พม่าตายเกินหมื่นแล้ว เหยื่อพายุ นาร์กีส ถล่ม

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานวันนี้ (6 พ.ค.) ว่า สหประชาชาติ (ยูเอ็น) และองค์กรการกุศลต่างๆ พร้อมให้การช่วยเหลือรัฐบาลพม่า หลังได้รับความเสียหายอย่างหนักจากเหตุการณ์พายุไซโคลนนาร์กีสถล่ม ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตพุ่งทะลุเกินหมื่นคนแล้ว  

นายยาน วิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศพม่า ยอมรับว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุพายุไซโคลนนาร์กีสพัดถล่มพื้นที่ย่างกุ้งและสามเหลี่ยมปากแม่น้ำอิระวดี พุ่งขึ้นเกิน 10,000 คนแล้ว
 
และคาดว่ายังมีอีกนับหมื่นคนที่สูญหายและอาจเสียชีวิตเช่นกัน พร้อมระบุรัฐบาลพร้อมเปิดรับความช่วยเหลือจากต่างชาติเต็มที่ เนื่องจากยังขาดแคลนทั้งอาหารน้ำดื่ม และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ สำหรับผู้ประสบภัยและไร้ที่อยู่อาศัยอีกนับแสนคน หลังจากก่อนหน้านี้ ทางการพม่ายังไม่อนุญาตให้หน่วยงานต่างชาติเข้าช่วยเหลือและตรวจสอบความเสียหาย
 

ด้านสหประชาชาติประกาศอนุมติงบประมาณช่วยเหลือก้อนแรก 250,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ พร้อมส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปยังพม่าทันที 
 

ด้านประเทศไทย วานนี้ (5 พ.ค.) นายนพดล ปัทมะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า กระทรวงการต่างประเทศได้มอบเงินจำนวน 50,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ เป็นการช่วยเหลือเบื้องต้นแก่รัฐบาลพม่า และจะแจ้งให้คณะรัฐมนตรีทราบในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ ขณะที่ทหารให้ความช่วยเหลือด้านอาหารแห้งและยารักษาโรคแล้ว 
 

ทั้งนี้ ประชาชนและทหารรวมถึงพระสงฆ์ ยังคงเดินหน้าเก็บกวาดทำความสะอาดท้องถนนที่เต็มไปด้วยซากปรักหักพัง ซึ่งเป็นอุปสรรคขัดขวางเจ้าหน้าที่ในการเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์