รวบ7ผู้ต้องหาทำร้ายและจับ2ครูสาวเป็นตัวประกัน

รวบ7ผู้ต้องหาทำร้ายและจับ2ครูสาวเป็นตัวประกัน

กอ.สสส.จชต. ระบุ คดีจับ 2 ครูสาวเป็นตัวประกันที่นราธิวาส ออกหมายจับแล้ว 19 ราย และรวบได้แล้ว 7 ราย ระบุ ทุกอย่างมีการเตรียมการล่วงหน้าอย่างดี

(23พฤษภาคม) ห้องประชุมชั้น 2 อาคารกองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ กอ.สส.จชต.ซึ่งตั้งอยู่ภายในค่ายสิรินธร ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี พล.ท.องค์กร ทองประสม แม่ทัพภาค 4 ในฐานะ ผอ.สสส.จชต. พล.ต.ท.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ศปก.ตร.สน.ยะลา ในฐานะ รอง ผอ.สสส.จชต. พล.ต.ต.วรพงษ์ ชิวปรีชา รอง ผบ.ศปก.ตร.สน.ยะลา ได้ร่วมกันแถลงข่าวความคืบหน้าคดีคนร้ายจับครูโรงเรียนบ้านกูจิงลือปะ ต.เฉลิม อ.ระแงะ จ.นราธิวาส เป็นตัวประกัน และทำร้ายครูจนได้รับบาดเจ็บ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 49

โดย พล.ท.องค์กร ทองประสม แม่ทัพภาค 4 เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กองกำลังศรีสุนทร จัดตั้งหน่วยเฉพาะกิจ เข้าปฎิบัติหน้าที่รักษาความปลอดภัยในพื้นที่บ้านกูจิงลือปะ ต.เฉลิม อ.ระแงะ จ.นราธิวาส และได้รับการสนับสนุนจากกองกำลังสันติสุขเข้าปฎิบัติการจิตวิทยา และกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 สนับสนุนพนักงานเจ้าหน้าที่ดำเนินการด้านการรักษากฎหมายเพื่อการติดตามคนร้ายและบุคคลที่อยู่ในข่ายกระทำความผิด เพื่อนำตัวมาลงโทษตามกฎหมาย และให้กองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุข จ.นราธิวาส ให้การสนับสนุนการปฎิบัติในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อการปฎิบัติ เพื่อนำความสงบสุขและความสันติมาสู่พี่น้องชาวบ้านกูจิงลือปะให้เร็วที่สุด

พล.ต.ท.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ศปก.ตร.สน.ยะลา เปิดเผยว่า สำหรับความคืบหน้าคดีสืบเนื่องจากที่คนร้ายได้ลอบยิงเจ้าหน้าที่ทหาร ที่สถานีรถไฟลาโล๊ะ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส เป็นเหตุให้มีเจ้าหน้าที่ทหารเสียชีวิต 2 นาย ซึ่งจากการสอบสวนเจ้าหน้าที่จึงได้เข้าจับกุมคนร้ายคือนายอับดุลการิม มาแต ตามหมายจับ จ 249/49 ซึ่งผู้ต้องหาให้การรับสารภาพพร้อมให้การเป็นประโยชน์ต่อการขยายผล

นอกจากนั้นยังสามารถจับกุม นายมูหะมะสะแปอิง มือลี ซึ่งเป็นคนร้ายที่ระหว่างการตรวจค้นพบอาวุธปืน 11 มม. หมายเลข นธ 03-37000015 พร้อมกระสุนจำนวน 4 นัด ซึ่งจากการตรวจสอบอาวุธปืนพบว่าเป็นของ จ.ส.ต.ธเนศ จุลเทพ ตชด.ที่ 447 บ้านเจาะวา ที่ถูกคนร้ายฆ่าตายเมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 44 โดยปืนกระบอกนี้ตรวจพบว่ามีการนำไปใช่ก่อเหตุในคดีต่างๆ มาแล้วไม่ต่ำกว่า 5 คดี ซึ่งแนวทางการสอบสวนพบว่า นายมูหะมะสะแปอิง มือลี เป็นแกนนำในระดับสูง

นอกจากนั้นในบ้านพักเจ้าหน้าที่ก็พบหลักฐานต่างๆ จำนวนมาก ซึ่งนายอับดุลการิม ถูกตั้งข้อหาร่วมกันฆ่าเจ้าพนักงาน มีอัตราโทษประหารชีวิต และ นายมูหะมะสะแปอิง มือลี ข้อหามีอาวุธปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต เบื้องต้นมีโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี

ด้าน พล.ต.ต.วรพงษ์ ชิวปรีชา รอง ผบ.ศปก.ตร.สน.ยะลา เปิดเผยว่า สำหรับความคืบหน้าในคดีจับครูเป็นตัวประกันและทำร้ายครูที่บ้านกูจิงลือปะนั้น พบการเหตุดังกล่าวเป็นการตระเตรียมมาล่วงหน้า ไม่ว่าจะเป็นการปลุกระดม ผู้ก่อเหตุ และกลุ่มผู้ก่อเหตุ ผู้ที่จับกุมตัวครู และผู้ที่อยู่เบื้องหลังทั้งหมดแล้ว และได้ดำเนินการออกหมาย พรก.ฉุกเฉิน ได้จำนวน 19 ราย และจับกุมได้แล้วจำนวน 7 ราย คือ น.ส.บาวารกิจ ฮินนะ อายุ 25 ปี อยู่บ้านเลขที่ 47 หมู่ 4 ต.เฉลิม อ.ระแงะ จ.นราธิวาส ซึ่งมีพฤติกรรมเป็นแกนนำสกัดกั้นไม่ให้เจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือครู น.ส.ลือน๊ะ มะเด็ง อายุ 38 ปี อยู่บ้านเลขที่ 53 หมู่ 6 ต.ตันหยงมัส อ.ระแงะ จ.นราธิวาส เป็นแกนนำชักชวนผู้หญิงในหมู่บ้านออกมาขัดขวางเจ้าหน้าที่

น.ส.การีม๊ะ มะสาและ อายุ 24 ปี อยู่บ้านเลขที่ 22/1 หมู่ 5 ต.เฉลิม อ.ระแงะ จ.นราธิวาส ภรรยาของนายมูหะมะสะแปอิง มือลี นายดอเลาะ ดอเลาะ ผู้สนับสนุนการทำร้ายครู นายซาฮาเรน อิสารี อายุ 19 ปี อยู่บ้านเลขที่ 48/3 หมู่ 4 ต.เฉลิม อ.ระแงะ จ.นราธิวาส ซึ่งพบว่าเป็นผู้ลงมือทำร้ายครู น.ส.ซูไบดี จอแม อายุ 35 ปี อยู่บ้านเลขที่ 65 หมู่ 4 ต.เฉลิม อ.ระแงะ จ.นราธิวาส เป็นผู้สนับสนุนการทำร้ายครู และ น.ส.ปีด๊ะ แมเร๊าะ อายุ 43 ปี อยู่บ้านเลขที่ 101 หมู่ 4 ต.เฉลิม อ.ระแงะ จ.นราธิวาส ซึ่งการก่อเหตุเป็นรูปแบบเดียวกันกับที่ตันหยงลิมอที่มีการเตรียมการมาล่วงหน้า

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์