สอบยุ่นจดลิขสิทธิ์ฤาษีดัดตน ´พินิจ´รับไทยทำอะไรชักช้า

ไทยรัฐ

นายพินิจ จารุสมบัติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์วันนี้ (26 พ.ค.) แสดงความตกใจกับกรณีที่มีข่าวบริษัทในประเทศญี่ปุ่นได้จดลิขสิทธิ์คำว่า "ฤาษีดัดตน" ในรูปของเครื่องหมายการค้า และชื่อบริษัทในชื่อห้างหุ้นส่วนจำกัด (หจก.) ไว้กับหน่วยงานการจดลิขสิทธิ์ของญี่ปุ่น พร้อมระบุว่าหากใครนำคำว่าฤาษีดัดตนไปใช้จะมีความผิดตามกฎหมาย

นายพินิจ กล่าวว่า จะสั่งการให้อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ไปตรวจสอบและจะต้องเจรจากับญี่ปุ่นในเรื่องนี้หากเป็นความจริง เพราะฤาษีดัดตนถือเป็นวิชาความรู้และภูมิปัญญาของคนไทยที่ทั่วโลกรู้จักกันดี คงจะยอมไม่ได้ อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวเห็นว่าเรื่องลิขสิทธิ์เป็นปัญหาคาบเกี่ยวเรื่องกฎหมายระหว่างประเทศอยู่ที่การตกลงกัน แต่ยอมรับว่าการดำเนินการเรื่องนี้ของประเทศไทยค่อนข้างล่าช้า

วานนี้ (25 พ.ค.) กระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า มีการร้องเรียนจากคนไทยในประเทศญี่ปุ่น กรณีที่บริษัทแห่งหนึ่งในประเทศญี่ปุ่น ดำเนินกิจการเกี่ยวกับการนวดแผนโบราณไทย โดยโฆษณาผ่านทางเว็บไซต์ www.http:/home.att.ne.jp/blue/xone ระบุว่า นายมาซากิ ฟุรุยะ ได้จดลิขสิทธิ์ คำว่า "ฤาษีดัดตน" ในรูปของเครื่องหมายการค้าและชื่อบริษัท ในชื่อ หจก. ฤาษีดัดตน จำกัด ไว้กับหน่วยงานการจดลิขสิทธิ์ของญี่ปุ่น คือ Japan Patent Office หรือ JPO ไว้เรียบร้อยแล้ว หากใครนำคำว่าฤาษีดัดตนไปใช้ จะมีความผิดตามกฎหมาย โดยนายฟุรุยะ ระบุในเว็บไซต์ถึงวัตถุประสงค์ของการจดลิขสิทธิ์เครื่องหมายการค้าครั้งนี้ว่า เพื่อใช้เป็นสัญลักษณ์ทางการค้า และใช้ในกิจกรรมต่างๆของบริษัทฤาษีดัดตน รวมถึงเอกสารต่างๆ ด้วย ซึ่งหากการจดลิขสิทธิ์มีผลในทางกฎหมาย ประเทศต่างๆ รวมทั้งประเทศไทยซึ่งเป็นเจ้าของภูมิปัญญาฤาษีดัดตน จะไม่สามารถใช้คำนี้ในกิจกรรมต่างๆ รวมถึงการเรียนการสอนเรื่องฤาษีดัดตนได้

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์