แลกเกรด! โผล่ที่ ม.ราชภัฏ ดัง นศ.ร้องถูกอาจารย์ไถเงิน

แลกเกรด! ปูดอีก คราวนี้ถึงคิว 'ม.ราชภัฏ' ชื่อดัง นักศึกษาเข้าชื่อร้องอาจารย์ รีดทรัพย์ ไถเงิน หนังแผ่นVCD - เฟอร์นิเจอร์ ให้มีสิทธิเข้าสอบ หน.ศูนย์ข้อมูลฯรับเด็กหลายรุ่นถูกไถมานานจนทนไม่ไหว เผยไม่อยากให้สถาบันตกต่ำ ขณะที่รองอธิการบดีรับกำลังตั้งกรรมการสอบ-ยันทำหน้าเป็นกลาง  

ผู้สื่อข่าว "มติชนออนไลน์" รายงานว่า เมื่อเร็วๆ นี้  นักศึกษาภาควิชานิเทศศาสตร์ รุ่นที่ 14  จำนวน 19 คน และผศ.ดร.บุญทิวา โง้วศิริมณี หัวหน้าศูนย์ข้อมูลและการบริการ มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร ได้ทำหนังสือถึงอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร ร้องเรียนพฤติกรรมของอาจารย์สาขานิเทศศาสตร์คนหนึ่งว่าประพฤติไม่เหมาะสมหลายประการ อาทิ ให้นักศึกษาที่ขาดเรียนเกินกว่ากำหนดซื้อของมาให้ เช่น ภาพยนตร์ VCD เสื้อกันหนาว โต๊ะ เรียกเก็บเงิน เป็นต้น เพื่อแลกกับการมีสิทธิเข้าสอบ โดยขอให้ผู้บริหารมหาวิทยาลัยตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนเรื่องที่เกิดขึ้นอย่างตรงไปตรงมา
     
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หนังสือร้องเรียนของนักศึกษาลงวันที่ 14 มีนาคม 2551 ระบุพฤติกรรมของอาจารย์ประพฤติไม่เหมาะสม จำนวน 7 ข้อ

อาทิ ไปติดต่ออาจารย์นักพูดชื่อดังมาพูดให้นักศึกษาฟัง โดยเรียกเก็บเงินจากนักศึกษาคนละ 100 บาท และไม่ได้สอบถามความเห็นจากนักศึกษาก่อนว่าจะสามารถชำระเงินจำนวนดังกล่าวได้หรือไม่ ,อาจารย์สั่งให้นักศึกษานำเสื้อ หรือสิ่งขอมาบริจาค โดยอ้างว่าเพื่อนำไปบริจาคให้แก่เด็กยากจน แต่อาจารย์กลับสั่งให้เอาเฉพาะสิ่งของใหม่ โดยที่นักศึกษามารู้ทีหลังว่าอาจารย์มีร้านขายของและเสื้อผ้าอยู่ด้วย ให้นักศึกษาที่ขาดเรียนเกินกว่ากำหนดซื้อของมาให้เพื่อแลกกับการมีสิทธิ์เข้าสอบ
      
ผศ.ดร.บุญทิวา โง้วศิริมณี หัวหน้าศูนย์ข้อมูลและการบริการ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนคร เปิดเผยว่า

