ยายวัย61สุดอึด ฝัง127ชม.รอด

ด้านความคืบหน้าการค้นหาช่วยเหลือผู้รอดชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในมณฑลเสฉวน ประเทศจีน หลังเกิดเหตุมาครบสัปดาห์

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 18 พ.ค. ว่า ได้เกิดแผ่นดินไหวขนาดเล็กตามมา หรือที่เรียกว่า  “อาฟเตอร์ช็อก”  วัดความรุนแรงได้  6.1 ริกเตอร์  นาน  45  วินาที  จุดศูนย์กลางอยู่ห่างจากเมืองกวงหยวน มณฑลเสฉวน ไปทางตะวันตกราว 80 กม. เป็นเหตุให้ชาวจีนวิ่งหนีกันโกลาหลออกมาตามท้องถนน แต่ ยังไม่มีรายงานความสูญเสีย ขณะที่การตรวจสอบสภาพความปลอดภัยตามโรงงานนิวเคลียร์ต่างๆ พบว่ายังปลอดภัยดี ทั้งนี้ หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่เมื่อวันที่ 12 พ.ค. ที่ผ่านมา ได้เกิดอาฟเตอร์ช็อกรวมแล้วกว่า 200 ครั้ง เฉลี่ยแรงสั่นสะเทือน  5.0  ริกเตอร์ขึ้นไป


ขณะที่ความพยายามของเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยที่ทำงานแข่งกับเวลา เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ยังติดอยู่ใต้ซากอาคารอีกกว่า 11,000 คน ก็มีข่าวดีตามมาเป็นระลอก

เมื่อพบผู้รอดชีวิตเพิ่มขึ้นอีกไม่ต่ำกว่า 63 ราย โดยหนึ่งในนั้นเป็นหญิงวัย 61 ปี ที่ทีมกู้ชีพชาวรัสเซีย เป็นผู้พบ หลังติดอยู่ใต้ซากอาคารที่เมืองตู๋เจียงอัน มานานถึง 127 ชั่วโมง และหญิงคนดังกล่าวอยู่ในอาการปลอดภัย ขยับแขนขาและพูดได้ ซึ่งนับเป็นผู้รอดชีวิตรายแรกที่ได้รับการช่วยเหลือจากทีมงานต่างชาติ หลังจากนั้นอีกสองชั่วโมง ทีมกู้ชีพของจีนก็สามารถช่วยชายวัย 46 ปี ชื่อนายจาง เสี่ยวปิง ออกมาได้ แต่ต้องตัดขาทิ้งไปหนึ่งข้าง แต่นายจางได้เสียชีวิตในเวลาต่อมาที่โรงพยาบาล ด้วยอาการหัวใจล้มเหลว กระนั้นทีมกู้ชีพทุกหน่วยก็ยังมีความหวังในการค้นหาผู้รอดชีวิตต่อไป
 

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่บางส่วนเริ่มปรับภารกิจจากการค้นหาผู้รอดชีวิต

มาเป็นการเร่งทำความสะอาดพื้นที่ถนนหนทางด้วยการฉีดพ่นฆ่าเชื้อ และเข้าปรับปรุงสุขอนามัยตามที่พักชั่วคราวของผู้ประสบภัย เพื่อป้องกัน การเกิดโรคระบาด โดยนายเว่ย เชาอัน รัฐมนตรีช่วยกระทรวงเกษตรจีน เปิดเผยว่า การป้องกันโรคระบาดเป็นภารกิจสำคัญ อันดับแรกที่เร่งด่วนสุดในเวลานี้ เพราะเกรงว่าจะส่งผลไปถึงสัตว์เลี้ยงอีก 12.5 ล้านตัว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์