หมอมิ้ง เบิกความปฏิเสธจ้างพรรคเล็กลงแข่งเลือกตั้ง

หมอมิ้ง เบิกความปฏิเสธจ้างพรรคเล็กลงแข่งเลือกตั้ง

โดย ทีมข่าวอาชญากรรม ผู้จัดการออนไลน์ 22 พฤษภาคม 2549 20:55 น.

ไต่สวน หมอมิ้ง ฟ้องหมิ่นเทพเทือก ปชป.ปฏิเสธทุจริตเลือกตั้งจ้างพรรคเล็กลงสมัครเลือกตั้ง 2 เม.ย.ยืนยันผลสอบอนุกรรมการ กกต.ไม่ชี้ตัวผู้ทำผิด ระบุ ปชป.แถลงข่าวทำลายชื่อเสียง ทรท.ศาลนัดฟังคำสั่ง 23 มิ.ย.นี้ เวลา 09.30 น. ด้านเลขาพรรค สะตอ เชื่อ กกต.จะลาออกเอง เพราะถูกกดดันเนื่องจากถูกฟ้องหลายคดี

วันนี้ (22 พ.ค.) เมื่อเวลา 11.00 น.ที่ห้องพิจารณา 809 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้องครั้งแรก คดีที่นายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช รองเลขาธิการพรรคไทยรักไทย และรักษาการเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องพรรคประชาธิปัตย์, นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค, นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรค และ นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ โฆษกพรรค เป็นจำเลยที่ 1-4 ในความผิดฐานร่วมกันดูหมิ่น และหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา กรณีเมื่อวันที่ 16 มี.ค.2549 นายสุเทพ และนายองอาจ ร่วมกันแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน เรื่องพรรคไทยรักไทย ว่าจ้างพรรคการเมืองขนาดเล็กลงสมัครแข่งขันในการเลือกตั้งวันที่ 2 เม.ย.2549 โดยระบุว่า มีหลักฐานที่บ่งชี้ว่าผู้บริหารพรรคไทยรักไทย อย่างน้อย 3 คน เป็นผู้บงการสั่งการ ให้มีขบวนการทุจริตการเลือกตั้ง

โดยวันนี้ นพ.พรหมินทร์ ขึ้นเบิกความด้วยตนเอง ยืนยันว่า การแถลงข่าวของพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อวันที่ 16 มี.ค.2549 ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด เนื่องจากตัวโจทก์ไม่เคยเข้าไปเกี่ยวข้องในการว่าจ้าง หรือเข้าไปกำหนดจำนวนเงินว่าจ้าง และตามที่ได้ติดตามข่าวผลการสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริง คณะกรรมการการเลือกตั้ง โดยคณะอนุกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงก็ไม่ปรากฏว่า มีชื่อของโจทก์เป็นผู้กระทำผิด โดยการกล่าวหาของพวกจำเลยครั้งนี้ทำให้ตัวโจทก์และพรรคไทยรักไทยต้องเสื่อมเสียง ซึ่งประชาชนเข้าใจผิดตามที่ นายสุเทพ และนายองอาจ เป็นผู้แถลงกล่าวหาว่าพรรคไทยรักไทยเกี่ยวข้องทุจริตเลือกตั้ง โดยอ้างชื่อ พล.อ.ธรรมรักษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล และตัวโจทก์ซึ่งเป็นกรรมการบริหารพรรค ว่าร่วมกันวางแผนจัดการว่าจ้างพรรคการเมืองขนาดเล็กให้ลงสมัครรับเลือกตั้ง

เมื่อทนายความจำเลย ซักค้านถามว่า หากปรากฏว่า ก่อนการแถลงข่าวนายสุเทพ และนายองอาจ มีพยานหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่ามีการทำผิดจริงแล้ว พรรคประชาธิปัตย์มีความชอบธรรมที่จะออกแถลงข่าวได้หรือไม่ นพ.พรหมินทร์ ตอบยอมรับว่า ถ้ามีพยานหลักฐานยืนยันว่า เป็นจริง นายสุเทพ ก็มีความชอบธรรมที่จะแถลงข่าว ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อประชาชนได้ทั้งนี้ ภายหลัง นพ.พรหมินทร์ เบิกความเสร็จสิ้นแล้ว ศาลนัดฟังคำสั่งว่าจะประทับรับฟ้องคดีนี้หรือไม่ ในวันที่ 23 มิ.ย.2549 เวลา 09.30 น.

นพ.พรหมินทร์ กล่าวภายหลังว่า ได้เบิกความต่อศาล พร้อมกับตอบการซักค้านทนายจำเลยทั้งหมดเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยศาลนัดฟังคำสั่งว่าคดีมีมูลหรือไม่ในวันที่ 23 มิ.ย.2549 สำหรับการฟ้องร้องครั้งนี้ เนื่องจากตนได้รับความเสียหาย ถูกละเมิดสิทธิ ถูกกล่าวหาจึงต้องดำเนินตามกฎหมาย

ผู้สื่อข่าวถามว่า ยืนยันได้หรือไม่ว่า พรรคไทยรักไทยเอง ได้ทำตามกระบวนการการเลือกตั้ง นพ.พรหมินทร์ กล่าวยืนยันว่า แน่นอน พรรคไทยรักไทยดำเนินการอยู่ทั้งนั้น ซึ่งข้อกล่าวหาต่างๆก็ยังอยู่ในชั้นไต่สวนของ กกต.พิจารณาต่อไป

ด้าน นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ได้ดำเนินการไปตามสิทธิหน้าที่ของประชาชนพลเมืองดี ในระบอบประชาธิปไตย ซึ่งได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย ตอนนี้แม้ถูกฟ้องร้องจนเดี๋ยวนี้ก็ยังไม่เคยฟ้องร้องพรรคไทยรักไทย มีแต่ฟ้อง กกต.ฐาน ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบว่า เข้าข้างพรรคไทยรักไทย

ผู้สื่อข่าวถามว่า การไต่สวนพยานโจทก์วันนี้รู้สึกพอใจหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า พอใจ และมั่นใจว่าได้ปฏิบัติชอบแล้ว และยังมีเอกสารหลักฐานที่สามารถต่อสู้ในทางคดีได้ ส่วนพรรคประชาธิปัตย์จะดำเนินการอย่างไร หาก กกต.ยังไม่ลาออกนั้น เท่าที่ได้ยื่นฟ้อง พล.ต.อ.วาสนา เพิ่มลาภ ประธาน กกต.และ กกต.อื่นๆ ในคดีปฏิบัติหน้าที่โดยไม่สุจริต เที่ยงธรรมนั้น เพียงพออยู่แล้วไม่ต้องไปกดดันอะไรอีก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์