บุกฉกพระพุทธรูป วัดโบสถ์สามเสน

โจรบุกวัดโบสถ์สามเสน วัดเก่าแก่กลางกรุง ฉกพระพุทธรูป พระสังกัจจายน์และเจ้าแม่กวนอิม

หลบหนีลอยนวลเผยตั้งแต่ต้นปีโดนมาแล้ว 3 ครั้ง อีกรายคนร้ายลักรูปหล่อ"พระพรหม" ไปจากศาลสักการะกลางสามแยกชุมชนในซ.พหลโยธิน 52 ประธานชุมชนวัย 70 เผยประวัติศาสตร์ซ้ำรอยเมื่อ 20 ปีก่อน เป็น"พระพรหม"องค์ที่สองที่โดนขโมยไปจากชุมชน ทั้งที่โบกปูนฉาบไว้แน่นหนา แถมมีรั้วเหล็กล้อมรอบ ชาวบ้านรุมสาปแช่งเสียงขรม

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 7 เม.ย. ร.ต.ท.รัฐธรรม นูญ มูลรัตน์ ร้อยเวร สน.สามเสน
 
รับแจ้งเหตุคนร้ายเข้าไปขโมยทรัพย์สินภายในวัดโบสถ์สามเสน เขตดุสิต แขวงดุสิต จึงแจ้งให้ผู้บังคับบัญชาทราบ จากนั้นได้รุดไปตรวจสอบ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน ที่เกิดเหตุภายในวิหารวัดโบสถ์ พบบริเวณโต๊ะหมู่บูชาถูกรื้อค้นสิ่งของกระจัดกระจาย พระพุทธรูปหายไป จำนวน 3 องค์ และตู้เงินบริจาค ภายในมีเงินประมาณ 1,000 บาทสูญหายไป

สอบสวนแม่ชีบุญช่วย อายุ 74 ผู้ดูแลวิหารให้การว่า

วัดดังกล่าวเป็นวัดเก่าอายุกว่า 400 ปี มีของเก่าแก่มากมาย ก่อนเกิดเหตุเมื่อเวลา 06.00 น. ขณะตนเข้ามาเปิดวิหาร พบว่าพระพุทธรูป ขนาดหน้าตัก 6 นิ้ว 1 องค์ พระสังกัจจายน์ 1 องค์ เจ้าแม่กวนอิม 1 องค์ และเงินในตู้รับบริจาคหายไป ครั้งนี้เป็นครั้ง 3 ครั้งแรกเมื่อวันที่ 16 ม.ค. คนร้ายบุกเข้ามาลักขโมยทรัพย์สิน ครั้งที่ 2 เพิ่งเกิดเหตุเมื่อวันที่ 4 เม.ย.ที่ผ่านมา คนร้ายเข้ามาขโมยพระไปจำนวน 2 องค์ แต่ทางวัดไม่ได้แจ้งความเนื่องจากไม่ต้องการให้เรื่องใหญ่โต

ภายหลังตรวจสอบที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่พบบริเวณหลังคาวิหารถูกถอดแผ่นกระเบื้องออก

คาดว่าเป็นช่องทางเข้า-ออกของคนร้าย นอกจากนี้พบลายนิ้วมือตามตู้กระจก และองค์พระอื่นๆ เป็นจำนวนมาก จึงให้กองพิสูจน์หลักฐานเก็บรอยนิ้วมือแฝงไว้เป็นหลักฐาน เพื่อติดตามตัวคนร้ายต่อไป เบื้องต้นคาดว่าน่าจะเป็นคนในชุมชนใกล้เคียง


