พบ นศ.อีกราย! เหยื่ออจ.นกเขา

จากเหตุฉาวโฉ่วงการศึกษา ภายหลังนายกำธร เชิดชูเกียรติ อายุ 31 ปี ตำแหน่งอาจารย์วิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต จ.ปทุมธานี

ถูก พ.ต.อ.ธีรศักดิ์ สุริวงศ์ ผกก.ศดส.บช.น. กับพวก จับกุมในข้อหาอนาจาร โดยมีพฤติกรรมเรียกนักศึกษาสาวเหยื่อหื่นมาพบที่ห้องทำงาน เสนออัพเกรดคะแนนให้ลูกศิษย์สาว แลกกับการ “อมนกเขา” สำเร็จความใคร่ แต่เมื่อผู้เสียหายปฏิเสธ กลับใช้กำลังปลุกปล้ำแต่นักศึกษาเหยื่ออารมณ์ดิ้นหลุด หนีมาแจ้งผู้ปกครองพาแจ้งความตำรวจซ้อนแผนจับกุมได้คาห้องทำงาน นำส่ง สภ.คลองหลวง ดำเนินคดี ขณะอาจารย์หนุ่มจอมหื่นหน้าซีดรับสารภาพ ใช้เงินสด 2 แสนบาท ประกันตัวออกไปต่อสู้คดีตามที่เสนอข่าวไปแล้ว
 

ความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 24 เม.ย.นายสุรพล นิติไกรพจน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

เปิดแถลงข่าวถึงเหตุการณ์หมิ่นเหม่ต่อชื่อเสียงของสถาบันการศึกษาแห่งนี้ว่า ตนและประชาคมธรรมศาสตร์ รู้สึกช็อก และเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ในฐานะอธิการบดี อยากขอโทษสังคม ที่ไม่สามารถดูแลอาจารย์ให้ปฏิบัติหน้าที่และดำรงตนอยู่ในกรอบจริยธรรม และมาตรฐานอันดีของอาจารย์ได้ รวมทั้งขอโทษต่อนักศึกษาผู้เสียหายและครอบครัว ตลอดจนประชาคมธรรมศาสตร์ ทุกคน เบื้องต้นมีคำสั่งให้นายกำธรออกจากราชการไว้ก่อนเพราะถือว่าเป็นการประพฤติชั่วอย่างร้ายแรงที่สุดในวิชาชีพพร้อมตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง มีนายทวีเกียรติ มีนะกนิษฐ อดีตรองคณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นประธานสอบสวนให้แล้วเสร็จโดยเร็ว คาดว่าใช้เวลาไม่เกิน 30 วัน หากสอบสวนพบว่าผิดจริงจะได้รับโทษขั้นสูงสุดคือ ไล่ออกจากราชการ ส่งผลให้ นายกำธรหมดอนาคตในวิชาชีพ เพราะจะถูกบันทึกประวัติและไม่สามารถเข้ารับราชการหรือทำงานในหน่วยงานอื่นได้อีก
 

นายสุรพลกล่าวต่อว่า เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจในมาตรฐานการวัดผลของมหาวิทยาลัย ได้มอบหมายให้คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ และภาควิชาระบบไฟฟ้า

ตรวจสอบการให้เกรดของนายกำธร ในวิชาระบบไฟฟ้ากำลัง และวิชาเครื่องจักรกลไฟฟ้า ย้อนหลัง 1 ปี เพื่อดูว่ามีความผิดปกติในการให้เกรดหรือไม่ อย่างไรก็ตามกรณีนักศึกษา 2-3 ราย ที่นายกำธรระบุว่าสมยอมเพื่อแลกกับเกรดนั้น มหาวิทยาลัยถือว่านักศึกษาเป็นผู้ถูกกระทำ และอยู่ในภาวะจำยอม โดยอาจารย์ซึ่งเป็นผู้มีอำนาจให้เกรดบังคับให้กระทำ ดังนั้นคงต้องเยียวยาไม่ให้กระทบกับนักศึกษา และคงไม่ลดเกรดแน่นอน
 

อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์กล่าวอีกว่า ขณะนี้ยังตอบไม่ได้ว่า มีนักศึกษาเป็นผู้เสียหายกี่ราย

แต่หลังจากที่เป็นข่าวมีนักศึกษาอีก 1 ราย ยื่นเรื่องเป็นผู้เสียหายเพิ่มเติม พร้อมนำหลักฐานแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้ที่ สภ.คลองหลวง เมื่อวันที่ 27 มี.ค. ซึ่งเกิดเหตุกรณีเดียวกัน แต่นักศึกษาไม่ยินยอม และอยู่ระหว่างปรึกษาผู้ปกครองว่าจะดำเนินคดีอาญาหรือไม่ ในเรื่องนี้ตนได้ มอบเอกสารให้คณะกรรมการสอบสวนฯ ตรวจสอบเพิ่มเติม และขอแจ้งไปยังนักศึกษาคนใดที่เคยถูกกระทำ หรือพบเห็นพฤติกรรมของนายกำธร หรืออาจารย์คณะอื่นๆ ในลักษณะนี้ แจ้งข้อมูลมาที่คณบดีหรือตนโดยตรง เพื่อจะตรวจสอบและดำเนินการไม่ให้เกิดเหตุลักษณะนี้ขึ้นอีก โดยยืนยันว่าจะปกปิดรายชื่อทุกคนที่เกี่ยวข้องไม่ให้ได้รับผลกระทบต่อชื่อเสียงอย่างแน่นอน
 

