คาร์บอมบ์ถล่มสถานทูตเดนมาร์กตาย-เจ็บอื้อ

เกิดเหตุระเบิดอย่างรุนแรงที่ด้านนอกสถานทูตเดนมาร์กในปากีสถาน ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 8 ศพ

ส่วนเดนมาร์กประณามเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ แต่ไม่มีชาวเดนมาร์กได้รับบาดเจ็บ ขณะที่นอร์เวย์สั่งปิดสถานทูตในกรุงอิสลามาบัดเป็นการชั่วคราว สถานีโทรทัศน์ของทางการปากีสถาน รายงานว่า เหตุรุนแรงดังกล่าวเกิดขึ้นที่ด้านนอกของสถานทูตเดนมาร์ก ในกรุงอิสลามาบัดเมื่อวันจันทร์ แรงระเบิดทำให้กำแพงและประตูสถานทูตได้รับความเสียหาย ทั้งยังเกิดหลุมขนาดกว้างบนท้องถนน นอกจากนี้ ยังทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 8 ศพ และบาดเจ็บเกือบ 30 คน รถยนต์ที่อยู่ใกล้เคียงได้รับความเสียหายหลายสิบคัน ยังไม่มีข้อมูลว่า ชาวต่างชาติได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต
 
มูฮัมหมัด อัชราฟ เจ้าหน้าที่ตำรวจปากีสถาน เปิดเผยว่า

ดูเหมือนจะเป็นการก่อเหตุของมือระเบิดฆ่าตัวตายโดยใช้รถยนต์เป็นเครื่องมือ โดยมีบางคนนำรถยนต์คันดังกล่าวมาจอดทิ้งไว้ที่บริเวณด้านหน้าของสถานทูต และระเบิดขึ้นในเวลาประมาณ 13.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ก่อนหน้านี้สถานทูตเดนมาร์กต้องเผชิญกับภัยคุกคาม หลังจากที่หนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งของเดนมาร์กตีพิมพ์ภาพล้อเลียนศาสดามูฮัมหมัด ซึ่งเป็นที่เคารพของผู้นับถือศาสนาอิสลาม ถือว่าเป็นการลบหลู่พระศาสนา และกลุ่มหัวรุนแรงเตือนว่าจะแก้แค้น
 
ส่วนนายเพอร์ สติก โมลเลอร์ รัฐมนตรีต่างประเทศเดนมาร์ก ประณามการโจมตีพลีชีพดังกล่าวเมื่อวันจันทร์ ว่าเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้

และเรียกประชุมรัฐมนตรีฉุกเฉิน หลังจากเกิดเหตุระเบิด อย่างไรก็ตาม ไม่มีชาวเดนมาร์กได้รับบาดเจ็บ แต่มีเจ้าหน้าที่ของสถานทูตชาวปากีสถานเสียชีวิต 1 ศพ นายโมลเลอร์ยังเตือนชาวเดนมาร์กอย่าเดินทางไปปากีสถาน ในเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา เดนมาร์กได้ย้ายเจ้าหน้าที่สถานทูตในแอลจีเรีย และอัฟกา   นิสถาน ไปไว้ในสถานที่ลับ เนื่องจากถูกกรณีพิพาทเรื่องการตีพิมพ์ภาพล้อเลียนพระศาสนามู ฮัมหมัด ทั้งนี้ เดนมาร์กมีทหารประจำการอยู่ในจังหวัดเฮลมานด์ ทางตอนใต้ของอัฟกานิสถานประมาณ 550 คน
 
ขณะที่กระทรวงต่างประเทศนอร์เวย์ กล่าวว่า
นอร์เวย์ปิดสถานทูตในกรุงอิสลามาบัดเป็นการชั่วคราวส่วนเจ้าหน้าที่จากสถานทูตเนเธอร์ แลนด์ ซึ่งอยู่ใกล้กัน แถลงว่า เจ้าหน้าที่ของพวกเขาไม่ได้รับบาดเจ็บ.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์