วันเดียวกัน เมื่อเวลา 10.30 น. พ.ต.ท.ภูดิท จิตต ธรรม สว.สส.สน.บางเขน

รับแจ้งเหตุคนร้ายลักทรัพย์องค์พระพรหม ซึ่งประดิษฐานอยู่ภายในศาล หน้าทางเข้าชุมชนทิมเรืองเวช ซอยพหลโยธิน 52 แยก 27 ถ.พหลโยธิน แขวงและเขตสายไหม กทม. จึงเดินทางไปตรวจสอบ พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวน พบที่เกิดเหตุอยู่บริเวณทางสามแยกเข้าชุมชนดังกล่าว เป็นที่ตั้งของศาลพระพรหม มีรั้วเหล็กดัดล้อมรอบ จากการตรวจสอบพบบริเวณที่ตั้งองค์พระพรหม มีเศษปูนกะเทาะแตกตกหล่นอยู่จำนวนหนึ่ง จึงใช้สารเคมีตรวจเก็บรอยนิ้วมือแฝงไว้เป็นหลักฐาน สอบสวนชาวชุมชนทิมเรืองเวช ทราบพบว่าองค์พระพรหม รูปหล่อเนื้อทองเหลือง หน้าตักขนาด 12 นิ้ว สูง 16 นิ้ว หายไป

สอบสวนนายเลี้ยง สุวรรณศิริสุข อายุ 70 ปี ประธานชุมชนทิมเรืองเวช ให้การว่า
 
ก่อนที่องค์พระ พรหมจะถูกขโมยไปนั้น เมื่อเวลาประมาณ 03.00 น. ของคืนวันเสาร์ที่ 5 เม.ย.ที่ผ่านมา ชาวบ้านที่อยู่บริเวณใกล้เคียงศาลพระพรหมได้ยินเสียงสุนัขเห่าอยู่สักพัก แต่ไม่มีใครเอะใจสงสัยอะไร จนรุ่งเช้าชาวบ้านภายในชุมชนจะมาสักการะกราบไหว้พระพรหม ก็ต้องตกใจ เมื่อพบว่าองค์พระพรหมหายไป

นายเลี้ยง กล่าวต่อไปว่า เมื่อ 20 ปีก่อน องค์พระพรหมเคยถูกคนร้ายขโมยไปแล้วครั้งหนึ่ง

จนปัจจุบันนี้ยังไม่รู้ว่าคนร้ายเป็นใครและยังจับไม่ได้ ต่อมาอีก 5-6 ปี ชาวชุมชนและชาวบ้านในซอยพหลโยธิน 52 จึงร่วมกันบริจาคเงินสมทบกันประมาณ 4-5 พันบาท เพื่อจัดสร้างรูปหล่อพระพรหมองค์ใหม่ขึ้นมาทดแทนองค์ที่หายไป โดยระหว่างนำมาประดิษฐานไว้ที่ศาล ชาวบ้านยังได้ช่วยกันเอาปูนซีเมนต์โบกไว้บริเวณรอบฐานองค์พระพรหมอย่างแน่นหนา เพื่อป้องกันไม่ให้โจรมาขโมยได้ง่าย แต่ก็ไม่วายถูกโจรลักขโมยไปอีกจนได้ นอกจากนี้ แม้แต่กระถางธูป และแก้วน้ำลวดลายสวยงาม ที่ตั้งไว้ภายในศาลเจ้าแม่ทับทิม และศาลเจ้าพ่อสมบุญ ซึ่งอยู่ใกล้กับศาลพระพรหมก็เคยถูกขโมยไปหลายครั้งเช่นกัน

ประธานชุมชนทิมเรืองเวช กล่าวอีกว่า

คนร้ายอาจจะเป็นพวกขี้ยา หรือพวกซาเล้งเก็บของเก่า ตนและชาวบ้านจึงขอวอนให้เจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยติดตามโจรใจบาปมาดำเนินคดีให้ได้ ส่วนองค์พระพรหมที่หายไปนั้น ปกติแล้วในเดือนพ.ค.ของทุกปี ชาวชุมชนจะจัดงานพิธีสักการะบวงสรวง แต่ครั้งนี้มาถูกโจรขโมยไปก่อน ทั้งนี้ องค์พระพรหมที่หายไป เป็นที่เคารพบูชาของชาวบ้านชุมชนทิมเรืองเวช และชาวซอยพหลโยธิน 52 เมื่อรู้ว่าถูกโจรลักเอา จึงร่วมกันด่าสาปแช่งคนร้ายให้บาปกรรมตามทัน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์