มีนักศึกษาหลายรุ่นได้ร้องเรียนเกี่ยวกับพฤติกรรมของอาจารย์คนหนึ่งประพฤติไม่เหมาะสมกับความเป็นครู โดยใช้วิธีการเข้าข่ายรีดไถเงินและทรัพย์สินจากนักศึกษาเกือบทุกวิชาที่สอนซึ่งทำความเดือดร้อนให้แก่นักศึกษา ผู้ปกครอง และสร้างความเสื่อมเสียชื่อเสียงมาสู่อาจารย์ของมหาวิทยาลัยเป็นอย่างมาก อาทิ แจ้งนักศึกษาว่าทำผิดระเบียบการฝึกงาน โดยเฉพาะนักศึกษาที่ศูนย์รามสแคว์และศูนย์แฟชั่นไอส์แลนด์ ให้ซื้อสิ่งของ ของใช้ต่างๆ ได้แก่ โซฟา ชั้นวางของ ตู้เย็น ตุ๊กตา เครื่องเขียน มาแลกเพื่อให้ผ่าน แล้วนำไปไว้ในห้องทำงานส่วนตัว  หรือ แจ้งนักศึกษาที่มีผลคะแนนเรียนไม่ดี ได้ I ให้เลือกว่าจะทำรายงานหรือจะจ่ายเงินคนละ 250 บาท เป็นต้น
    
"ดิฉันได้รับคำร้องเรียนอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี และได้เคยแนะนำนักศึกษาว่าให้ไปร้องเรียนที่คณะและมหาวิทยาลัย แต่นักศึกษาไม่กล้า ด้วยเกรงว่าจะไม่จบการศึกษา ปัจจุบันบางคนก็ยังกล้าๆ กลัวๆ เพราะยังต้องฝึกงานเพิ่มบ้าง กำลังศึกษาอยู่บ้าง ดิฉันจึงเป็นตัวแทนร้องเรียนเรื่องนี้แทน โดยที่ไม่มีเหตุไม่พอใจเป็นการส่วนตัว หรือกลั่นแกล้งอาจารย์คนนี้แต่อย่างใด แต่ไม่อยากให้นำความเสื่อมเสียมาสู่มหาวิทยาลัย" ผศ.ดร.บุญทิวากล่าวและว่า
    
หลังจากร้องเรียน ได้เข้าพบอธิการบดีซึ่งได้ตั้งรองอธิการบดีเป็นหัวหน้าคณะกรรมการสอบสวน ทว่าจนถึงขณะนี้ยังไม่มีการสรุปผลสอบสวน จึงอยากให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนชุดใหม่ที่เป็นกลางและเชิญตัวแทนนักศึกษาที่ได้รับความเดือดร้อนมาให้ข้อมูลด้วย หากพบการกระทำผิดควรลงโทษอย่างตรงไปตรงมา
    
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีดังกล่าวนอกจากมีการร้องเรียนไปยังผู้บริหารมหาวิทยาลัยแล้วยังมีการยื่นร้องเรียนไปยังสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษากระทรวงศึกษาธิการด้วย 
     
ด้าน ผศ.กัลยา แสงเรือง รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการและบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร เปิดเผยว่า เรื่องดังกล่าวอยู่ระหว่างการตั้งคณะกรรมการสอบสวนซึ่งมีตนเป็นประธานโดยเริ่มทำงานตั้งแต่วันที่ 11 เมษายน ที่ผ่านมาได้เชิญตัวแทนทั้งผู้ร้องเรียน นักศึกษาและผู้ถูกร้องมาสอบถามข้อเท็จจริง ขณะนี้อยู่ระหว่างสอบสวนเชิงลึกเพื่อสรุปผลสอบสวนต่อไป
     
ผศ.กัลยากล่าวว่า
เรื่องนี้เป็นเรื่องภายในของมหาวิทยาลัย แต่เข้าใจว่ามีคนร้องเรียนมายังสื่อ  เท่าที่สอบสวนข้อเท็จจริงตามข้อกล่าวหาอาจไม่เป็นตามนั้นทั้งหมด โดยอาจารย์ 2 ฝ่ายต่างก็นำนักศึกษามายืนยันข้อเท็จจริง  ไม่ว่ากรณีการซื้อสิ่งของแลกเกรด หรือการเรียกเก็บเงินจากนักศึกษา แต่ผลสอบสวนยังไม่แล้วเสร็จ
   
"ส่วนที่บอกว่าดิฉันไม่เป็นกลางนั้นไม่เป็นความจริง ยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย" ผศ.กัลยากล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์