วงเสวนาช็อค! มธ.เผยก่อนคดีอจ.วิศวะ ยังมีอีก 2 ลวงนศ.ไปสำเร็จความใคร่-ข่มขืนศิษย์ในรถ!

อจ.ธรรมศาสตร์เผยไม่ได้มีแค่อาจารย์วิศวะฉาว ยังมีอีก 2 กรณี ลวงศิษย์ไปคุยคะแนนสอบต่ำที่บ้าน ก่อนบังคับให้สำเร็จความใคร่ โชคดีหนีรอดหวุดหวิด อีกรายหน้าตาดีมีชื่อ ข่มขืนนักศึกษาสาวในรถจนตั้งท้อง ศาลสั่งให้รับเด็กเป็นลูก มีหลายคนตกเป็นเหยื่อ ศูนย์รังสิตตั้งจุดรับร้องเรียน


ที่คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ท่าพระจันทร์ เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม
 
โครงการสตรีและเยาวชนศึกษา มธ. จัดเสวนาเรื่อง 'การคุกคามทางเพศในมหาวิทยาลัย...การแก้ไขและทางออก' โดยมีนักวิชาการ คณะทำงานด้านสิทธิสตรี นิสิต นักศึกษา เข้าร่วมเสวนา นางมาลี พฤกษ์พงศาวลี ผู้อำนวยการโครงการสตรีและเยาวชนศึกษา มธ. กล่าวว่า นอกจากกรณีของนายกำธร เชิดชูเกียรติ อาจารย์ประจำคณะวิศวกรรมศาสตร์ มธ. กระทำอนาจารย์ต่อนักศึกษาหญิงแล้ว ยังมีอีก 2 กรณีเกิดขึ้นในสมัยคุณหญิงนงเยาว์ ชัยเสรี อดีตอธิการบดี มธ. คือกรณีของนักศึกษาหญิงคณะวารสารศาสตร์ ตามอาจารย์คณะรัฐศาสตร์ไปที่บ้าน เพื่อปรึกษาเกี่ยวกับคะแนนสอบที่ได้น้อย ก่อนจะถูกอาจารย์บังคับให้สำเร็จความใคร่ แต่โชคดีที่นักศึกษาหนีรอดออกมาได้ และมาแจ้งทางมหาวิทยาลัยให้ทราบ ก่อนที่อาจารย์คนดังกล่าวจะถูกไล่ออกจากราชการ

นางมาลี กล่าวต่อว่า อีกกรณีอาจารย์ชายหน้าตาดี มีชื่อเสียง ข่มขืนนักศึกษาในรถจนตั้งท้อง ก่อนนักศึกษาจะไปคลอดลูกที่บ้านพักฉุกเฉิน ภายหลังมูลนิธิเพื่อนหญิงได้ช่วยเหลือดำเนินคดีฟ้องร้องกับอาจารย์ ศาลพิพากษาให้อาจารย์คนดังกล่าวรับเด็กเป็นบุตร และถูกมหาวิทยาลัยไล่ออกจากราชการ


'กรณีของอาจารย์ที่ข่มขืนนักศึกษาจนตั้งท้องนั้น เพื่อนๆ อาจารย์คนดังกล่าวเล่าว่า อาจารย์คนนี้มีความเชื่อว่าตัวเองเป็นอดีตทหารเอกของพระเจ้าตากสิน กลับชาติมาเกิด ส่วนผู้หญิงเข้ามาพัวพันด้วยนั้นเป็นทาสรับใช้แต่ชาติก่อน และก่อนที่จะข่มขืนนักศึกษาคนดังกล่าวจนตั้งท้องนั้น ก็มีนักศึกษาอีกหลายรายตกเป็นเหยื่อของอาจารย์คนดังกล่าว เชื่อว่าการล่วงละเมิดทางเพศระหว่างอาจารย์กับนักศึกษายังมีอีกในหลายมหาวิทยาลัย อยู่ที่ว่าจะเปิดเผยขึ้นมาให้สังคมได้รับรู้มากน้อยแค่ไหน' นางมาลีกล่าว


นางมาลีกล่าวอีกว่า การดำเนินการของมหาวิทยาลัยเกี่ยวกับกรณีอาจารย์ประจำคณะวิศวกรรมศาสตร์

กระทำอนาจารย์ต่อนักศึกษาหญิง นอกจากจะตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยแล้ว ทางคณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มธ. ศูนย์รังสิต ได้ตั้งศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของนักศึกษาเกี่ยวกับการถูกคุกคามทางเพศขึ้นมาอีกด้วย นอกจากนี้จะปรับปรุงการปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่โดยเพิ่มเติมการวางตัวของอาจารย์กับนักศึกษาเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศขึ้น


นายจะเด็จ เชาวน์วิไล ผู้จัดการมูลนิธิเพื่อนหญิง กล่าวว่า

การแก้ไขปัญหาดังกล่าวเร่งด่วนคือ การปรับเปลี่ยนทัศนคติของคนในสังคม เริ่มตั้งแต่การปรับปรุงหลักสูตรการเรียนการสอน เรื่องความเท่าเทียมกันระหว่างเพศตั้งแต่ระดับประถมไปจนถึงระดับมหาวิทยาลัย เพื่อให้คนรุ่นใหม่ปรับเปลี่ยนทัศนคติเกี่ยวกับโครงสร้างเชิงอำนาจ ส่วนตัวมีข้อเสนอต่อ มธ. ดังนี้ 1.มธ.ควรตั้งศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์เข้ามาแก้ไขเรื่องการคุกคามทางเพศ 2.ควรคุ้มครองผู้ถูกกระทำความรุนแรงทางเพศ ไม่นำเสนอผ่านสื่อ เพื่อไม่ให้มีผลกระทบในการใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัยและสังคมภายนอก 3.มธ.มีศูนย์พึ่งได้ ของโรงพยาบาล มธ.ศูนย์รังสิต 4.บรรจุหลักสูตรเรื่องความเสมอภาคทางเพศเป็นวิชาพื้นฐานให้นักศึกษาทุกคณะได้เรียนวิชานี้
 

ด้านนายอนุธีร์ เดชเทวพร อุปนายกองค์การนักศึกษา มธ.กล่าวว่า

ระบบการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัย เปิดช่องว่างให้อาจารย์ใช้อำนาจหน้าที่กดดันนักศึกษา เพราะอาจารย์มีอำนาจตัดสินใจให้เกรด ซึ่งเป็นตัวตัดสินความเป็นความตายนักศึกษา จึงขอเสนอให้มหาวิทยาลัยควรกำหนดหลักเกณฑ์การให้เกรดของอาจารย์ให้เป็นมาตรฐานเดียวกันและตรวจสอบได้ รวมทั้งควรมีมาตรการคัดสรรบุคคลที่จะเข้ามาเป็นอาจารย์


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์