นักพนัน ฮือ บุกล้อมโรงพัก

เมื่อเวลา 00.10 น. วันที่ 14 เม.ย.มีชาวบ้านใน ต.ทะเลน้อย และ ต.พะนางตุง อ.ควนขนุน จ.พัทลุง กว่า 1,000 คน นำโดยนายโกศล ซุ่นเซ่ง นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ทะเลน้อย นายธานินทร์ ทองพูล อดีต ส.จ.เขต อ.ควนขนุน และนายวินัย วัชเสรีกุล อดีต ส.จ.เขต อ.ควนขนุน เดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวเข้าปิดล้อม สภ.ทะเลน้อย อ.ควนขนุน จ.พัทลุง เนื่องจากไม่พอใจที่ตำรวจนำโดย 

พ.ต.ท.เฉลิมวัฒน์ เดชสุภากุล สวญ.สภ.ทะเลน้อย
 
นำกำลังเข้าจับกุมนักพนันไพ่แปดเก้าจำนวน 3 คน เมื่อช่วงค่ำของคืนวันที่ 13 เม.ย. ที่ผ่านมา ประกอบด้วยนายทรงธรรม เกลี้ยงแก้ว อายุ 51 ปี นางสุทิน เกลี้ยงแก้ว อายุ 48 ปี ภรรยา อยู่บ้านเลขที่ 16 หมู่ 2 ต.พะนางตุง อ.ควนขนุน จ.พัทลุง และนายจำเนียร ตำเสก อายุ 51 ปี บ้านเลขที่ 61 หมู่ 5 ต.ควนชะริก อ.หัวไทร จ.นครศรีธรรมราช พร้อมเรียกร้องให้ตำรวจปล่อยผู้ต้องหาทั้ง 3 คน โดยไม่มีเงื่อนไขระหว่างปิดล้อมกลุ่มผู้ประท้วงได้กล่าวปราศรัย ผ่านโทรโข่งโจมตีการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างรุนแรงหาว่ากลั่นแกล้งจับกุมนักพนันในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ขณะเดียวกัน ผู้ประท้วงบางกลุ่มยังได้แสดงพฤติกรรมก้าวร้าวนำประทัดไปจุดบริเวณหน้าโรงพักเสียงดังสนั่นหวั่นไหวโดยไม่ย่ำเกรงกฎหมายบ้านเมือง

นอกจากนี้ผู้ประท้วงบางคนยังบุกขึ้นไปบนโรงพักตีระฆังดังลั่น

ทำเสมือนบ้านเมืองไม่มีขื่อมีแป สร้างความแตกตื่นให้กับชาวบ้านคิดว่ามีเหตุจลาจลเกิดขึ้น ขณะนั้นมีเจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติหน้าที่อยู่บนโรงพักราว 10 นาย เนื่องจากกำลังส่วนใหญ่ออกตรวจดูแลความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ช่วงเทศกาลสงกรานต์ จึงได้แต่นั่งมองตาปริบๆไม่กล้าทำอะไร เกรงว่าจะเกิดเหตุรุนแรงบานปลาย เจ้าหน้าที่ประจำห้องวิทยุต้องวิทยุขอกำลังเสริม แต่เมื่อกำลังตำรวจกลับมาถึงโรงพัก กลุ่มผู้ประท้วงพากันปิดขวางบันไดทางขึ้นไม่ยอมให้กำลังกลับขึ้นไปบนโรงพัก แกนนำผู้ประท้วงต้องประกาศขอให้กลุ่มผู้ประท้วงอยู่ในความสงบ กลุ่มผู้ประท้วงจึงยอมเปิดทาง

ต่อมา พล.ต.ต.กิตติสัณห์ เดชสุนทรวัฒน์ ผบก.ภ. จ.พัทลุง ได้รับรายงาน

จึงพร้อมด้วย พ.ต.อ.ต่อศักดิ์ ชูขำ รอง ผบก.ภ.จ. เดินทางไปที่เกิดเหตุพร้อมสั่งระดมกำลังตำรวจจากโรงพักใกล้เคียงกว่า 200 นาย เข้าระงับเหตุ จากนั้นเรียกแกนนำกลุ่มผู้ประท้วงไปเจรจาในห้องประชุมบนโรงพัก โดยแกนนำกลุ่มผู้ประท้วงยื่นเงื่อนไขให้ ปล่อยตัวนักพนันทั้ง 3 คน และให้ตำรวจผ่อนผันการจับกุมการพนันในเขตพื้นที่ ต.ทะเลน้อย ต.พะนางตุง อ.ควนขนุน ออกไปอีก 2 วัน คือ ระหว่างวันที่ 14-15 เม.ย.

