ไฟโลกันตร์100ศพ ท่อส่งนํ้ามันระเบิด

โศกนาฏกรรมซ้ำซากที่เกิดขึ้นในโลกอีกครั้ง หลังเกิดเหตุพายุนาร์กีสถล่มพม่าและเหตุแผ่นดินไหวในจีน ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 100 ศพ ครั้งนี้ เกิดขึ้นที่ประเทศไนจีเรีย จากสาเหตุท่อส่งน้ำมันระเบิด

โดยสำนักข่าวต่างประเทศ รายงานเมื่อวันที่ 16 พ.ค.ว่า
 
เหตุร้ายครั้งนี้ เกิดที่หมู่บ้านไอเจกัน อำเภออาลีโมโช ห่างจากนครลากอส เมืองใหญ่สุดของไนจีเรียราว 50 กม. เมื่อราวเที่ยงวันของวันที่ 15 พ.ค. ขณะที่คนขับรถแทรกเตอร์ กำลังทำงานบริเวณไซต์งานก่อสร้างถนนในหมู่บ้าน ใกล้กับโรงเรียนประถมแห่งหนึ่ง และได้รับคำเตือนจากชาวบ้านว่า ให้ระวังท่อส่งน้ำมันที่ฝังอยู่ใกล้ๆบริเวณนั้น ซึ่งคนขับรถแทรกเตอร์รับปากว่าจะระมัดระวัง แต่เพียงแค่นาทีเดียวหลังได้รับคำเตือน ก็เกิดเหตุรถแทรกเตอร์เสยฉับเข้าที่ท่อส่งน้ำมัน ทำให้น้ำมันรั่วไหลออกมาและเกิดประกายไฟพรึ่บขึ้น ก่อนมีเสียงระเบิดกึกก้องกัมปนาท เปลวไฟแดงฉานและควันพวยพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้าอย่างรวดเร็ว สร้างความแตกตื่นแก่ประชาชนที่อยู่บริเวณใกล้เคียง


ชาวบ้านละแวกนั้นที่ยังมีสติ
 
ได้ช่วยกันใช้น้ำและทรายสาดใส่กองเพลิงเพื่อดับไฟตามมีตามเกิด ก่อนที่นักผจญเพลิงและเจ้าหน้าที่กู้ภัยจะรุดมายังที่เกิดเหตุ เพื่อควบคุมเพลิง รายงานระบุหลังเพลิงสงบ พื้นถนนยังอบอวลไปด้วยความร้อน ถึงขนาดรองเท้าแตะที่เดินสวมย่ำไปเหลวละลาย เจ้าหน้าที่หน่วยงานกาชาด ที่เข้าไปช่วยเหลือยืนยันมีผู้เสียชีวิตราว 100 ศพ และบาดเจ็บกว่า 20 คน โดยถูกไฟลวกอาการสาหัสต้องรีบนำส่งโรงพยาบาล สภาพที่เกิดเหตุบริเวณนั้นพินาศเป็นจุณ บ้านเรือนถูกเปลวเพลิงเผาผลาญไม่ต่ำกว่า 15 หลัง รถยนต์กว่า 20 คันถูกเผาไหม้ รองเท้าแตะ และกระเป๋านักเรียนกระจายเกลื่อนทั่วโรงเรียน เจ้าหน้าที่ระบุมีเด็กนักเรียนจำนวนมากเสียชีวิต เนื่องจากเกิดอาการแตกตื่นวิ่งหนีเอาชีวิตรอด แต่แทนที่จะถูกเปลวเพลิงเผาร่าง กลับเหยียบกันตาย

ผู้เห็นเหตุการณ์รายหนึ่ง ซึ่งยังขวัญเสียกล่าวว่า 

เหตุการณ์ ที่เกิดขึ้นเปรียบเหมือนนรกกำลังถล่มลงมา ขณะที่โฆษกตำรวจนครลากอสกล่าวว่า เจ้าหน้าที่กำลังเร่งช่วยเหลือเหยื่อและเคลียร์พื้นที่ แต่ขณะนี้ยังระบุไม่ได้ว่ามีผู้เสียชีวิตจำนวนแน่นอนเท่าใด


สำหรับไนจีเรียเป็นประเทศส่งออกน้ำมันรายใหญ่ อันดับ 8 ของโลก
 
และเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่สุดใน แอฟริกา ไนจีเรียจะมีท่อส่งน้ำมันฝังใต้ดินตัดข้ามกันไปมาเกือบทั่วประเทศ โดยเฉพาะบริเวณลุ่มสามเหลี่ยมปากแม่น้ำไนเจอร์ ซึ่งเป็นแหล่งผลิตน้ำมันสำคัญของประเทศ เหตุท่อส่งน้ำมันระเบิดในไนจีเรียเกิดขึ้นบ่อยจากหลายสาเหตุ อาทิ การก่อวินาศกรรม และชาวบ้านลักลอบขโมยเจาะน้ำมันจากท่อ แล้วเกิดอุบัติเหตุระเบิด ทำให้แต่ละปีมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก สถิติระบุแต่ละปี มีผู้ลักลอบเจาะท่อเพื่อขโมยน้ำมัน 400-500 คน และนับตั้งแต่ปี 2543 เป็นต้นมา มีผู้เสียชีวิตเพราะท่อส่งน้ำมันระเบิดกว่า 1,200 คน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์