โจรใต้ราดน้ำมันเผาทั้ง คน-รถ หนีตายอุตลุดระเบิดตร.ดับ6นาย

  
โจรใต้โหดกราดปืนสงครามยิงใส่รถบรรทุกแล้วเผาซ้ำทั้งคัน ดิ้นรนหนีตายหวุดหวิด ป่วนระลอกใหญ่ รถตราโล่เจอระเบิดตร.3นายดับกระเด็น100เมตรสาหัส 1และระเบิดดักรถตร.ปัตตานีตาย 3 เจ็บ 5

กลุ่มโจรใต้กราดอาวุธสงครามใส่รถบรรทุกไม้ คนขับดับ ราดน้ำมันเผาซ้ำทั้งรถทั้งคน ชาวบ้านที่นั่งมาด้วยถูกยิงเจ็บ กระเสือกกระสนหนีตายได้หวุดหวิด อีกรายเผาตู้โทรศัพท์หลอกจนท.แล้วใช้ระเบิดถังดับเพลิงบึ้ม รถกระบะตราโล่ ตร.ดับ3 เจ็บ3 วัยรุ่นถูกสะเก็ดอีก 2 ราย


โจรใต้อำมหิตยิงคนขับรถบรรทุกไม้แล้วราดน้ำมันจุดไฟเผาทั้งรถและคน

โดยเหตุเกิดเมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 30 เมษายน ขณะที่นายจักรกฤษ สหศรัทธารา อายุ 49 ปี ชาว อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี ขับรถบรรทุก 6 ล้อ ทะเบียน 80-4162 ปัตตานี ของโครงการสูบน้ำด้วยไฟฟ้า สำนักงานพลังงานแห่งชาติ บรรทุกไม้ โดยมีนายวิชานันท์ รัตนะบุญ อายุ 28 ปี อยู่บ้านเลขที่ 89/2 หมู่ 8 อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส นั่งมาในรถด้วย เมื่อมาถึงบริเวณสามแยกบ้านลาขอ หมู่ 2 ต.ตะบิ้ง อ.สายบุรี จ.ปัตตานี ได้ถูกคนร้าย 4 คน ใช้รถจักรยานยนต์ 2 คัน เป็นพาหนะเข้าประกบ และใช้อาวุธสงครามกราดยิงใส่ กระสุนถูกนายจักรกฤษเสียชีวิต และนายวิชานันท์ถูกกระสุนปืนบริเวณลำตัวได้รับบาดเจ็บ จากนั้นคนร้ายราดน้ำมันเบนซินจุดไฟเผารถ และโปรยตะปูเรือใบบนถนน สกัดการติดตามจับกุมของเจ้าหน้าที่ ขณะที่นายวิชานันท์ที่ยังมีสติได้หนีออกจากตัวรถที่กำลังลุกไหม้เอาชีวิตรอดอย่างหวุดหวิด
 

ต่อมา พ.ต.ท.สการียา ยูโซ๊ะ รอง ผกก.สส.สภ.สายบุรี พร้อมกำลังเข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุ พบปลอกกระสุนปืนอาก้า จำนวน 3 ปลอก ขนาด 9 มม. 15 ปลอก และขนาด 11 มม. 3 ปลอก จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน


