แฉผู้นำพม่าโคตรรวยแสนล.


งานแต่งงานลูกสาวตานฉ่วยปี 2549
เมื่อ 11 พ.ค. สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานวิเคราะห์สถานการณ์การเมืองในพม่า ว่า

จากเหตุการณ์หายนะพายุไซโคลนนาร์กีสซัดถล่มพม่า กระทบถึงความเป็นอยู่ของชาวพม่าผู้รอดชีวิตอีกกว่า 2 ล้านรายนั้น เป็นเหตุการณ์ที่เกิดคำถามว่า ผู้นำทหารพม่าร่ำรวยเพียงใด และชาวบ้านยากจนขนาดไหน โดยระหว่างที่ผู้ประสบภัยรอความช่วยเหลือทั้งอาหาร น้ำและยาที่ขาดแคลนหนักในประเทศ ผู้นำทหารพม่าประกาศจะใช้เงินกว่า 4 ล้านดอลลาร์ หรือราว 126 ล้านบาทเพื่อช่วยเหลือนั้น นักวิเคราะห์เชื่อว่า ไม่สะเทือนฐานะร่ำรวยของผู้นำทหารแต่อย่างใด

เด็กพม่ารอความช่วยเหลือ


ออง เนียงโอ นักวิเคราะห์ในไทย กล่าวว่า
 
ผู้นำทหารพม่ามีฐานะที่ร่ำรวยมาก เพราะคนที่อยู่ในตำแหน่งที่มีอำนาจจะควบคุมทรัพยากรอย่างผูกขาด จึงเพิ่มฐานะของตนเองได้ง่ายมาก ไม่ว่า การผูกขาดกิจการค้าไม้ ข้าว อัญมณี ก๊าซ หรืออะไรก็ตามที่ส่งออกไปขายนอกประเทศ โดยมีไทย อินเดีย และจีนเป็นลูกค้ารายใหญ่

พม่ามีรายได้จากการส่งออกก๊าซสูงถึง 2,700 ล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว สูงขึ้นกว่าปีก่อนหน้าถึงร้อยละ 80

ในขณะที่พม่ามีผลผลิตมวลรวมประชาชาติ หรือจีดีพี ต่ำยิ่งกว่ากัมพูชา ลาว และบังกลาเทศ รัฐบาลทหารพม่าเจียดเงินงบประมาณให้ด้านสวัสดิการสุขภาพเพียงร้อยละ 0.3 และให้การศึกษาเพียงร้อยละ 1.3 เป็นภาพที่ต่างกันลิบลับกับงานฉลองสมรสของลูกสาวตานฉ่วย เมื่อปลายปี 2549 ที่เจ้าสาวใส่เครื่องประดับเต็มคอและศีรษะ ทั้งไข่มุก เพชร และพลอย เจ้าบ่าวเปิดแชมเปญฉลอง และของขวัญในงานนั้นรวมแล้วมากกว่า 1,575 ล้านบาท

ฌอน เทอร์เนล ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจพม่า ร่วมกับมหาวิทยาลัยแม็กควารี ในออสเตรเลีย ประเมินว่า เหล่าผู้นำระดับสูงของพม่าน่าจะมีเงินฝากระหว่างประเทศสูงถึง 4,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 1.25 แสนล้านบาท

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์