22 คนไทยฟ้อง นรกมะกัน ใช้แรงงานทาส

"22 คนงานไทยฟ้อง บริษัทจัดหางานในสหรัฐ ไม่ยอมจ่ายค่าแรงตามเงื่อนไข"


แรงงานไทยในต่างแดนต้องดิ้นรนเรียกร้องความเป็นธรรมให้ตัวเอง จากการถูกนายจ้างกดขี่ในครั้งนี้ สำนักข่าวเอพีรายงาน โดยอ้างข่าวที่ตีพิมพ์ในสื่อท้องถิ่นของเมืองราเลจห์ รัฐนอร์ธ แคโรไลนา ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 11 มี.ค. ว่ากลุ่มชายไทย จำนวน 22 คน ได้ยื่นคำร้องฟ้องอดีตเจ้าของบริษัทจัดหางานหลายแห่งของสหรัฐฯ ที่เป็นนายหน้าหาคนไปทำงานตามฟาร์มต่างๆ ในรัฐนอร์ธ แคโรไลนา ฐานไม่ยอมจ่ายเงินค่าแรงตามที่ระบุ มีการกักขังหน่วงเหนี่ยว และข่มขู่คุกคาม โดยหนึ่งในกลุ่มที่ยื่นฟ้องร้องให้ดำเนินคดีบริษัทจัดหางาน มีชื่อนายเมืองมล อาสานอก เกษตรกรไทย วัย 28 ปี

ทั้งนี้ นายเมืองมล อาสานอก เปิดเผยกับสื่อท้องถิ่นว่า มีอาชีพเป็นเกษตรกร ทำงานอยู่ในไทย มีรายได้ไม่ถึง 500 ดอลลาร์ หรือประมาณ 17,500 บาทต่อปี ต่อมาเมื่อปี 2548 มีนายหน้าจัดหางานจากบริษัทมิลเลียน เอ็กซ์เพรส แมนพาวเวอร์ จำกัด (Million Express Manpower co,ltd.) ที่อ้างว่ามีสำนักงานอยู่ในเมืองเมาต์ โอลี รัฐนอร์ธ แคโลไลนา ได้มาเสนองานให้ไปทำในสหรัฐฯ เป็นเวลา 3 ปี โดยให้ข้อเสนอว่าเขาจะได้รายได้กว่า 8 ดอลลาร์ หรือประมาณ 280 บาทต่อชั่วโมง เมื่อคิดสะระตะแล้ว เห็นว่าเป็นรายได้ที่เพียงพอที่จะทำให้เริ่มต้นลืมตาอ้าปากได้ รวมถึงจ่ายค่าเล่าเรียนลูกๆ ทั้งในปัจจุบันและในอนาคตได้ด้วย

"จนท.แจ้งนิยมหลอกคนแถบเอเชียมาทำงาน อ้างผลตอบแทนเกินจริง"


นายเมืองมลกล่าวอีกว่า จึงตัดสินใจจำนองที่นาเพื่อนำเงินไปจ่ายเป็นค่านายหน้าในการสมัคร เพื่อให้ได้เข้ามาทำงานในสหรัฐฯ เป็นเงินจำนวน 11,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 385,000 บาท หลังจากนั้นก็ต้องจากบ้านเกิดเมืองนอน ทิ้งภรรยาและลูกน้อยไว้ข้างหลัง เพื่อเดินทางมุ่งหน้าไปทำงานในเขตจอห์น สตัน รัฐนอร์ธ แคโรไลนา แต่เมื่อไปถึงก็พบว่า ต้องมีชีวิตเยี่ยงนักโทษ ทำงานอยู่ในโกดังสินค้า ริมถนนทางหลวงในพื้นที่แถบชนบท

ด้านเจ้าหน้าที่รัฐนอร์ธ แคโรไลนา รายหนึ่งกล่าวถึงการเข้ามาทำงานของบรรดาแรงงานต่างด้าวในรัฐแห่งนี้ ว่าคนงานที่เข้ามาทำงานตามฟาร์มต่างๆ ในรัฐนอร์ธ แคโรไลนา ส่วนใหญ่มาจากเม็กซิโก แต่ช่วงหลังมานี้ ผู้ประกอบธุรกิจจัดหาแรงงานรายใหม่ๆ ได้พาคนงานมาจากภูมิภาคเอเชีย โดยสัญญาจะให้ผลตอบแทนต่างๆ นานาเกินความเป็นจริง

ส่วนกลุ่มความช่วยเหลือทางกฎหมายแห่งรัฐนอร์ธ แคโรไลนา (Legal Aid of North carolna) ผู้ประสานงานกองทุนภาครัฐ เพื่ออุดหนุนผู้มีรายได้น้อย ได้ออกมาร่วมแฉว่า ในช่วงเวลาสองปีที่ผ่านมา คือระหว่างปี 2547-2549 บริษัทนายหน้าจัดหาคนงาน

"เจ้าของฟาร์มบอก นายหน้าอ้างให้ค่าตอบแทนสูง โดยอ้างจะรับผิดชอบ แค่เซ็นสัญญาเท่านั้น"


ได้นำแรงงานจากเอเชียเข้ามาทำงานในรัฐนอร์ธ แคโรไลนา แล้วไม่ต่ำกว่า 115 คน นอกจากนี้ นางเคท วูเมอร์ดีเทอร์ส ทนายความประจำกลุ่มความช่วยเหลือด้านกฎหมายแห่งรัฐนอร์ธ แคโรไลนา ยังกล่าวด้วยว่า ความที่ผู้ใช้แรงงานต้องการได้งานทำอย่างมาก ทำให้ไม่กล้าเปิดปากพูดอะไรเลย เมื่อเกิดปัญหาถูกเอารัดเอาเปรียบ

ขณะที่นางลิบบี วิตเลย์ ซึ่งทำธุรกิจจัดหาแรงงาน ที่มีสำนักงานในรัฐเวอร์จิเนีย และจัดหาส่งคนงานไปทำงานตามฟาร์มเช่นกัน กล่าวว่า บริษัทนายหน้าจัดหางานหลายแห่งในสหรัฐฯ มักให้สัญญามากมายกับผู้จะมาทำงานในฟาร์ม โดยบอกให้คนงานแค่เซ็นเอกสาร แล้วทุกคนจะได้ในสิ่งที่ต้องการ ไม่ต้องกังวล เราจะรับผิดชอบทุกคน ซึ่งพวกแบบนี้น่ะมีเยอะ

อย่างไรก็ดี จากการตรวจสอบเว็บไซต์ของกระทรวงแรงงานของไทย พบว่ามีชื่อบริษัทมิลเลียน เอกซ์เพรส แมนพาวเวอร์ จำกัด เป็นบริษัทจัดหางานที่มีชื่อขึ้นทะเบียนอยู่กับสำนักงานบริหารแรงงานไทยในต่างแดน กรมการจัดหางาน มีที่ตั้งสำนักงานอยู่ใน กทม.

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์