ดูบอลยูโร-ทีวีไหม้ สยอง3ศพ เผาคอนโดสี่พระยา



ไหม้สยอง- คอนโดสี่พระยาริเวอร์วิว ย่านสัมพันธวงศ์ กทม. หลังเกิดเหตุเพลิงไหม้ที่ห้องชุดบนชั้น 26 เมื่อเช้ามืดวันที่ 10 มิ.ย. เป็นเหตุให้นายสมชัย เมธาธรรม อายุ 51 ปี พร้อมด้วยนางพรภิมล ภรรยา และนายชวลิต ลูก ชายอายุ 17 ปีเสียชีวิต

ไฟไหม้คอนโดฯ หรูกลาง กรุง "สี่พระยาริเวอร์วิว" สลด 3 พ่อแม่ลูกดับอนาถ ห้องต้นเพลิงอยู่ชั้น 26

ก่อนเกิดเหตุพ่อนั่งดูถ่ายทอดบอลยูโรเข้านอนสักพักก็ไหม้ ก่อนปีนระเบียงตะโกนร้องขอความช่วยเหลือ แต่พลัดร่วงตกร่างละลิ่วกระแทกขอบสระว่ายน้ำชั้น 6 คาที่ ส่วนเมียกับลูกชายวัย 17 หนีออกมาไม่ได้ สำลักควันตายทุรนในห้องนอน ลูกชายอีกคนรอดตายหวุดหวิด บรรดาผู้พักอาศัยห้องอื่นๆ ต่างหนีออกจากตัวอาคารกันโกลาหล คาดไฟฟ้าลัดวงจร สงสัยเผลอหลับไม่ได้ปิดทีวี ไฟลุกพึ่บลามไปทั่วห้อง

เมื่อเวลา 05.00 น. วันที่ 10 มิ.ย. พ.ต.ต.โชคชัย คณะเจริญ พนักงานสอบสวน สน.พลับพลาไชย 2

รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้อาคารชุดสี่พระยาริเวอร์วิว ถนนเจริญกรุง แขวงตลาดน้อย เขตสัมพันธวงศ์ กทม. หลังรับแจ้งจึงพร้อมด้วย พ.ต.อ.ธีระพงศ์ คล้ายแก้ว ผกก.สน.พลับพลาไชย 2 พร้อมด้วยหน่วยบรรเทาสาธารณภัย และรถดับเพลิงสำนักป้องกันบรรเทาสาธารณภัยเขตบางรัก 20 คัน รุดไปที่เกิดเหตุ

สถานที่เกิดเหตุเป็นอาคารชุดพักปลูกติดกัน 2 ตึก มีห้องพักทั้งหมดประมาณ 1,000 ห้อง โดยตึกแรกสูง 31 ชั้น และอีกตึกที่เกิดเพลิงไหม้สูง 26 ชั้น
 
พบไฟและควันพวยพุ่งออกมาจากห้องที่ 2614 ของชั้นที่ 26 เจ้าหน้าที่ไม่สามารถฉีดน้ำเข้าไปยังห้องต้นเพลิงได้ เนื่องจากเป็นอาคารสูง ส่วนรถกระเช้าก็มีความสูงไม่เพียงพอ จึงส่งนักผจญเพลิงเข้าไปยังชั้นต้นเพลิง โดยใช้เครื่องระบายควันออกจากตึก ก่อนฉีดน้ำสกัด ใช้เวลานานกว่า 20 นาที จึงควบคุมเพลิงไว้ได้ในวงจำกัด ขณะเดียวกัน ประชาชนที่พักอาศัยอยู่ในอาคารต่างตกใจและแตกตื่นต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พากันวิ่งหนีลงมายังชั้นล่าง และบางรายวิ่งขึ้นไปรอความช่วยเหลือที่ชั้นดาดฟ้า ท่ามกลางความชุลมุนวุ่นวาย

จากการตรวจสอบภายในอาคารที่บริเวณชั้น 6 เป็นขอบปูนสระน้ำ พบศพนายสมชัย เมธาธรรม อายุ 51 ปี พักอยู่ห้องพักที่ 2614 สภาพศพสวมเสื้อยืดสีขาว นุ่งกางเกงสามส่วนสีเทา ร่างกระแทกติดกับขอบปูนสระน้ำ และทราบต่อมาว่าภายในห้องพักที่ 2614 มีผู้เสียชีวิตอีก 2 ศพ แต่ยังไม่สามารถเข้าไปช่วยเหลือได้ เจ้าหน้าที่ต้องรอให้กลุ่มควันเบาบางลง ก่อนจะเข้าไปตรวจสอบพบศพ นางพรภิมล เมธาธรรม อายุ 48 ปี และนายชวลิต เมธาธรรม อายุ 17 ปี นักเรียนชั้นม.6 โรงเรียนอัสสัมชัญบางรัก ทั้งคู่เป็นภรรยาและลูกชายของนายสมชัย

