อาหารเป็นพิษหามคณะทัวร์จ.อำนาจเจริญส่งรพ.

ผู้บริหารเทศบาล กรรมการชุมชน อาสาสมัครสาธารณสุขหมู่บ้านในจ.อำนาจเจริญกว่า 200 คน ยกคณะดูงานเมืองชลบุรีก่อนเข้าพักสถานตากอากาศตำรวจ บางละมุง สั่งโต๊ะจีนเลี้ยงสังสรรค์ แล้วแยกย้ายพักผ่อน ตกดึก ท้องร่วงอาเจียร หามส่ง รพ.กว่าครึ่งร้อย แพทย์ยันอาหารเป็นพิษ

(5มิ.ย.) เวลา 00.10 น.ศูนย์วิทยุหน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างบริบูรณ์พัทยารับแจ้งมีผู้ป่วยอาหารเป็นพิษ มีอาการอาเจียนรอความช่วยเหลือจำนวนมาก ภายในอาคารที่พักสถานตากอากาศบางละมุง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เลขที่ 106 ม.3 บ้านโรงโป๊ะ ต.บางละมุง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หลังรับแจ้งจึงประสานอาสาสมัครกู้ภัยฯใกล้เคียง นำรถกู้ชีพพร้อมกำลังเดินทางไปช่วยเหลือ ที่เกิดเหตุเป็นอาคารพักรับรองปลูกเรียงรายหลายอาคารในพื้นที่นับสิบไร่ พบญาติผู้ป่วยและพลเมืองดีกำลังลำเลียงผู้ป่วยซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้นำท้องถิ่นและชาวบ้านจาก จ.อำนาจเจริญที่เดินทางมาดูงานและทัศนาจรในพื้นที่ จ.ชลบุรี ออกจากอาคารต่าง ๆ อย่างโกลาหล

ผู้ป่วยบางคนมีอาการปวดท้องอย่างรุนแรง อาเจียนและมีอาการอ่อนเพลียอย่างเห็นได้ชัด

หน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างบริบูรณ์พัทยาซึ่งนำกำลังไปช่วยเหลือรีบทยอยนำส่ง รพ.บางละมุง ให้แพทย์ช่วยปฐมพยาบาล พบว่ามีผู้ป่วยทั้งหญิงและชายที่เข้ารับการรักษาจำนวน 50 คน แพทย์ให้น้ำเกลือและให้นอนพักฟื้นดูอาการกว่า 10 ราย ส่วนใหญ่เป็นหญิง บางรายแพทย์อนุญาตให้กลับที่พักได้


นายจิตติ รัตนพิทักษ์สุข นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลน้ำปลีก อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ หัวหน้าคณะทัวร์กล่าวว่า

ตนพร้อมผู้บริหารเทศบาล กรรมการชุมชน อาสาสมัครสาธารณสุขหมู่บ้าน กว่า 220 คน ขึ้นรถทัวร์รวม 6 คัน เดินทางจากจังหวัดอำนาจเจริญมาเพื่อศึกษาดูงานเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของชุมชนในพื้นที่จังหวัดชลบุรี มีกำหนด 2 วัน วันแรกเริ่มต้นจากการดูงานที่ ต.คลองตำหลุ อ.เมืองชลบุรี และ ต.เจ้าพระยาสุรศักดิ์ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี กระทั่งช่วงหัวค่ำวันที่ 4 มิ.ย.ก็ได้เดินทางมาพักที่สถานตากอากาศบางละมุง และมีการจัดงานเลี้ยงสังสรรค์ตั้งโต๊ะจีนจำนวน 30 โต๊ะ บริเวณสนามหญ้าหน้าที่พัเวลา 18.00 น. ภายในงานมีอาหารทะเล ทั้งกุ้ง หอย ปู ปลา ที่เจ้าหน้าที่สถานตากอากาศบางละมุงจัดให้ 6 อย่าง หลังงานเลี้ยงเลิกต่างพากันแยกย้ายเข้านอนและจะเดินทางกลับในช่วงเช้า


นายกเทศมนตรีเทศบาลต.น้ำปลีกกล่าวต่อว่า
 
กระทั่งกลางดึก คนในคณะศึกษาดูงานจำนวนหลายสิบคนเกิดอาการท้องไส้ปั่นป่วน อาเจียนออกมาอย่างรุนแรง จนเพื่อนในคณะต้องช่วยกันปฐมพยาบาลเบื้องต้น และประสานหน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างบริบูรณ์ พัทยา มาช่วยลำเลียงผู้ป่วยนำส่งโรงพยาบาลบางละมุงดังกล่าว ทั้งนี้สาเหตุคาดว่าน่าเกิดจากอาหารเป็นพิษ หรือรับประทานอาหารที่ไม่สด สะอาด อย่างไรก็ตาม ตนชื่นชมความงามในธรรมชาติของเมืองพัทยาเช่นเดิมและหากมีโอกาสจะเดินทางมาท่องเที่ยวในเมืองพัทยาอีกครั้ง ส่วนผู้ที่แพทย์ให้นอนรักษาตัวก็จะจัดทีมในคณะดูแลจนกว่าอาการจะดีขึ้น ส่วนตัวก็มีอาการอ่อนเพลีย และอาเจียนออกมาหลายครั้ง แต่ด้วยภาระหน้าที่จึงต้องดูแลลูกบ้านจนกว่าจะมีอาการดีขึ้นทุกคน

"อยากฝากวอนผู้ที่ดูแลด้านการอาหารและโภชนาการของเมืองพัทยา ช่วยตรวจสอบคุณภาพของอาหารการกินให้ถูกสุขอนามัย เหตุการณ์นี้ขอให้เป็นอุทาหรณ์และไม่อยากให้เกิดขึ้นซ้ำรอยเหมือนอย่างเช่นผมและผู้ร่วมคณะประสบอยู่"นายจิตติกล่าว


ด้าน แพทย์ รพ.กลาวว่า
 
เบื้องต้นจากการตรวจสอบอาการคนไข้ทั้งหมด คาดว่า สาเหตุเกิดจากทานอาหารเป็นพิษ มีส่วนเป็นไปได้ว่าอาหารที่รับทานไม่สะอาด จึงทำให้เกิดอาการท้องเสียและอาเจียร อย่างไรก็ตาม อาการของคนไข้ส่วนใหญ่นั้นไม่น่าเป็นห่วงมากนัก ได้ฉีดยาปฎิชีวนะและให้น้ำเกลือเพื่อระงับอาการในเบื้องต้นไว้พร้อมกับตรวจดูอาการอย่างละเอียด หากคนไข้รายใดพอจะกลับที่พักไหวก็จะให้ยากลับไปทาน


ทั้งนี้มีรายงานอีกว่า

หลังเกิดเรื่องขึ้นเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้พื้นทราบเรื่องและเตรีมตัวเข้าตรวจสอบสาเหตุที่เกิดขึ้นเช้าวันนี้ เพื่อตรวจสอบหาสารพิษปนเปื้อนจากอาหารที่ผู้บาดเจ็บทานเพื่อหาสาเหตุที่แน่ชัดอีกครั้ง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์