โดยนายประเทือง คารเจริญ อายุ 41 ปี หนึ่งในแกนนำกล่าวว่า
 
การเล่นการพนันในช่วงเทศกาลสงกรานต์ระหว่างวันที่ 13-15 เม.ย. สืบทอดกันมาหลายชั่วอายุคน การพนันที่เล่นมีทั้งไพ่แปดเก้า และไฮโล เล่นกันในหมู่ญาติพี่น้องเกือบทุกหลังคาเรือน หากคนไหนบ้านไหนไม่เล่นการพนัน เชื่อกันว่าจะถูกญาติผู้ใหญ่ที่เสียชีวิตไปแล้วสาปแช่ง ทำให้คนในพื้นที่รวมทั้งญาติพี่น้องที่เดินทางกลับมาจากต่างจังหวัดในช่วงเทศกาลสงกรานต์จะตั้งวงเล่นการพนันกันทุกปี ตนไม่เข้าใจเหมือนกันว่าก่อนหน้านี้ บางพื้นที่เปิดเล่นการพนันกันอย่างต่อเนื่อง แต่ไม่มีการจับกุม อาจจะมีตำรวจบางนายเข้าไปมีผลประโยชน์ แต่พอมาถึงวันสงกรานต์กลับมีการจับกุม


อย่างไรก็ตาม ภายหลังการเจรจานานกว่า 2 ชม.ในที่สุดได้ข้อยุติ โดยตำรวจยอมอนุญาตให้ประกันตัวผู้ต้องหาทั้ง 3 คน ส่วนการจะให้เปิดเล่นการพนันโดยไม่มีการจับกุมในช่วงสงกรานต์นั้นตำรวจไม่รับปาก ซึ่งผู้ประท้วงรายหนึ่งกล่าวก่อนจะสลายตัวว่าในช่วงระหว่างวันที่ 14-15 เม.ย. หากตำรวจยังจับกุมอีกจะมีชาวบ้านไม่ต่ำกว่า 5,000 คน มาปิดล้อมโรงพัก และในอนาคตจะไม่มีใคร ให้ความร่วมมือกับตำรวจทุกกรณี เชื่อว่าปัญหานี้จะลุกลามบานปลายไปอีก


ทางด้าน พล.ต.ต.กิตติสัณห์ เดชสุนทรวัฒน์ ผบก.ภ.จ.พัทลุง เปิดเผยว่า

การลักลอบเล่นการพนันโดยไม่ได้รับอนุญาตถูกต้องตามกฎหมาย ตำรวจจำเป็นจะต้องดำเนินการจับกุมทุกราย นโยบายดังกล่าวนี้ นายสุเทพ โกมลภมร ผวจ.พัทลุง เน้นย้ำมาโดยตลอด โดยเฉพาะงานศพตามวัดต่างๆที่มีการจัดเล่นการพนัน ต้องดำเนินการอย่างเด็ดขาด รับไม่ได้เพราะเป็นการผิดกฎหมาย และการใช้กฎหมู่เหนือกฎหมายเราเองรับไม่ได้เช่นกัน ได้ มอบหมายให้ พ.ต.ท.เฉลิมวัฒน์ เดชสุภากุล สวญ.สภ.ทะเลน้อย ลงพื้นที่ใน 2 ตำบลคือ ต.ทะเลน้อยและ ต.พะนางตุง กวดขันต่อเนื่อง โดยประสานกับทางนายปิติเลิศ สุวรรณเกศา นายอำเภอควนขนุน จับกุมอย่างเด็ดขาด ตำรวจพร้อมรับมือม็อบที่จะเกิดขึ้น

ในขณะที่นายสุเทพ โกมลภมร ผวจ.พัทลุง กล่าวว่า
 
กรณีที่มีนายก อบต. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เข้าไปมีส่วน เกี่ยวข้องกับม็อบปิดล้อมโรงพักนั้น ได้มอบหมายให้นายปิติเลิศ สุวรรณเกศา นายอำเภอควนขนุน ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วทราบว่า ตำรวจได้ถ่ายวีดิโอเก็บเป็นหลักฐานไว้ว่ามีใครบ้างที่มีส่วนปลุกระดม ยุยง หากพบจะดำเนินการขั้นเด็ดขาดทันที เพราะเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง ที่ผ่านมาเน้นย้ำมาโดยตลอดต้องร่วมมือกันขจัดปัญหา การเล่นการพนันจะมาอ้างว่าเป็นประเพณีวัฒนธรรมไม่ได้ เพราะผิดกฎหมาย ไม่มีที่ไหนเขาทำกัน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์