สอบสวนนายวันชัย บุญญาพิทักษ์ เจ้าหน้าที่รปภ.อาคารชุด ให้การว่า
 
ก่อนเกิดเหตุเข้าเวรอยู่บริเวณชั้นล่าง ได้ยินเสียงสัญญาณเตือนภัยดังขึ้น ขณะนั้นมีคนที่อาศัยอยู่ในอาคารวิ่งลงกันมาทางบันไดหนีไฟ จากการสอบถามในเบื้องต้นทราบว่าไฟลุกไหม้มาจากห้อง 2614 ชั้นที่ 26 จึงขึ้นไปยังห้องที่เกิดเหตุ ใช้น้ำยาเคมีดับเพลิง แต่ไม่สามารถดับได้ จึงแจ้งให้ตำรวจให้ประสานรถดับเพลิงมาช่วยฉีดสกัดเพลิงไหม้

ด้าน น.ส.นิสากานต์ กีร์ตะเมคินทร์ ผู้สื่อข่าวสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (เอ็นบีที) ให้การว่า
 
ครอบครัวมาซื้อคอนโดฯ ราคา 4 ล้านบาท เข้าพักอาศัยเมื่อ 13 ปีที่แล้ว พักอยู่ที่ชั้น 25 ห้อง 2514 ด้านล่างของห้องต้นเพลิง ขณะนอนรู้สึกร้อน ก่อนตกใจตื่น เพราะได้ยินเสียงคนจากห้องต้นเพลิงขอความช่วยเหลือ จากนั้นจึงโทรศัพท์ลงมาถามเจ้าหน้าที่ พร้อมทั้งช่วยกันนำถังดับเพลิงวิ่งขึ้นไปให้รปภ. และวิ่งลงมาด้านล่างทันที อาคารชุดนี้ไม่เคยเกิดเหตุเพลิงไหม้มาก่อน ที่ผ่านมามีการซ้อมหนีไฟ แต่พอเวลาเกิดเหตุขึ้นจริงทำไมถึงทำงานล่าช้า ไม่แจ้งให้ผู้พักอาศัยทราบเลย ระบบรักษาความปลอดภัยแย่มาก ช้ามาก ไม่น่าจะเกิดเพลิงไหม้มากขนาดนี้

พ.ต.ต.โชคชัย เปิดเผยว่า
 
จากการสอบสวนพยานแวดล้อมเบื้องต้นทราบว่า ห้อง 2614 มีผู้พักอาศัยอยู่กันเป็นครอบครัว 4 คนพ่อแม่ลูก ประกอบด้วย นายสมชัย, นางพรภิมล, นายพุทธิพงศ์ นักศึกษาคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และนายชวลิต ส่วนสาเหตุยังไม่ระบุได้ ต้องรอให้กลุ่มควันเบาบางเสียก่อน พร้อมทั้งประสานเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานมาตรวจพิสูจน์หาสาเหตุที่แท้จริง รวมทั้งสั่งการให้ฝ่ายสืบสวนติดตามตัวนายพุทธิพงศ์ ที่รอดชีวิตมาสอบสวนว่าสาเหตุเพลิงไหม้เกิดจากสาเหตุอะไร

ขณะที่ พ.ต.อ.ธีระพงศ์ เปิดเผยว่า

เชิญนายพุทธิพงศ์ อายุ 19 ปี ลูกชายคนโต มาสอบปากคำ แต่ยังไม่สามารถให้รายละเอียดอะไรได้ เนื่องจากยังอยู่ในอาการช็อกเศร้าโศกเสียใจ และผลการสอบปากคำรปภ.ประจำคอนโดฯ ให้การว่ามีผู้พักอาศัยโทรศัพท์มาบอกว่าเกิดเหตุเพลิงไหม้ จึงเข้าไปตรวจพร้อมทั้งน้ำยาสารเคมีฉีดสกัด แต่ไม่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ จึงโทรศัพท์แจ้งรถดับเพลิงให้มาช่วย นอกจากนี้ ประสานให้เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบภายในห้องต้นเพลิง แต่ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าเกิดจากสาเหตุใด จะต้องรอผลการพิสูจน์ หลังจากนี้จะติดตามพยานที่เกี่ยวข้องมาสอบปากคำเพิ่มอีก

ผกก.สน.พลับพลาไชย 2 กล่าวว่า

จากการเข้าไปตรวจสอบภายในห้อง พบมีพื้นที่ 32 ตาราเมตร ประกอบด้วย 2 ห้องนอน 1 ห้องนั่งเล่น โดยพบศพนางพรภิมลอยู่บนเตียง ศพนายชวลิต คว่ำหน้าอยู่ที่ริมระเบียง แพทย์ที่ผ่าพิสูจน์ระบุว่า ทั้งแม่ลูกเสียชีวิตจากการขาดอากาศหายใจ โดยคาดว่าก่อนเกิดเหตุนายสมชัยนั่งชมการถ่ายทอดสดฟุตบอลยูโร กระทั่งจบการแข่งขันจึงเข้านอน พอมารู้สึกตัวเมื่อมีเปลวเพลิงลุกไหม้จึงวิ่งมาที่ริมระเบียงขอความช่วยเหลือ โดยมีพยานเห็นนายสมชัยปีนจากห้องนอนออกมาริมระเบียง ร้องขอความช่วยเหลือถึง 2 ครั้ง กระทั่งร่วงตกลงมาพื้นล่างตรงสระว่ายน้ำ

