัก

เอพีรายงานเมื่อ 12 มิ.ย.ว่า กองทัพนาวิกโยธินสหรัฐอเมริกา

สั่งขับทหารนาวิกโยธินที่ปรากฏในคลิปวิดีโอเผยแพร่ทางเว็บไซต์ยูทูบ นาทีฆ่าลูกสุนัขอย่างเลือดเย็น โดยโยนจากหน้าผาสูงระหว่างปฏิบัติหน้าที่ลาดตระเวนในอิรัก และมีเสียงพูดคุยที่แสดงถึงความสนุกสนานที่ก่อเหตุดังกล่าว เป็นคลิปที่วิพากษ์วิจารณ์ไปทั่วโลกตั้งแต่เผยแพร่เมื่อ 3 มีนาคมที่ผ่านมา กลุ่มพิทักษ์สิทธิสัตว์ออกมาประณามอย่างกว้างขวาง

คลิปดังกล่าวมีความยาว 17 วินาที เป็นภาพนาวิกโยธิน 2 นายคุยเล่นกันที่หน้าผา
 
ขณะหิ้วคอลูกสุนัขตัวเล็กสีขาวดำโชว์กล้อง โดยมีเสียงลูกสุนัขร้องหงิงๆ จากนั้นทหารนายหนึ่งก็ขว้างสุนัขขึ้นไปบนฟ้าให้ตกลงไปตายด้านล่างหน้าผา ส่วนอีกนายหนึ่งพูดว่า "ใจร้ายนะ ใจร้ายนะ โมทารี" นายทหารทั้งสองที่อยู่ในคลิปมีชื่อว่า สิบตรี เดวิด โมทารี ถูกลงโทษทางวินัยที่ไม่ใช่ทางศาล และให้ออกจากกองทัพเพราะการกระทำดังกล่าว ส่วนนายจ่าคริสมาวิน บาเนซ เอ็นคาร์นาซิออน ถูกลงโทษที่ไม่ใช่ทางศาลเช่นกัน ทั้งนี้ ผลของการลงโทษที่ไม่ใช่ทางศาลจะไม่เปิดเผยต่อสาธารณชน ภายใต้บทบัญญัติว่าด้วยสิทธิส่วนบุคคล

ด้านเจ้าหน้าที่นาวิกโยธินประจำฐานทัพในฮาวาย ตนสังกัดของสิบตรีเดวิด แถลงว่า
 
ทางกองทัพเปิดการสอบสวนทันทีที่ทราบเรื่อง และเห็นว่าการกระทำในคลิปวิดีโอนั้นเป็นสิ่งที่ตรงข้ามกับวินัย ขั้นสูงที่กองทัพคาดหวังจากนาวิกโยธิน ในขณะที่นาวิกโยธินนายอื่นๆ ปฏิบัติหน้าที่ด้วยเกียรติและ มีความเห็นอกเห็นใจ ทำให้ชาวอเมริกันภาคภูมิใจ สองคนนี้กลับทำตรงข้าม

ด้านครอบครัวสิบตรีโมทารีเปิดเผยว่า สมาชิกในครอบครัว ไม่ได้อยู่เป็นสุขเลยนับจากคลิปเผยแพร่ออกไป ทั้งถูกด่าและถูกข่มขู่ทำร้าย นายอำเภอต้องคอยไปดูที่บ้านให้บ่อยๆ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์