ม็อบทิ้งสับปะรด-เทเกลื่อนถนน

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 17 พ.ค. กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกสับปะรดเขตอ.นครไทย จ.พิษณุโลก ประมาณ 300 คน

นำโดยนายภิรมย์ ชูเขียว แกนนำเกษตรกรผู้ปลูกสับปะรด อ.นครไทย ขนสับปะรดใส่รถยนต์มาเททิ้งเกลื่อนถนนสายพิษณุโลก-หล่มสัก บริเวณสามแยกบ้านแยง อ.นครไทย เพื่อเรียกร้องให้ทางราชการสนใจเข้ามาช่วยเหลือรับซื้อสับปะรดในราคากิโลกรัมละ 4-4.50 บาท เพราะทุกวันนี้ราคาผลผลิตตกต่ำเหลือเพียงกิโลกรัมละ 1.20-1.50 บาท ทำให้เกษตรกรที่มีต้นทุนลงทุนปลูกสับปะรดไร่ละ 5,000-7,000 บาท ขาดทุน เพราะขายได้เพียงไร่ละ 1,000 บาทเท่านั้น

นายชุน พรมมาอินทร์ กำนันต.นครไทย กล่าวว่า

อ.นครไทย มีพื้นที่ปลูกสับปะรด ในเขตต.ห้วยเฮี้ย ต.หนองกะท้าว และต.บ้านแยง จำนวน 29,000 ไร่ ปีนี้ผลผลิตออกมากกว่า 2 แสนตัน โรงงานแปรรูปเข้ามารับซื้อมีน้อยลงและจำกัดยอดการสั่งซื้อเพียง 20% ของพื้นที่ปลูกทั้งหมด ทำให้ผลผลิตที่ออกมาปีนี้ล้นตลาด ขณะที่ราคาก็ตกต่ำลงจนเกษตรกรประสบความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก

ต่อมานายบัญญัติ พงษ์ศรีกูล นายอำเภอนครไทย เข้ามาเจรจากับกลุ่มเกษตรกร
 
พร้อมขอร้องให้หยุดการขว้างปาสับปะรดทิ้งกลางถนน เพื่อร่วมกันหาแนวทางแก้ไขปัญหา เจรจารอบแรกไม่เป็นผล และกลุ่มเกษตรกรได้ลุกฮือนำรถมาปิดขวางการจราจร สายพิษณุโลก-หล่มสัก หมดทั้ง 4 ช่องทางจราจร ทำให้การจราจรเป็นอัมพาตนานกว่า 2 ชั่วโมง จากนั้นกลุ่มผู้แทนการเจรจาได้สัญญาว่าจะประสานไปยังนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ รมว.พาณิชย์ ให้เร่งหาตลาดช่วยเกษตรกร และขอให้ผวจ.พิษณุโลก ประสานขอโควตาจากโรงงานทั่วประเทศ เพื่อส่งสับปะรดจากจ.พิษณุโลก เข้าโรงงาน เกษตรกรจึงพอใจ และเปิดถนนให้รถยนต์สัญจรผ่านไปมาได้ปกติ พร้อมยืนยันจะรอคำตอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ถ้าไม่เป็นไปตามที่รับปากจะกลับมาปิดถนนประท้วงอีก

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์