กำแพงเพชรฝนถล่มนํ้าทะลักท่วม

กรมอุตุฯเตือน 11-15 พ.ค.นี้ มีฝนตกหนัก 12 จังหวัด พื้นที่เสี่ยงภัยต้องระมัดระวัง

ส่วนที่ “กำแพงเพชร” ฝนถล่มนานกว่า 10 ชม. จนน้ำป่าทะลักท่วม 2 อำเภอสูงกว่า 50 ซม. ถนนจมน้ำถูกตัดขาดจากโลกภายนอก บ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหายหลายหลัง ผู้ว่าฯเร่งระดมนำอุปกรณ์และเรือท้องแบนเข้าไปช่วยเหลือ ขณะที่ “พัทลุง” ทั้งลมฝนกรรโชกแรงพัดป้ายโฆษณา-ต้นไม้ล้มระเนนระนาดกระแสไฟฟ้าดับทั้งหมู่บ้าน

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 11 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายวิทยา ผิวผ่อง ผวจ.กำแพงเพชร

พร้อมด้วยนายวิญญู ภักดีอักษร หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกำแพงเพชร ได้นำอุปกรณ์และเรือท้องแบนเข้าช่วยเหลือประชาชนใน อ.เมืองกำแพงเพชร และอ.คลองลาน ที่ประสบปัญหาน้ำป่าไหลหลากและเอ่อท่วมแบบฉับพลัน ทำให้ถนนหลายสายถูกน้ำท่วมตัดขาดจากโลกภายนอก สาเหตุมาจากมีฝนตกลงมาอย่างหนักนานติดต่อกันกว่า 10 ชม. ในช่วงกลางคืนวันที่ 10 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยเฉพาะในพื้นที่ ต.คลองลานพัฒนา อ.คลองลาน มีระดับน้ำท่วมสูงกว่า 50 ซม. และมีบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหายหลายหลัง

ด้านนายธวัชชัย เพชระบูรณิน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติคลองลาน กล่าวว่า

ฝนที่ตกติดต่อกันหลายชั่วโมง สามารถวัดปริมาณน้ำฝนได้ 160 มิลลิเมตร โดยขณะนี้ได้เฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด พร้อมสั่งกำชับเจ้าหน้าที่ทุกคนหากพบความผิดปกติเกี่ยวกับน้ำป่าและดินโคลนถล่มให้รีบรายงานทันที เพื่อแจ้งให้ ผวจ. กำแพงเพชรทราบโดยเร่งด่วน เช่นเดียวกับที่ จ.พัทลุง ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 14.00 น. ได้เกิดฝนตกหนักและลมพัดกระโชกแรงใน อ.ป่าพะยอม อ.ศรีบรรพต และ อ.ควนขนุน ทำให้แผ่นป้ายโฆษณาริมถนนสายเอเซียถูกลมพัดล้มระเนนระนาดต้นยางพาราล้มเสียหายจำนวนหนึ่ง ส่วนที่บ้านธรรมเถียร หมู่ 12 ต.พะนางตุง อ.ควนขนุน มีต้นไม้ขนาดใหญ่ริมถนนควนขนุน-ทะเลน้อย ล้มขวางถนนและฟาดกับสายไฟ ทำให้สายไฟฟ้าขาดกระแสไฟฟ้าดับทั้งหมู่บ้าน ส่วนบริเวณเทือกเขา บรรทัดใน อ.ป่าบอน อ.ตะโหมด อ.กงหรา อ.ศรี นครินทร์ และ อ.ศรีบรรพต ที่มีฝนตกหนักเป็นช่วง ๆ นั้น นายสุเทพ โกมลภมร ผวจ.พัทลุง ได้สั่งการให้นายอำเภอและอาสาสมัครบรรเทาสาธารณภัย รวมทั้งอาสาสมัครป่าไม้ประจำหมู่บ้าน เฝ้าระวังน้ำป่าจากเทือกเขาบรรทัดอย่างใกล้ชิด

ที่ จ.นครศรีธรรมราช ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้เกิดพายุฝนกระหน่ำหนักในพื้นที่เกือบทุกอำเภอ ส่งผลให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำต่าง ๆ ระดับเพิ่มสูงขึ้น

ทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ออกประกาศเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ใกล้เชิงเขา ให้ระมัดระวังน้ำป่าไหลหลากและน้ำท่วมฉับพลัน ทางด้านกรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่าร่องความกดอากาศต่ำพาดผ่านภาคกลาง และ ภาคตะวันออกเข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำในทะเลจีนใต้ตอนกลาง ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยมีกำลังค่อนข้างแรง ลักษณะเช่นนี้จะ ทำให้ทุกภาคของประเทศ รวมทั้งกรุงเทพฯมี ฝนชุกหนาแน่นกับมีฝนตกหนักบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย เช่น เชียงใหม่ ตาก กำแพงเพชร น่าน นครสวรรค์ ปราจีนบุรี ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ระนอง พังงา และภูเก็ต ระมัดระวังภัยอันตรายจากฝนตกหนักในระยะนี้ สำหรับคลื่นลมในทะเลอันดามันและอ่าวไทยยังคงมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือระมัดระวังอันตรายในการเดินเรือ และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันที่ 11-15 พ.ค. นี้.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์