พ.ต.อ.ธีระพงศ์ กล่าวอีกว่า

จากการตรวจดูบริเวณต้นเพลิงพบมาจากห้องรับแขก บริเวณดังกล่าวมีทั้งโทรทัศน์ และอุปกรณ์ไฟฟ้าอยู่ในบริเวณนั้น อย่างไรก็ตาม ยังจะต้องรอผลการตรวจพิสูจน์อย่างละเอียดของกองพิสูจน์หลักฐานให้แน่ชัดอีกครั้งว่า มาจากอุปกรณ์ไฟฟ้าชนิดใด และในวันพุธที่ 11 มิ.ย. นี้ จะโทรศัพท์สอบถามผลการตรวจอีกครั้ง ในเบื้องต้นสันนิฐานว่าผู้ตายอาจจะนั่งดูโทรทัศน์ ชมการแข่งขันฟุตบอลยูโร แล้วเผลอหลับ ก่อนไฟฟ้าลัดวงจรเกิดประกายไฟลุกไหม้อุปกรณ์ภายในห้อง ก่อนลุกลามแผ่ขยายไปทั่วห้องนำมาสู่การเสียชีวิต

ต่อมาเวลา 14.00 น. ที่สถาบันนิติเวช สำนักงานตำรวจแห่งชาติ นายกิเลน เมธาธรรม อายุ 54 ปี พร้อมด้วยญาติพี่น้องเดินทางมาติดต่อขอรับศพนายสมชัย นางพรภิมล และนายชวลิต ไปบำเพ็ญกุศลที่ศาลา 8 วัดหัวลำโพง โดยนายกิเลน กล่าวด้วยความเสียใจว่า

นายสมชัย น้องชาย และนางพรภิมล น้องสะใภ้ เป็นผู้จัดการทั่วไปอยู่ที่บริษัท เฟมัส ฟู้ด จำกัด ตั้งอยู่ที่อาคารว่องวานิช ถนนเพชรบุรี ประกอบธุรกิจนำเข้าส่งออกไอศกรีมและโยเกิร์ต โดยน้องชายจะดูแลสาขาย่อยภายในเขตกรุงเทพฯ จากการสอบถามตำรวจ คาดว่าน้องชายไม่ได้ตั้งใจกระโดดลงมา เป็นอุบัติเหตุพลัดตกลงมา ส่วนเมียกับลูกติดอยู่ภายในห้อง

วันเดียวกัน ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร นายวัลลภ สุวรรณดี รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวถึงเหตุเพลิงไหม้คอนโดฯ สี่พระยาริเวอร์วิว ว่าจากการตรวจสอบพบว่า
 
อาคารมีระบบเตือนภัยพร้อมทั้งท่อรับส่งน้ำ ระบบเครื่องอัดอากาศ สปริงเกลอร์ บันไดหนีไฟ ซ้อมหนีไฟปีละ 1 ครั้ง เมื่อวันที่ 29 ธ.ค.2550 กทม. ตรวจสอบอาคารสูงในกรุงเทพฯ โดยให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบเรื่องความมั่นคงปลอดภัย 15 รายการ อาคารนี้ผ่านการตรวจสอบด้วย

ส่วนนายนิยม กรรณสูต ผอ.สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กทม. กล่าวว่า

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นค่อนข้างแปลกประหลาด เพราะเจ้าของห้องชุดไม่ได้โทรศัพท์แจ้งเจ้าหน้าที่ อีกทั้งอาคารมีระบบความมั่นคงปลอดภัยอย่างดี ทำให้ห้องชุดอื่นไม่ได้รับความเสียหาย มีเพียงห้องต้นเพลิงห้องเดียว ขณะเดียวกันทางเดินภายในก็ไม่มีไฟไหม้ เหตุใดเจ้าของห้องจึงไม่วิ่งฝ่าเปลวเพลิงออกมา จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย 3 นาย เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายโยธา เขตสัมพันธวงศ์ เพื่อศึกษาวิเคราะห์ว่ามีสาเหตุมาจากอะไร ให้รายงานเป็นการภายใน เพื่อนำมาเป็นกรณีตัวอย่างในการแจ้งเตือนประชาชนต่อไป แต่ต้องรอให้กองพิสูจน์หลักฐานสรุปสาเหตุที่แท้จริงออกมาด้วย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์