ดัดแปลงเรือสำราญเป็น รพ.ลอยน้ำช่วยเหยื่อนาร์กีส

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานวันนี้ (9 พ.ค.) ว่า นานาชาติยังคงจับตาดูพม่าอย่างใกล้ชิดว่าจะจัดการกับสถานการณ์ภัยพิบัติในแถบลุ่มน้ำอิระวดีอย่างไร

หลังจากไซโคลนนาร์กีสพัดผ่านไปแล้ว 6 วัน แต่พม่าก็ยังคงเปิดรับความช่วยเหลือจากต่างประเทศอย่างจำกัด ทำให้ประชาชนที่ไร้ที่อยู่อาศัยซึ่งมีจำนวนกว่าล้านคนได้รับความเดือดร้อนหนักกว่ากลุ่มอื่นๆ สร้างความผิดหวังแก่หัวหน้าหน่วยบรรเทาทุกข์ของสหประชาชาติอย่างยิ่ง
ขณะที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้เปิดประชุมนัดพิเศษเมื่อวานนี้ เพื่อหารือถึงสถานการณ์ในพม่า แต่ในขณะที่เสียงส่วนใหญ่เห็นว่าน่าจะมีการเพิ่มการกดดันพม่าให้เปิดประเทศรับความช่วยเหลือเพื่อเห็นแก่ชาวบ้านที่เดือดร้อนหนักนั้น จีนกลับเป็นชาติเดียวที่ยืนยันว่า คณะมนตรีความมั่นคงฯไม่ควรใช้ประเด็นการเมืองหรือประเด็นความมั่นคงเข้าไปเกี่ยวข้องกับประเด็นภัยธรรมชาติ และว่าเรื่องนี้ควรเป็นหน้าที่ของหน่วยงานบรรเทาทุกข์ของสหประชาชาติ  

นายบัน คี-มุน เลขาธิการสหประชาชาติ ออกมาแสดงความผิดหวัง


ที่พม่ายังประกาศเดินหน้าจัดการลงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญในวันที่ 10 พ.ค.นี้ ในพื้นที่อื่นๆ ที่ไม่ได้ประสบภัยพายุ ทำให้ดูเหมือนว่าพม่าไม่ได้มุ่งเป้าสนใจไปที่ความเดือดร้อนของผู้ประสบภัยเท่าที่ควร ทั้งที่นานาชาติมองว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ต้องช่วยเหลือเป็นการด่วน ไม่ใช่เรื่องการเมือง
ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยาของอินเดียเปิดเผยว่า ได้ส่งข้อมูลเกี่ยวกับไซโคลนนาร์กีสให้แก่พม่าอย่างต่อเนื่องนับตั้งที่พายุได้ก่อตัวขึ้นในมหาสมุทรอินเดียและยังเป็นพายุดีเปรสชั่น และได้เตือนพม่าล่วงหน้า 36 ชั่วโมงด้วย แต่ก็ไม่ทราบว่าพม่าได้นำข้อมูลไปใช้ประโยชน์หรือไม่  

ล่าสุด รัฐบาลพม่ายังคงยืนยันตัวเลขผู้เสียชีวิตว่าอยู่ที่ 22,997 คน สูญหาย 42,119 คน

ขณะที่ทางการท้องถิ่นเมืองละพุตตาในแถบลุ่มน้ำอิระวดีระบุว่า แค่เมืองนี้เมืองเดียวก็มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 80,000 คนแล้ว ซึ่งก็สอดคล้องกับการคาดคะเนของทูตต่างประเทศที่เชื่อว่าผู้เสียชีวิตน่าจะมีมากถึงหลักแสนคนในพื้นที่ประสบภัยทั่วประเทศ
รายงานข่าวแจ้งว่า สำนักงานบรรเทาทุกข์ด้านการแพทย์ของอังกฤษที่ทำงานอยู่ในพม่าได้ดัดแปลง เรือสำราญหรูลำหนึ่งให้เป็นโรงพยาบาลลอยน้ำเพื่อเข้าถึงผู้รอดชีวิตจากไซโคลนนาร์กีส ในเขตห่างไกลหลังจากเรือทุกลำของสำนักงานเมอร์ลิน หน่วยบรรเทาทุกข์ของอังกฤษได้รับความเสียหายจากไซโคลนนาร์กีสเช่นกัน  

เรือสำราญลำดังกล่าวมีชื่อว่า ปันดอว์ -4 ซึ่งตามปกติแล้วจะนำนักท่องเที่ยวชมทัศนียภาพในแม่น้ำอิระวดี

 
แต่สำนักงานเมอร์ลิน จะใช้เรือลำดังกล่าวขนน้ำสะอาดและเวชภัณฑ์ไปแจกจ่ายให้กับผู้รอดชีวิตในบริเวณสามเหลี่ยมปากแม่น้ำอิระวดีที่ยังถูกน้ำท่วมขัง และคาดว่าจะเดินทางถึงเมืองลาปัตตา บริเวณสามเหลี่ยมปากแม่น้ำอิระวดีในวันอาทิตย์นี้

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์