เข็นเตียงประท้วงรง.ก๊าซรั่ว

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 12 มิ.ย. นายสุทธิ อัชฌาศัย ผู้ประสานงานเครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก

พร้อมด้วยชาวบ้าน จ.ระยอง ประมาณ 100 คน นำเตียงคนไข้ โดยมีชาวบ้านแสดงเป็นผู้ป่วยนอนอยู่บนเตียง ป้ายประท้วง และพวงหรีด ไปวางประท้วงที่หน้าสำนักงานการนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด (กนอ.) เพื่อยื่นหนังสือเรียกร้องให้แสดงความรับผิดชอบที่ บริษัท พีทีที ฟีนอล จำกัด ปล่อยก๊าซคิวมีนรั่วไหล ทำให้มีคนงาน ชาวบ้าน และเด็กนักเรียนสูดดมสารเคมี จนเป็นลม คลื่นไส้อาเจียน นำส่งโรงพยาบาล 112 คน

ต่อมามีนายวีระศักดิ์ เพิ่มแพงพันธ์ ผอ.สำนักงานนิคมอุตสาหกรรมเหมราชตะวันออก

และนายปิยะศักดิ์ ศานติเกษม ผอ.โครงการบริษัท พีทีที ฟีนอล จำกัด พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ออกมาร่วมรับหนังสือร้องเรียนนายสุทธิกล่าวว่า จากกรณีที่โรงงานบริษัท พีทีที ฟีนอล จำกัด บริษัทในกลุ่ม ปตท. ตั้งอยู่เลขที่ 9 ซอยจี 9 ถนนปกรสงเคราะห์ราษฎร์ ต.ห้วยโป่ง อ.เมือง จ.ระยอง ที่กำลังอยู่ระหว่างทดลองเดินเครื่องการผลิต และทำให้สารเคมีรั่วไหลออกมา จนมีผู้ที่ได้รับสารพิษ เนื่องจากสูดดมเข้าไปจำนวนมาก ทั้งขณะที่ปฏิบัติงานอยู่ภายในโรงงาน ชาวบ้าน เด็กนักเรียน ที่อยู่ใกล้เคียงต่างก็คลื่นไส้ อาเจียน วิงเวียนศีรษะ และเป็นลม หามส่งโรงพยาบาลจำนวนมากนับร้อยคน เหตุเกิดเมื่อวันที่ 10 มิ.ย.ที่ผ่านมา จึงขอเรียกร้องให้มีการรับผิดชอบ หาคนผิดมาลงโทษให้ได้ การปล่อยให้ก๊าซรั่วไหลออกมาถือเป็นความไร้น้ำยาในการควบคุม และหากปล่อยให้คนผิดลอยนวลถือว่าเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

ผู้ประสานงานเครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก กล่าวต่อว่า จึงมีข้อเรียกร้องดังนี้
 
1.ชี้แจง เปิดเผยข้อมูลอย่างละเอียด ถูกต้อง ให้ชาวระยองรับรู้ 2.ลงโทษโรงงานที่เกิดกรณีดังกล่าว 3.แสดงความรับผิดชอบ ด้วยการดูแลประชาชนที่ได้รับผลกระทบอย่างสมเหตุสมผล 4.รับโทษทางอาญาและทางแพ่ง 5.กำหนดมาตรการฟื้นฟู และมาตรการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำอีก 6.ยุติการขยายโรงงานอุตสาหกรรมในเครือบริษัทในพื้นที่นี้ทันที โดยทุกข้อที่เรียกร้องทางเครือข่ายจะติดตามผลการดำเนินการ และจะรอฟังผลภายใน 2 สัปดาห์ หากไม่เป็นผลจะเตรียมชุมนุมใหญ่อีกครั้ง เพราะเรื่องนี้มีผลกระทบต่อประชาชน อีกทั้งร้องเรียนต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ กระทรวงยุติธรรม เพื่อให้พิจารณาในข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการกระทำผิดด้านสิ่งแวดล้อม

ด้านนายวีระศักดิ์กล่าวว่า จากข้อเรียกร้องดังกล่าวทาง กนอ.ได้ดำเนินการไปแล้ว คือ ชี้แจง และเปิดเผยข้อมูลยืนยันว่าไม่มีผู้เสียชีวิต ส่วนการดำเนินการเกี่ยวกับความรับผิดชอบ ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบแล้ว ทั้งหมดอยู่ระหว่างการพิจารณาจากคณะกรรมการ จะแจ้งให้ทราบต่อไป


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์