ได้คืนพระพุทธรูปหลวงพ่อภู่

เมื่อเวลา 21.30 น. วันที่ 26 พ.ค. ร.ต.ท.อภิชาติ จันทยานี ร้อยเวร สภ.พระนครศรีอยุธยา
 
รับแจ้งมีผู้พบพระพุทธรูปโบราณ ห่อด้วยผ้าห่มสีเทามัดด้วยกระดาษกาวสีน้ำตาลอย่างดี ถูกนำมาทิ้งบริเวณริมถนนสายบางปะอิน หลักกิโลเมตรที่31 ต.ปากกราน อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา จึงรายงานให้ พล.ต.ต.นเรศ นันทโชติ ผบก.ภ.จว.พระนครศรีอยุธยาทราบ เบื้องต้นคาดว่าน่าจะเป็นพระพุทธรูปโบราณของวัดผึ่งแดด “หลวงพ่อภู่” ที่ถูกคนร้ายโจรกรรมไปเมื่อเช้ามืด วันที่ 19 พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวิสาขบูชา โดยคนร้ายได้วางยาเบื่อสุนัขและแมวจนตายหมดทั้งวัด


ทั้งนี้จากการตรวจสอบ พระนิรันดร์ ตันนิปาโร พระลูกวัดผึ่งแดด ยืนยันว่า เป็นพระหลวงพ่อภู่
 
ซึ่งเป็นพระพุทธรูปหล่อเนื้อโลหะ ขนาดหนักตัก 24 นิ้ว สูง 36 นิ้ว ปางสะดุ้งมาร ซึ่งถือเป็นพระเก่าแก่ เชื่อว่าสร้างแต่กรุงศรีอยุธยาตอนต้นอายุกว่า 200 ปี ศิลปะสมัยรัชกาลที่ 3 ที่ถูกคนร้ายขโมยไปก่อนหน้านี้จริง หลังข่าวแพร่ออกไปชาวบ้านต่างรีบมาดูพร้อมพากันกราบไหว้ดีใจที่ได้พระพุทธรูปคืน


นายสรยุทธ์ เสือเปรียว อายุ 53 ปี กรรมการวัด เข้ามาร่วมตรวจสอบและก้มลงกราบเปิดเผยว่า

ชาวบ้านได้บนบานสานกล่าวขอให้ได้พระพุทธรูปที่หายไปกลับคืน โดยหลังจากที่ได้พระพุทธรูปคืนมาแล้ว วันนี้ชาวบ้านทั้งตำบลจะร่วมกันทำพิธีรับพระที่วัดด้วยการทำบุญใหญ่ พร้อมทั้งรำวงแก้บนรอบพระอุโบสถ พร้อมชมเชยเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ช่วยติดตามและกดดันจนคนร้ายนำพระมาทิ้งไว้และได้พระคืน


ด้านพล.ต.ต.นเรศ นันทโชติ ผบก.ภ.พระนครศรีอยุธยา เปิดเผยด้วยว่า

เหตุการณ์ที่คนร้าย ซึ่งคาดว่ามีไม่น้อยกว่า 3 คนได้นำพระพุทธรูปมาทิ้งเอาไว้ น่าจะมาจากการกดดันของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เนื่องจากเมื่อช่วงบ่ายวันที่ 26 พ.ค. ตำรวจภูธรจังหวัดได้ทำพิธีแจกจ่ายตู้เหลืองให้กับตรำวจทุกอำเภอจำนวนกว่า 100 ตู้ เพื่อนำไปติดตั้งตั้งตามวัดต่างๆที่มีพระพุทธรูปสำคัญ เพื่อให้ตำรวจเข้าไปตรวจสอบสม่ำเสมอ นอกจากนี้ยังมีการตั้งจุดสกัดบนเส้นทางต่างๆ เชื่อว่าคนร้ายเตรียมที่จะนำพระพุทธรูปไปส่งให้กับเอเย่นในกรุงเทพตามใบสั่ง แต่เกรงจะถูกด่านของตำรวจที่อยู่ห่างออกไปประมาณ 3 ก.ม.ตรวจค้น จึงได้ทิ้งพระพุทธรูปแล้วหลบหนีไป อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่จะได้ติดตามตัวคนร้ายมาดำเนินคดีให้ได้ต่อไป.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์