7วันดับ368ศพ ลบสถิติปีก่อน

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 18 เม.ย. นายสหัส บัณฑิตกุล รองนายกรัฐมนตรี และ ผอ.ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน

แถลงถึงสถิติผู้เสียชีวิต บาดเจ็บ จากอุบัติเหตุทางถนน ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2551 ว่า ในวันที่ 17 เม.ย. ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการเฝ้าระวัง 7 วันระวังอันตราย มีอุบัติเหตุเกิดขึ้น 288 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 44 ราย บาดเจ็บ 319 ราย สำหรับสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ เมาสุรา ยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ รถจักรยานยนต์ อุบัติเหตุส่วนใหญ่เกิดขึ้นบนถนนกรมทางหลวง และจุดที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ ทางตรง ส่วนเวลาที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ ช่วงพลบค่ำ เวลา 16.01-20.00 น. ผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 30-39 ปี
 

นายสหัสกล่าวต่อว่า จังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ พิษณุโลก ราชบุรี จังหวัดละ 13 ครั้ง

จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสูงสุด ได้แก่ พิษณุโลก จำนวน 10 ราย จังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บมากที่สุด ได้แก่ พิษณุโลก 22 ราย ส่วนจังหวัดที่ไม่มีผู้เสียชีวิตมี 52 จังหวัด ไม่มีผู้บาดเจ็บ 11 จังหวัด ไม่เกิดอุบัติเหตุมี 10 จังหวัด เมื่อรวมทั้ง 7 วัน มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นรวม 4,243 ครั้ง น้อยกว่าปีที่แล้ว 31 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต รวม 368 ราย มากกว่าปีที่แล้ว 7 ราย มีผู้บาดเจ็บทั้งหมด 4,803 ราย จังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุทางถนนสะสมสูงสุด ได้แก่ เชียงราย 176 ครั้ง รองลงมา ได้แก่ เพชรบูรณ์ 159 ครั้ง จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสะสมสูงสุด ได้แก่ พิษณุโลก 25 ราย จังหวัดที่ไม่มีผู้เสียชีวิตรวม 6 จังหวัด ได้แก่ นครนายก สิงห์บุรี ยะลา กระบี่ ศรีสะเกษ และยโสธร
 

นายสหัสกล่าวว่า มีแนวคิดที่จะศึกษาความเป็นไปได้ ในการกำหนดแนวทางการงดจำหน่ายสุราในช่วงเทศกาลสงกรานต์

เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุทางถนน ที่มีสาเหตุมาจากคนเมาขับรถ รวมทั้งจะร่วมกับหน่วยงานภาคีเครือข่าย รณรงค์ชี้แจงสร้างความเข้าใจแก่ประชาชนถึงอันตรายจากการดื่มสุราแล้วขับขี่รถจักรยานยนต์ รวมถึงการไม่ซ้อนท้ายผู้ที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สำหรับ ปัญหาการกระทำผิดกฎจราจรของเด็กและเยาวชน ศปถ.จะร่วมกับกระทรวงยุติธรรม กระทรวงศึกษาธิการ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เผยแพร่การกระทำความผิด ให้พ่อแม่ ผู้ปกครองได้รับทราบ รวมทั้งให้มีกระบวนการสร้างจิตสำนึก เพื่อสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยให้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องและจริงจัง รวมทั้งจะประสานกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงยุติธรรม ออกมาตรการและบทลงโทษ รวมถึงการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังกับรถกระบะที่ตระเวนเล่นสาดน้ำในลักษณะรุนแรงบนทางหลวงแผ่นดิน
 


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์