เวลา 13.00 น. ขณะที่ พ.ต.ต.ประพฤกษ์ อุไรรัตน์ สวป.สภ.โสร่ง อ.ยะรัง จ.ปัตตานี พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ใช้รถกระบะทะเบียนตราโล่ 399 เป็นพาหนะเดินทางเข้าไปตรวจสอบเหตุเพลิงไหม้ตู้โทรศัพท์สาธารณะ พื้นที่หมู่ 3 ต.กอลำ อ.ยะรัง เมื่อมาถึงบริเวณหมู่ 4 ต.เขาตูม อ.ยะรัง คนร้ายได้จุดชนวนระเบิดแสวงเครื่องที่บรรจุในถังเคมีดับเพลิง น้ำหนักรวมประมาณ 15 กิโลกรัม ซึ่งซุกซ่อนไว้ริมถนน แรงระเบิดทำให้รถกระบะตราโล่พลิกคว่ำและได้รับความเสียหายยับเยิน เจ้าหน้าที่ตำรวจที่นั่งกระบะหลังถูกแรงระเบิดกระเด็นตกจากรถ ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตในเวลาต่อมา 3 นาย ประกอบด้วย ด.ต.ลพ บุญรัตน์ อายุ 55 ปี ส.ต.ท.ฐานพัฒน์ ไชยรัตน์ อายุ 30 ปี และ ส.ต.ท.สายันต์ ยิ้มยก อายุ 28 ปี ส่วน พ.ต.ต.ประพฤกษ์ ร.ต.ท.อดิศักดิ์ สันติพงศธร อายุ 37 ปี ส.ต.อ.นิยาฮยา อับดุล อายุ 33 ปี ที่นั่งอยู่ห้องโดยสารได้รับบาดเจ็บ นอกจากนี้ แรงระเบิดยังทำให้ชาวบ้านที่ขี่รถจักรยานยนต์ผ่านมา ได้รับบาดเจ็บ 2 คน คือ นายมะสุกรี ยูโซ๊ะ อายุ 22 ปี และนายเปาซี สะมะกอฮอ อายุ 22 ปี


พล.ร.อ.สถิรพันธุ์ เกยานนท์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ให้สัมภาษณ์ถึงการดูแลสถานการณ์ความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า

กองทัพเรือมีทหารนาวิกโยธินอยู่ทั้งหมด 3 กองพันใน 5 อำเภอ ซึ่งปฏิบัติงานได้ผลตามที่ได้วางเป้าหมายไว้ ขวัญกำลังใจของกำลังพลดีมาก บอกว่าพร้อมทำงานตลอดเวลา และยินดีที่จะเสียสละความสุขส่วนตัวเพื่อทำให้พื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้สงบสุขเหมือนเดิมโดยเร็วที่สุด ซึ่งได้กำชับให้กำลังพลทุกคนระมัดระวังตัว ต้องไม่ประมาท ทุกครั้งที่จะออกไปทำงานทุกหน่วยต้องมีความพร้อม ตอนนี้สิ่งที่ขาดแคลนของนาวิกโยธินที่ร้องขอมา คือ เสื้อเกราะ แต่แปลกใจเพราะที่ผ่านมาจัดหาให้เกือบครบแล้ว แต่จากการไปตรวจสอบพบว่าเสื้อเกราะที่จัดไปมีอายุการใช้งานถึง 4 ปีแล้ว บางส่วนก็ชำรุดและเสื่อมคุณภาพ เป็นปัญหาของกองทัพเรือที่ต้องจัดหาเสื้อเกราะไปเพิ่มเติม ซึ่งต้องใช้งบประมาณพอสมควรและคงต้องเสนอไปยังรัฐบาลให้พิจารณาในเรื่องนี้ต่อไป


นายอนุสรณ์ วงศ์วรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวภายหลังประชุมผู้บริหาร วธ. ว่า

ได้มอบให้กรมศิลปากร กรมการศาสนา สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (สวช.) และสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร.) นำมิติทางวัฒนธรรมไปแก้ปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งปัจจุบันวิถีชีวิตของประชาชนในพื้นที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมมาก จึงเห็นควรต้องรีบดึงวิถีชีวิตเก่าๆ ของประชาชนในพื้นที่กลับมา


'วธ.จะนำสื่อต่างๆ โดยเฉพาะนาฏศิลป์ เพื่อกระตุ้นให้คนที่อยู่ในพื้นที่อยากดึงวิถีชีวิตแบบเดิมๆ กลับมา นอกจากนี้ กรมการศาสนาจะจัดสัมมนาภาคีระหว่างศาสนาพุทธ คริสต์ อิสลาม พราหมณ์-ฮินดู และซิกข์ เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างกัน ตลอดจนหาแนวทางการแก้ปัญหาความไม่สงบร่วมกัน ทั้งนี้ วธ.จะนำมิติทางวัฒนธรรม กิจกรรม และโครงการที่เกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตของคนใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ ซึ่งกิจกรรมต่างๆ จะมีระหว่าง 5-7 มิถุนายนนี้ ที่ จ.ปัตตานี และ จ.นราธิวาส โดยมีผู้แทนจากมาเลเซีย และอินโดนีเซีย เข้าร่วมด้วย' นายอนุสรณ์กล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์