สารเคมีรง.รั่วโชย หวิดคร่าหมู่คนงาน

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 10 มิ.ย. ขณะที่กลุ่มคนงานก่อสร้างกำลังตบแต่งอาคารโรงงานของบริษัท พีทีที ฟีนอล จำกัด บริษัทในเครือ ปตท.

ตั้งอยู่เลขที่
9 ซอย จี 9 ถนนปกรณ์สงเคราะห์ราษฎร์ ต.ห้วยโป่ง อ.เมืองระยอง ภายในนิคมอุตสาหกรรมเหมราช  ปรากฏว่ามีกลิ่นสารเคมีโชยเหม็นตลบอบอวลไปทั่วอาคาร ทำให้คนที่สูดกลิ่นเข้าไปต่างมีอาการมึนงง วิงเวียนศีรษะและอาเจียน บางคนถึงกับเป็นลมล้มพับระเนนระนาดกว่า 100 ราย
  

หลังเกิดเหตุทางผู้บริหารโรงงานได้ประสานขอรถพยาบาลจากโรงพยาบาลหลายแห่งลำเลียงผู้ป่วยส่งโรพยาบาลต่างๆอย่างโกลาหล


ขณะเดียวกันนายชิดพงษ์ฤทธิประศาสน์ ผวจ.ระยอง นายสุนทร รัตนวราหะ รอง ผวจ.ระยอง และ พล.ต.ต.ภูมิรา วัฒนปาณี ผบก.ภ.จ.ระยอง ได้รับรายงานรีบเดินทางไปที่เกิดเหตุและสอบถามรายละเอียดจากผู้บริหารถึงสาเหตุที่เกิดขึ้น โดยมีนายปิยะศักดิ์ ศานติเกษม ผอ.โครงการของบริษัท พีทีที ฟีนอล จำกัด ชี้แจงว่า โรงงานแห่งนี้เป็นสถานที่ผลิตสารคิวมีนเป็นสารเคมีจะนำไปผลิตน้ำยาล้างเล็บและแผ่น
ซีดี แต่โรงงานยังไม่เปิดดำเนินการ ยังอยู่ระหว่างการก่อสร้างและตบแต่งบางส่วน 

นายปิยะศักดิ์ชี้แจงอีกว่า ก่อนเกิดเหตุทางโรงงานได้ทดลองเดินเครื่องจักร แต่เกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้น เมื่อสารเคมีเกิดรั่วไหลตามท่อ


สารชนิดนี้มีกลิ่นฉุนแต่ไม่ติดไฟ ทำให้คนงานก่อสร้างสูดกลิ่นเข้าไปจนเกิดอาการ วิงเวียนศีรษะและอาเจียน
ขณะที่นางศรีลักษณ์ เทียมทัด อายุ 43 ปี ช่างไฟฟ้าผู้ป่วยรายหนึ่ง เปิดเผยว่า ทำงานอยู่ในโรงงานห่างจากที่เกิดสารรั่วประมาณ 100 เมตร ได้กลิ่นคล้ายไข่เน่าสูดดมเข้าสักครู่ รู้สึกมึนงงและอาเจียน จากนั้นทางโรงงานได้ประกาศให้คนงานรีบออกจากอาคารโรงงานอย่างเร่งด่วนเนื่องจากมีสารเคมีรั่วไหล พอทราบรีบวิ่งไปทันทีพร้อมเพื่อนคนงาน บางรายถึงกับเป็นลมล้มพับต้องช่วยปฐมพยาบาลกันวุ่นไปหมด 

สำหรับผู้ป่วยทั้งหมดได้นำส่ง รพ.มาบตาพุด รพ.มงกุฎระยอง และ รพ.ระยอง รวมทั้งหมด
112 คน

ภายหลัง นพ.ไพจิตร์ วราชิต รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้เดินทางไปเยี่ยมผู้ป่วยที่ รพ.ระยอง พร้อมเปิดเผยว่า สารชนิดนี้หากสูดเข้าไปมากจะไปกดระบบประสาท เล็บมือเล็บเท้าจะเขียว  แต่จะอยู่ในร่างกาย 
24-48  ชม.ก็สลายตัวไปเอง สำหรับผู้ป่วยล่าสุดยังมีอาการหนัก 10 กว่ารายที่แพทย์ต้องรอดูอาการ ส่วนที่เหลือกลับบ้านได้
 

ต่อมา นายวิเทศ วิสนุวิมล กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท พีทีที ฟีนอล จำกัด เปิดเผยว่า


สาเหตุเกิดจากการรั่วของสารคิวมีน ระหว่างการทดสอบเดินเครื่องแต่ได้ระงับเหตุและควบคุมสถานการณ์ได้เรียบร้อยแล้ว จากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้คนงานเกิดอาการวิงเวียนศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน จากการสูดดมกลิ่น
112 คน ขณะนี้ส่วนใหญ่ได้ทยอยกลับบ้านแล้ว ยังมีอีกส่วนหนึ่งที่พักรักษารอดูอาการ ทั้งนี้ บริษัทจะดูแลรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลทั้งหมด สำหรับความเสียหายต่อโรงงานนั้น ไม่พบว่ามีความเสียหายแต่อย่างใด โดยบริษัทจะเร่งรัดดำเนินการหาสาเหตุโดยเร็ว และวางมาตรการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นอีก

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์