ม็อบจีนฮือต้านคาร์ฟูร์-ซีเอ็นเอ็น

เอเอฟพีรายงานว่า เมื่อ 20 เม.ย. เหล่าชาวจีนชาตินิยมจัดตั้งการประท้วงชาติตะวันตกอย่างต่อเนื่อง
 
ตอบโต้ที่จีนถูกโจมตีกรณีทิเบตและการละเมิดสิทธิมนุษยชนในช่วงเป็นเจ้าภาพจัดโอลิมปิก ในเวลาเดียวกับที่กลุ่มประชาชนในเมืองต่างๆ ทั่วโลกประท้วงรัฐบาลจีนที่ปราบปรามการประท้วงในทิเบต ม็อบชาวจีนพุ่งเป้าการประท้วงไปที่ห้างคาร์ฟูร์ กิจการยักษ์ใหญ่ของฝรั่งเศส และสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็นของสหรัฐอเมริกา ขณะที่สื่อมวลชนของทาง การจีนตีพิมพ์ข้อความให้ผู้ชุมนุมที่รักชาติเหล่านี้อย่าได้ก่อความรุนแรง

หนังสือพิมพ์พีเพิ่ลเดลี่ตีพิมพ์ข้อความว่า

"ในฐานะพลเมือง เรามีหน้าที่แสดงความรักชาติอย่างสงบ มีเหตุผล และเป็นไปตามการปฏิบัติภายใต้กฎหมาย ยิ่งสถานการณ์ระหว่างประเทศซับซ้อนมากขึ้น เราต้องยิ่งใจเย็นๆ มีสติและแสดงถึงความสามัคคีของประชาชนจีน" ขณะที่การชุมนุมในวันอาทิตย์ มีผู้ประท้วงกว่า 1,000 คนอยู่หน้าห้างคาร์ฟูร์ ในเมือง ซีอาน อีก 1,000 คนที่เมืองฮาร์บิน ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อีก 2,000 คนที่เมืองอู่ฮั่น และ 100 คนที่เมืองจี้หนาน ภาคตะวันออก

การประท้วงของกลุ่มชาวจีนที่ผุดขึ้นในหลายเมืองมีต่อเนื่องจากเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

พร้อมกับการปลุกกระแสให้เลิกซื้อของในห้างของฝรั่งเศส แม้ว่าทางห้างจะแถลงว่า ไม่ได้สนับสนุนองค์ทะไล ลามะ ผู้นำพลัดถิ่นทิเบต ตามที่ถูกกล่าวหา และเป็นประเด็นที่แพร่สะพัดในทั่วห้องสนทนาทางอินเตอร์เน็ตของจีน ส่วนสถานีซีเอ็นเอ็นของอเมริกาถูกประท้วงเพราะนายแจ๊ก แคฟเฟอร์ตี นักวิจารณ์การเมือง เปรียบเทียบผู้นำรัฐบาลจีนว่าเป็นนักเลงอันธพาล นอกจากนี้ยังตำหนิสินค้าส่งออกของจีนปนเปื้อนสารพิษ

นายหวัง เจิ้ง ผู้ประท้วงในเมืองซีอาน กล่าวว่า ต้องการให้ซีเอ็นเอ็นและคาร์ฟูร์ขอโทษ และคนจีนทุกคนต่อต้านการเป็นเอกราชของทิเบต และไต้หวัน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์