สธ.เตือนหญิงทำแท้ง-เสี่ยงตายสูง

วันที่ 2 พ.ค. น.พ.ณรงค์ศักดิ์ อังคะสุวพลา อธิบดีกรมอนามัย กล่าวถึงสถานการณ์การท้องไม่พร้อมและทำแท้งของวัยรุ่นไทยว่า

การตั้งครรภ์หรือท้องเมื่อไม่พร้อมเกิดขึ้นได้ในหญิงทุกกลุ่มวัย สาเหตุหนึ่งคือการขาดความรู้ความเข้าใจในเรื่องอนามัยการเจริญพันธุ์ และการใช้วิธีคุมกำเนิดที่ถูกต้อง เพราะจากการวิจัยพบว่าผู้หญิงที่ท้องไม่พร้อมร้อยละ 84.7 รู้จักวิธีคุมกำเนิดแต่ไม่ใช้ในระหว่างมีเพศสัมพันธ์ และบางรายไม่คิดว่าจะมีเพศสัมพันธ์จึงไม่ได้ป้องกัน โดยเฉพาะในวัยรุ่นซึ่งด้อยประสบการณ์ในการแก้ไขปัญหาชีวิต ไม่กล้าปรึกษาพ่อแม่ และไม่มีข้อมูลเรื่องแหล่งบริการทางสังคมที่จะสนับสนุนให้ตั้งครรภ์ต่อไปจนคลอด หรือแหล่งบริการยุติการตั้งครรภ์ที่ปลอดภัยในอัตราค่าบริการที่จะจ่ายได้ ก่อให้เกิดการทำแท้งที่ไม่เหมาะสมตามมา

น.พ.ณรงค์ศักดิ์กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ร้อยละ 61.3 ของผู้หญิงที่ทำแท้งเป็นเยาวชนที่มีอายุต่ำกว่า 25 ปี

ร้อยละ 29.9 มีอายุต่ำกว่า 20 ปี และร้อยละ 24.7 ของคนที่ทำแท้งเป็นนักเรียน นักศึกษา และอันตรายจากการทำแท้งที่ไม่ปลอดภัย พบว่า ร้อยละ 40 ของผู้หญิงที่ทำแท้งมีภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรง ได้แก่ การติดเชื้อในกระแสเลือด เชิงกรานอักเสบ ตกเลือดมาก มดลูกทะลุ หัวใจวาย ไตวาย และเสียชีวิต นอกจากนี้ การติดเชื้อในมดลูกทำให้เกิดภาวะมีบุตรยากตามมาอีก ที่สำคัญโอกาสตายจากการทำแท้งของหญิงไทยสูงถึง 10 เท่าของการตายขณะตั้งครรภ์ด้วยสาเหตุอื่นๆ คือ หากมีผู้หญิงทำแท้ง 1 แสนคน จะมีโอกาสตายประมาณ 300 คน ซึ่งสูงกว่าประเทศกำลังพัฒนาบางประเทศ

น.พ.ณรงค์ศักดิ์ กล่าวอีกว่า การดำเนินงานของกรมอนามัยเพื่อป้องกันการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นที่ท้องไม่พร้อม

และการแท้งที่ไม่ปลอดภัยขณะนี้คือเน้นให้ความรู้เรื่องเพศศึกษา การวางแผนครอบครัว การคุมกำเนิด การมีเพศสัมพันธ์เมื่อถึงวัยอันควร และมีเพศสัมพันธ์อย่างปลอดภัยเพื่อป้องกันการตั้งครรภ์ที่ไม่พร้อมในกลุ่มวัยรุ่น พร้อมทั้งจัดอบรมแพทย์และพยาบาลเรื่องการป้องกันการแท้งที่ไม่ปลอดภัยและการดูแลผู้ที่มีปัญหาท้องไม่พร้อม รวมทั้งการให้บริการด้วยเทคโนโลยีที่ปลอดภัยและทันสมัยในกรณีที่แพทย์ต้องรักษาผู้ที่แท้งไม่ปลอดภัย หรือเมื่อแพทย์จำเป็นต้องยุติการตั้งครรภ์ตามเงื่อนไขของกฎหมายและข้อบังคับแพทยสภา

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์