หัดแมวลามหนัก ข้ามตำบล วัคซีนไม่พอรักษา

กรณีแมวของชาวบ้านในพื้นที่ ต.ชะไว ต.จรเข้ร้อง และ ต.หลักฟ้า อ.ไชโย จ.อ่างทอง

เกิดล้มป่วย มีอาการ เซื่องซึม สำรอกออกมาเป็นเลือด ก่อนจะทยอยล้มตายลง เป็นจำนวนมาก จนสร้างความตื่นตระหนกให้กับชาวบ้าน เกรงว่าจะนำเชื้อโรคมาติดคน เนื่องจากแมวเป็นสัตว์เลี้ยงใกล้ชิดที่สุดของมนุษย์  ขณะที่ปศุสัตว์จังหวัดอ่างทองเชื่อว่าสาเหตุน่าจะมาจากการติดเชื้อไวรัสโรคหัดแมว พร้อมเก็บตัวอย่างส่งตรวจพิสูจน์แล้วนั้น


เมื่อตอนสายวันที่ 24 มี.ค. นายศุทธนะ ธีวีระปัญญา ผวจ.อ่างทอง พร้อมนายสุรชน ต่างวิวัฒน์ ปศุสัตว์ จังหวัดอ่างทอง และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง

เดินทางไปที่ มัสยิดอัล ยุส รอ สามัคคี หมู่ 1 ต.ชะไว อ.ไชโย จ.อ่างทอง ตั้งหน่วยเคลื่อนที่ตรวจรักษาโรคสัตว์ รวมทั้งให้เจ้าหน้าที่ออกฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อโรคในพื้นที่ซึ่งมีแมวตาย โดยมีนาย ภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง ซึ่งได้รับคำสั่งจาก นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล รมว.เกษตรฯ ให้เดินทางลง พื้นที่ร่วมตรวจสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยมีประชาชนนำแมวมารับการตรวจรักษา  40  ตัว  ในจำนวนนี้มีแมวอาการป่วยหนัก 1 ตัว เจ้าหน้าที่จึงขอแมวตัวดังกล่าวส่ง ไปตรวจยังสถาบันสุขภาพสัตว์แห่งชาติ เพื่อตรวจหาเชื้อ พร้อมกันนี้ ผวจ.อ่างทองได้สั่งกำชับให้เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ เร่งหาทางควบคุมจำกัดพื้นที่ป้องกันการระบาดของโรค


นายสุรชน ต่างวิวัฒน์ ปศุสัตว์จังหวัดอ่างทอง กล่าวว่า

ได้รับรายงานจาก อสม.ที่ออกสำรวจ พบว่าในพื้นที่หมู่ 1 ต.ชะไว เพียงหมู่บ้านเดียวมีแมวที่เจ้าของแจ้งขึ้นทะเบียนแล้วรวม 295 ตัว ล้มตาย 84 ตัว ไม่นับรวมถึงแมวจรจัด ส่วนหมู่ 2 มีทั้งหมด 312 ตัว หมู่ 3 จำนวน 248 ตัว ทั้ง 2 หมู่บ้านยังไม่ทราบยอดแมวตายที่ชัดเจน อยู่ระหว่างการสำรวจ สำหรับแมวที่ชาวบ้านนำมาตรวจรักษา ผลการตรวจวินิจฉัยเบื้องต้นคาดว่าน่าจะเป็นเชื้อโรคหัดแมว หรือโรคไข้หวัดแมว สาเหตุเป็นเพราะเจ้าของเลี้ยงแบบทิ้งขว้าง ไม่ได้ดูแล หรือพาไปพบสัตวแพทย์ ทำให้ติดเชื้อตายได้ ขณะนี้ได้ให้เจ้าหน้าที่ออกประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบต่อไปแล้ว
 

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากประชาชนว่า มีแมว ของชาวบ้านบริเวณข้างวัดบ้านป่า หมู่ 2 ต.ตรีณรงค์ อ.ไชโย ล้มตายด้วยเช่นกัน จึงเดินทางไปตรวจสอบ

พบนายถวิล แย้มพลาย  อายุ  50  ปี  อยู่บ้านเลขที่  39/1  หมู่  2  พา ผู้สื่อข่าวไปดูแมวป่วยที่เลี้ยงไว้ พบว่ามีสภาพผอมโซแทบเดินไม่ได้  โดยนายถวิลเปิดเผยว่า  เลี้ยงแมวเอาไว้ 20 ตัว ดูแลอย่างดี ให้กินอาหารแมว และเลี้ยงอยู่ในกรงเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา แมวได้ทยอยล้มตายลงติดต่อกันถึง 10 ตัว ส่วนที่เหลือมีสภาพย่ำแย่ พาไปพบสัตวแพทย์มาแล้วแต่ยังไม่หาย
 

ทางด้าน น.สพ.อนัต สิงหาราโท สัตวแพทย์ประจำ รพ.สัตว์พีอีที  เลขที่  1/53  ถนนสายอ่างทอง-อยุธยา  ต.บางแก้ว อ.เมืองอ่างทอง เปิดเผยว่า

ก่อนหน้านี้มีชาวบ้านใน ต.ชะไว นำแมวมาให้ตรวจรักษา ดูจากอาการเบื้องต้นแล้ว คาดว่าน่าจะเป็นโรคหัดแมว หรือไข้หวัดแมว เนื่องจากมีอาการคล้ายกัน แต่จะเป็นอะไรแน่ต้องตรวจในห้องแล็บ สำหรับโรคทั้ง 2 ชนิดนั้นมีมานานแล้ว แต่ต่างกันตรงที่โรคไข้หวัดแมวนั้น หากรีบพามาพบสัตวแพทย์โดยเร็ว ก็หายได้ แต่หากเป็นโรคหัดแมวไม่มีทางรอด ต้องตายอย่างแน่นอน แต่อย่างไรก็ตาม เชื้อไวรัสทุกสายพันธุ์มีโอกาสที่จะพัฒนากลายพันธุ์ได้ และทุกสายพันธุ์เป็นอันตรายต่อสิ่งมีชีวิตทุกอย่างแม้แต่ มนุษย์ หากไปสัมผัสหรือรับเชื้อโดยตรง ก็อาจเป็นอันตรายได้ ทั้งนั้น และหลังจากที่มีข่าวเรื่องแมวตาย ทำให้มีเจ้าของแมวจำนวนมากพาแมวที่เลี้ยงไว้มาฉีดวัคซีนรวมป้องกันไว้ ทำให้วัคซีนของ รพ.หมด ต้องรีบสั่งมาเพิ่มโดยด่วน ลูกค้าบางรายที่ใจร้อน ถึงขนาดโทรศัพท์มาขอจองคิวกันทีเดียว 


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์