สนธิ ขึ้นศาลคดีฟ้องผู้การกองปราบ ย้ำทำเพื่อเตือนเจ้าหน้าที่รัฐให้ระวังคำพูด

สนธิ ขึ้นศาลคดีฟ้องผู้การกองปราบ ย้ำทำเพื่อเตือนเจ้าหน้าที่รัฐให้ระวังคำพูด

โดย ทีมข่าวอาชญากรรม ผู้จัดการออนไลน์ 22 พฤษภาคม 2549 14:18 น.

สนธิ ขึ้นศาลไต่สวนคดีฟ้อง ผู้การกองปราบ ฐานหมิ่นประมาท กรณีใส่ความให้สัมภาษณ์ระบุ ไม่มีใครพูดหมิ่นชัดเจนเท่ากับนายสนธิอีกแล้ว โดย สนธิ ย้ำชัด ฟ้องเพื่อเป็นตัวอย่างให้กับเจ้าหน้าที่ของรัฐไม่ให้กระทำการอันเป็นการละเมิดสิทธิของประชาชน และรู้จักระวังคำพูด

วันนี้ (22 พ.ค.) เวลา 13.30 น. ที่ห้องพิจารณาคดีที่ 610 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้องนัดแรกในคดีที่ นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และผู้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์ผู้จัดการ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พล.ต.ต.วินัย ทองสอง ผู้บังคับการกองปราบปราม (ผบก.ป.) เป็นจำเลยในความผิดเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา

จากกรณีที่โจทก์ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้กล่าวถ้อยคำหมิ่นประมาท ดูหมิ่นพระมหากษัตริย์ ในหนังสือพิมพ์ คม ชัด ลึก ฉบับลงวันที่ 24 มี.ค.2549 โดยเมื่อวันที่ 18 เม.ย.2549 โดยจำเลยได้บังอาจให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนทุกแขนง ทั้งหนังสือพิมพ์ วิทยุ และโทรทัศน์ ซึ่งข้อความอันเป็นการใส่ความโจทก์โดยเจตนา และสื่อมวลชนต่างๆ ได้รายงานข้อความให้สัมภาษณ์ของจำเลยทางสื่อสารมวลชนทุกแขนง ทั้งทางสถานีโทรทัศน์ วิทยุ และหนังสือพิมพ์ โดยเฉพาะหนังสือพิมพ์แนวหน้า มติชน ข่าวสด คม ชัด ลึก เดลินิวส์ และหนังสือพิมพ์ผู้จัดการรายวัน ฉบับวันที่ 19 เม.ย.2549 โดยหนังสือพิมพ์แต่ละฉบับได้ลงพิมพ์ข้อความที่จำเลยให้สัมภาษณ์ดังนี้

พล.ต.ต.วินัย ทองสอง ผู้บังคับการกองปราบปราม

นสพ.แนวหน้า ฉบับวันที่ 19 เม.ย.2549 ลงพิมพ์ข้อความที่จำเลยให้สัมภาษณ์ดังนี้ ป.เดินหน้าออกหมายเรียกสนธิ วันเดียวกัน พล.ต.ต.วินัย ทองสอง ผบก.ป.เปิดเผยความคืบหน้าคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ที่พนักงานสอบสวนได้ออกหมายเรียกนายสนธิ และแกนนำพันธมิตรฯ ว่าขณะนี้พนักงานสอบสวนได้ทำการออกหมายเรียกนายสนธิไปแล้ว โดยจะให้เวลานายสนธิเข้ารับทราบข้อกล่าวหาภายในวันที่ 24 -25 เม.ย.นี้ แต่หากมาไม่ได้และขอเลื่อนนัดอีก คงจะต้องดูเหตุผลว่าพอจะรับฟังได้หรือไม่ พนักงานสอบสวนมีความมั่นใจว่าจะเอาผิดผู้ถูกกล่าวหาได้ ขณะนี้ได้สอบสวนพยานไปแล้วกว่า 100 ปาก โดยพนักงานสอบสวนมีหลักฐานทั้งภาพและเสียง ยืนยันว่าพนักงานสอบสวนทำตามขั้นตอนตรงไปตรงมา พล.ต.ต.วินัย กล่าว ผู้สื่อข่าวถามว่า พนักงานสอบสวนเลือกปฏิบัติหรือไม่ ระหว่าง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร หัวหน้าพรรคไทยรักไทย กับนายสนธิ เพราะที่ผ่านมา พ.ต.ท.ทักษิณ ก็พูดจาพาดพิงเบื้องสูง พล.ต.ต.วินัย กล่าวด้วยเสียงเคร่งขรึมว่า พูดหมิ่นตรงไหน ให้บอกรายละเอียดมา หมิ่นตรงไหน ที่ผ่านมาไม่มีใครพูดหมิ่นชัดเจนเท่ากับนายสนธิอีกแล้ว

โดย นายสนธิเปิดเผยก่อนเข้าห้องพิจารณาคดีว่า การยื่นฟ้อง พล.ต.ต.วินัย ในครั้งนี้ เพื่อเป็นตัวอย่างให้กับเจ้าหน้าที่ของรัฐไม่ให้กระทำการอันเป็นการละเมิดสิทธิของประชาชน และรู้จักระวังคำพูด เพราะคำพูดของ พล.ต.ต.วินัย ถือว่าเป็นการพูดที่ไม่เหมาะสมกับการเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ อีกทั้งเป็นการปฎิบัติหน้าที่โดยไม่ให้ความยุติธรรมกับประชาชน นอกจากนั้น พล.ต.ต.วินัย ยังพูดในลักษณะชี้นำต่อสาธารณชนว่าตนเองได้พูดจาอันเป็นการหมิ่นเบื้องสูงจริง ทั้งที่คดีนี้เพิ่งจะเข้าสู่การพิจารณาของศาล ยังไม่มีคำพิพากษาเป็นที่สิ้นสุดแต่อย่างใด

นายสนธิ ยังได้ตอบข้อซักถามของผู้สื่อข่าวกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เข้ามาทำหน้าที่นายกรัฐมนตรี โดยอ้างปัญหาความไม่สงบ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดย นายสนธิ กล่าวว่า ปัญหาควงามไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จริงๆ แล้วเกิดขึ้นจากความไม่พอใจในตัวนายกรัฐมนตรีเอง ดังนั้น ตนจึงอยากให้ พ.ต.ท.ทักษิณ มีความละอายแก่ใจบ้าง

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ยังจะไม่รวมตัวกันเพื่อเคลื่อนไหว แม้ พ.ต.ท.ทักษิณ จะเข้ามาทำหน้าที่นายกรัฐมนตรี โดยจะรอติดตามมติ และให้โอกาสทั้ง 3 ศาลแก้ปัญหาวิกฤตชาติอย่างเต็มที่ ก่อนที่จะดำเนินการอะไรต่อไป

สำหรับคดีที่ นายสนธิเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พล.ต.ท.มนตรี จำรูญ ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) เป็นจำเลยในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ, หมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา กรณีให้สัมภาษณ์ชี้นำว่านายสนธิกระทำความผิดจริงในคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ เพราะพบว่าคดีมีมูลและปรากฏหลักฐานการกระทำความผิดชัดเจน ทั้งภาพและเสียงสัมภาษณ์ของนายสนธิ

ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้องในวันที่ 29 พ.ค.2549 เวลา 13.30 น.

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์