จีนเร่งหาทางรับมือปัญหาไร้ที่อยู่อาศัย 5 ล้านคน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานวันนี้ (21 พ.ค.) ว่า นอกจากการกู้ภัยที่ยังคงต้องทำงานแข่งกับเวลาแล้ว ปัญหาล่าสุดที่จีนจะต้องเตรียมการรับมือต่อไปก็คือการช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ไร้ที่อยู่อาศัย ซึ่งมีจำนวนมากถึง 5 ล้านคน


ผู้ลี้ภัยจำนวนดังกล่าวเป็นผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวในมณฑลเสฉวน

โดยทั้งหมดยังคงกระจัดกระจายพักอาศัยอยู่ตามพื้นที่โล่งแจ้งในเมืองต่างๆ ซึ่งก็มีบางจุดที่ทางการได้จัดตั้งเต็นท์ที่พักชั่วคราวไว้ให้แต่ก็ยังมีจำนวนไม่เพียงพอ โดยมีผู้ประสบภัยอีกมากที่ต้องนอนนอกเต๊นท์ ทางการจีนเปิดเผยว่า ขณะนี้สามารถจัดตั้งเต็นท์ให้ผู้ประสบภัยได้เพียง 280,000 หลังเท่านั้น และว่าทางการยังต้องการเต็นท์เป็นจำนวนไม่น้อยกว่า 3 ล้านหลัง เพื่อให้เพียงพอต่อการรองรับผู้ไร้ที่อยู่อาศัยที่มีมากถึง 5 ล้านคน ซึ่งก็มีปัญหาอยู่ตรงที่ว่า โรงงานต่างๆ สามารถผลิตเต๊นท์ส่งให้แก่ทางการฯในเดือนหน้าได้อีกประมาณ 900,000 หลังเท่านั้น คาดว่าจะเป็นอุปสรรคต่อการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย ที่มีรายงานว่าขณะนี้ทางการจีนกำลังจะรวบรวมผู้ประสบภัยตามจุดต่างๆ มาอาศัยอยู่รวมกันในพื้นที่บรรเทาทุกข์ของแต่ละเมืองเพื่อให้ง่ายต่อการดูแล 
 

ส่วนอีกปัญหาหนึ่งที่จีนกำลังวิตกในขณะนี้ก็คือ การจัดการกับศพเน่าเปื่อย ที่ยังไม่สามารถระบุ ดีเอ็นเอ.ได้
โดยเจ้าหน้าที่นิติเวชกำลังเร่งมือชันสูตร เพื่อหาตัวญาติและจะดำเนินการเผาทันทีที่พบญาติแล้ว เพื่อไม่ให้ศพที่ตกค้างก่อปัญหาต่อสุขอนามัยของผู้ประสบภัยตามมา 
 

ขณะเดียวกัน การกู้ภัยก็ยังคงดำเนินไปชนิดแข่งกับเวลา


นอกจากจะเป็นการเร่งช่วยเหลือผู้ติดค้างที่ยังมีชีวิตซึ่งก็ยังคงมีรายงานการพบผู้รอดชีวิตอีก 1 คนเมื่อวานนี้ (20 พ.ค.) ซึ่งเป็นวันที่ 8 ของการกู้ภัย ยังเป็นการเร่งมือเก็บกู้ศพขึ้นมา ก่อนที่กลายเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคในเวลาเดียวกันด้วย โดยล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหว จีนเพิ่มขึ้นเป็น 40,075 คน แล้ว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์