นายสุรพลกล่าวต่อว่า หลังจากนี้ จะไปพบนักศึกษาที่เสียหายและผู้ปกครอง เพื่อขอโทษด้วยตัวเอง

เหตุที่เกิดขึ้นถือเป็นอุทาหรณ์ให้มหาวิทยาลัยต้องทบทวนในหลายเรื่อง อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าระบบการคัดกรองอาจารย์ ของมหาวิทยาลัยเป็นไปตามมาตรฐานความรู้ ความสามารถและจริยธรรมในวิชาชีพ แต่กรณีนี้ถือเป็นพฤติกรรมส่วนตัวแต่เป็นบทเรียนที่จะต้องไปหารือกันในสภามหาวิทยาลัยอาจจะต้องทบทวนการคัดกรองอาจารย์ เพิ่มมาตรการในการตรวจสอบสุขภาพจิตของผู้ที่จะได้รับการบรรจุเป็นพนักงานราชการ รวมทั้งปรับปรุงห้องพักอาจารย์ ให้เป็นห้องรวม ไม่มิดชิดเกินไป เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุแบบนี้ขึ้นอีก


นางอุรุยา วีสกุล คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า

นายกำธรจบการศึกษาระดับปริญญาโททางวิศวกรรมศาสตร์ เป็นอาจารย์ผู้ช่วยสอนในวิชาปฏิบัติการมา 6 ปี ผ่านการประเมินการสอนได้ในระดับดีมากมาตลอด เพิ่งได้รับการบรรจุเป็นพนักงานมหาวิทยาลัย ตำแหน่งอาจารย์ สังกัดคณะวิศวกรรมศาสตร์ เมื่อวันที่ 26 ก.พ. จากพฤติกรรมที่เห็น นายกำธรเป็นคนเรียบร้อย ขี้อาย เก็บตัว และมีครอบครัวแล้ว ไม่เคยมีพฤติกรรมที่ผิดปกติ และไม่เคยทราบว่านักศึกษาได้จับกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์การให้คะแนนของนายกำธรมาก่อน ส่วนที่หลายฝ่ายสงสัยว่าวิชาที่นายกำธรสอนยากเกินไปจนทำให้เด็กได้คะแนนต่ำ และต้องยอมทำตามคำสั่งเพื่อแลกเกรดหรือไม่นั้น เห็นว่าเป็นเรื่องปกติ เพราะเนื้อหาทางวิศวกรรมศาสตร์ค่อนข้างยากอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม ทางคณะจะตรวจสอบการให้คะแนนนักศึกษาย้อนหลังเป็นเวลา 1 ปี ในรายวิชาที่นายกำธรสอนทั้งระบบไฟฟ้ากำลัง และเครื่องจักรกลไฟฟ้า เพื่อเยียวยาเด็กต่อไป


นายบุญลือ ประเสริฐโสภา รมช.ศึกษาธิการกล่าวว่า ได้สั่งการให้อธิการบดี มธ. ไปตรวจสอบข้อเท็จจริง

หากมีมูลก็ให้ออกจากราชการไว้ก่อน พร้อมทั้งตั้งกรรมการสอบสวน แต่ขอให้มีการตรวจสอบหลักฐานต่างๆ ให้ชัดเจน เพื่อให้ได้รับความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย อย่างไรก็ตามตนขอฝากไปถึงอธิการบดีของทุกมหาวิทยาลัยให้ช่วยตรวจสอบอาจารย์ผู้สอน อย่าให้มีการประพฤติไปในทำนองชู้สาว หรืออนาจารกับนิสิต นักศึกษา ของตนเอง เรื่องนี้ถือเป็นการกระทำความผิดวินัยร้ายแรง ทั้งนี้ นักศึกษาที่ถูกกระทำควรไปแจ้งความดำเนินคดีเพื่อเอาผิดตามกฎหมายต่อไป
 

นายสุเมธ แย้มนุ่น เลขาธิการคณะกรรมการอุดมศึกษา (กกอ.) กล่าวว่า

นิสิต และผู้ปกครองทำถูกต้องแล้วที่เอาเรื่องกับอาจารย์ดังกล่าว เรื่องนี้ไม่ใช่ความผิดของนักศึกษา ดังนั้น ต้องกล้าเปิดเผยเพื่อทำให้สังคมรู้ว่ามีอะไรเกิดขึ้น เรื่องที่ว่านิสิตนักศึกษาเสนอตัวเพื่อแลกเกรด หรือมีผลประโยชน์ร่วมกันและต่างตอบแทนกันนั้นต้องแยกกันให้ออก ประเด็นที่พูดกันอยู่ขณะนี้คือเรื่องจรรยาบรรณความเป็นครู ส่วนสภาพสังคมที่จะฟอนเฟะ ถึงขนาดจะมาแลกเปลี่ยนโดยเจตนานั้น ตนรับไม่ได้ และไม่คิดว่าสังคมจะไปถึงจุดนั้น
 

ด้านพนักงานสอบสวน พ.ต.อ.ปรีดา เปี่ยมวารี ผกก.สภ.คลองหลวง กล่าวว่า หลังผู้ต้องหาประกันตัวไปในวงเงิน 2 แสนบาท ได้ให้พนักงานสอบสวนเร่งรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อทำสำนวนสั่งฟ้องอาจารย์คนดังกล่าวต่อไป ส่วนที่มีข่าวผู้เสียหายซึ่งเป็นนักศึกษารายอื่นมาแจ้งความเพิ่มนั้น ตนยังไม่ได้รับรายงาน



เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์