อดีต ส.ส.ทรท.นำสื่อพิสูจน์ ซุง แสนท่อนเหนือ 2 อ่างเมืองแพร่

อดีต ส.ส.ทรท.นำสื่อพิสูจน์ ซุง แสนท่อนเหนือ 2 อ่างเมืองแพร่

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 30 พฤษภาคม 2549 11:50 น.

แพร่ - อดีต ส.ส.ทรท.แพร่ นำสื่อพิสูจน์ ท่อนซุงนับแสน เหนือ 2 อ่างเมืองแพร่เจ้าปัญหา พร้อมยืนยันไม่ใช่ ซุง แต่เป็นเพียงไม้ปอสาที่คนเหนือใช้เปลือกทำกระดาษสา และไม้ไผ่ พร้อมทั้งเศษไม้สารพัดชนิดทับถมต้นน้ำอ่างแม่มานยาวเป็นกิโลเมตร ในขณะ 5 หมู่บ้านเขต ต.ช่อแฮ-ป่าแดง ยังต้องส่งของบริจาคด้วยเชือกสลิงข้ามห้วยจนถึงวันนี้ ส่วนทางหลวงยันสะพานแบร์รีอีก 3 วันเสร็จ

รายงานข่าวจากจังหวัดแพร่แจ้งว่า หลังจากที่เกิดข้อกังขาเกี่ยวกับ ไม้เหนืออ่างเก็บน้ำแม่มาน และแม่จั๊ว ของจังหวัดแพร่ว่า เป็นท่อนซุงหรือไม่มาตลอด หลังจากเกิดวิกฤตน้ำป่าทะลัก-โคลนถล่มหลายจังหวัดในภาคเหนือ เมื่อคืนวันที่ 22 พ.ค.49 ที่ผ่านมานั้น

ล่าสุด นพ.ทศพร เสรีรักษ์ อดีต ส.ส.แพร่ พรรคไทยรักไทย ได้นำสื่อมวลชนเข้าพิสูจน์ไม้ซุงที่ถูกลักลอบตัดตามข่าวนับ 100,000 ท่อนแล้วลอยมากับน้ำป่าจนเกลื่อนอ่างเก็บน้ำแม่มาน ต.หัวฝาย อ.สูงเม่น จ.แพร่ และอ่างเก็บน้ำแม่จั๊วะ ต.แม่จั๊วะ อ.เด่นชัย จ.แพร่ โดยได้รับความร่วมมือจากนายวัธนา กีรกะจินดา นายช่างชลประทานจังหวัดแพร่ นำเรือเดินทางไปในอ่างเก็บน้ำประมาณ 2 กม. พบมีไม้จำนวนมากกองทับถมอย่างหนาแน่นเป็นทางยาวไปตามลำห้วยแม่มานยาวกว่า 1 กม. โดยไม้ดังกล่าวเป็นไม้ขนาดเล็กหลากหลายชนิด ส่วนใหญ่เป็นไม้ไผ่ และไม้ต้นปอสา ที่ใช้เปลือกทำกระดาษสาของชาวเหนือ

นพ.ทศพร กล่าวว่า คงไม่เป็นไปอย่างที่สื่อเอาไปลงข่าวว่าเป็นไม้ซุงนับแสนท่อน ที่เป็นสาเหตุให้เกิดน้ำป่ารุนแรง และมีการตัดไม้จำสวนมากในบริเวณดังกล่าว ความจริงแล้วบริเวณดังกล่าวเป็นเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าของกรมป่าไม้ ถ้ามีการตัดไม้เป็นจำนวนมาก เจ้าหน้าที่คงอยู่ไม่ได้อย่างแน่นอน แต่ไม้ที่ไหลมากองเป็นไม้ที่หลุดมากับความแรงของน้ำนั่นเอง

กระแสข่าวดังกล่าวทำให้ชาวจังหวัดแพร่ตกเป็นจำเลยของสังคมไปแล้ว กระแสของสื่อทำให้ประชาชนเชื่อว่าเมืองแพร่มีการตัดไม้อย่างหนักจนทำให้ธรรมชาติเสียไป และเป็นสาเหตุให้เกิดน้ำป่าดังกล่าว ทั้งที่จริงๆ แล้วชาวแพร่ปัจจุบันให้ความสำคัญกับป่าไม้ จะเห็นว่าเมืองแพร่พื้นที่ป่าส่วนใหญ่ยังไม่เป็นเขาหัวโล้น ผิดกับจังหวัดรอบๆ ที่มีการปลูกข้าวโพดจนไม่มีสภาพป่าเหลืออยู่

นพ.ทศพร กล่าวด้วยว่า ปัญหาใหญ่ขณะนี้ไม่ใช่เรื่องไม้เถื่อน แต่น้ำในอ่างกำลังจะเน่า ขณะนี้ส่งกลิ่นเหม็นแล้ว ซึ่งตนจะเร่งรัดให้ของบประมาณมาเก็บเศษไม้ดังกล่าวออกจากอ่างเก็บน้ำทั้งสองแห่งโดยเร็วก่อนที่น้ำจะเสีย ซึ่งจะต้องมีการจัดสรรงบประมาณมาในพื้นที่เพื่อเร่งนำไม้ออกจากอ่างเก็บน้ำก่อนที่จะเกิดการเน่าเสีย

ในขณะที่สื่อมวลชนและประชาชนทั่วไปกำลังให้ความสนใจการทำลายป่าที่จังหวัดแพร่ ซึ่งปัญหาการทำลายป่าในจังหวัดแพร่ ยังคงมีอยู่แต่รูปแบบการการทำไม้เถื่อนไม่มีการตัดไม้และเก็บไว้เป็นซุงแต่อย่างใด ส่วนใหญ่จะตัดแล้วแปรรูปสดๆ และลำเลียงเข้าโรงงานไปเลย ไม่มีพฤติกรรมการตัดไม้เป็นท่อนยาวอย่างที่เป็นข่าวแต่อย่างใด

ขณะที่การช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมบริเวณแถบลำห้วยแม่ก๋อน-แม่สาย อ.เมืองแพร่ ล่าสุดขณะนี้เครื่องจักรขนาดใหญ่ที่เข้าไปซ่อมทางยังทำได้ค่อนข้างล่าช้า โดยติดอยู่ที่สะพานขาด บริเวณน้ำตกเชิงทอง ยังไม่สามารถเดินทางเข้าไปยัง 5 หมู่บ้านที่ถูกตัดขาดได้ แม้ว่าบริเวณดังกล่าวอยู่ห่างจากเทศบาลช่อแฮประมาณ 20 กม.เท่านั้น

กรมทางหลวงกำลังเร่งสร้างสะพานแบร์รี (สะพานเหล็ก) ข้ามไปยัง 5 หมู่บ้านได้ โดยเจ้าหน้าที่กรมทางหลวงยืนยันว่า อีก 3 วันจุดดังกล่าวจะสามารถใช้รถยนต์ข้ามไปได้ ซึ่งในจุดดังกล่าว ประชาชนฝั่งที่ถูกตัดขาดจะต้องมารอรับอาหารน้ำดื่ม และสิ่งของแจกในการยังชีพ โดยต้องใช้เชือกโยงข้ามฝั่งห้วยเพื่อนำสิ่งของไปให้ถึงมือประชาชน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์