หน.พิทักษ์ป่า-สตท. พลีชีพ2ศพ แก๊งรุกป่าถล่มอาก้า

แก๊งรุกป่าเหิมจัด อาก้าถล่มหน.หน่วยพิทักษ์อุทยานวังเจ้าตายคาหน่วย

พอตร.ได้รับแจ้งเหตุยกกำลังไปตรวจสอบ ก็ดักซุ่มโจมตีข้างทาง ส.ต.ท.โดนอาก้าดับอีกราย รวมเป็น 2 ศพ บาดเจ็บสาหัสอีก 2 นาย ก่อนฝ่ายคนร้ายจะล่าถอยไปหลังปะทะนานกว่า 10 นาที ทิ้งไว้แต่ปลอกอาก้าเกลื่อน ระบุเป็นแผนโหด ลงมือฆ่าก่อนหน.หน่วยพิทักษ์ป่าเพื่อล่อให้ตร.มาถูกฆ่าซ้ำอีก เผยลูกสาวหน.หน่วยรอดหวุดหวิด เพราะซ่อนตัวอยู่ในบ้าน ผวจ.ตากชี้เป็นพื้นที่ที่มีปัญหาทั้งแก๊งตัดไม้ทำลายป่า และเส้นทางลำเลียงยาเสพติด ซึ่งกำลังมีการกวาดล้างอย่างหนัก ทางด้านผบช.ภาค 6 ร่วมงานศพ ส.ต.ท. เตรียมเสนอเลื่อนยศเป็นร.ต.ท.

เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 23 มี.ค. พ.ต.ท.วิรัช ครบุรี รองผกก.ป.สภ.วังเจ้า จ.ตาก
 
รับแจ้งเกิดเหตุนายวิโรจน์ เชื้อขาวพิมพ์ หัวหน้าหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติคลองวังเจ้าที่ 6 ถูกคนร้ายใช้ปืนอาก้ายิงเสียชีวิต ในหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติคลองวังเจ้า บ้านผาผึ้ง หมู่ 6 ต.เชียงทอง อ.วังเจ้า จ.ตาก จึงพร้อมกำลังรุดไปยังที่เกิดเหตุ

ระหว่างพ.ต.ท.วิรัชและคณะเดินทางไปตามเส้นทางสายนาโบสถ์-ห้วยเหลือง ก่อนถึงหน่วยพิทักษ์อุทยานฯ หรือมอเทวดา

มีกลุ่มคนร้ายไม่ทราบจำนวนใช้อาวุธสงครามซุ่มดักยิงเจ้าหน้าที่ตำรวจ จนต้องกระโดดลงจากรถเข้าหาที่กำบัง แล้วเกิดการปะทะกันนานกว่า 10 นาที คนร้ายจึงล่าถอยไป หลังเกิดเหตุพบว่า ส.ต.ท.อนุสรณ์ ตุ้ยนะ ผบ.หมู่งานป. ถูกกระสุนปืนที่ลำคอด้านซ้าย เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ ด.ต.น้อง พรหมแสนวงศ์ กับส.ต.ท.พิสิทธิ์ ภูอิ่ม ได้รับบาดเจ็บสาหัส 2 นาย โดยด.ต.น้องถูกกระสุนที่หัวเข่าซ้ายกระดูกแตก ส่วนส.ต.ท.พิสิทธิ์ถูกกระสุนที่หน้าแข้งซ้าย ได้รับการช่วยเหลือนำส่งตัวไปยังโรงพยาบาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช อ.เมือง จ.ตาก พร้อมกับว.ระดมกำลังตำรวจ และทหารกองกำลังนเรศวร มาเคลียร์พื้นที่ พบปลอกกระสุนปืนตกอยู่ในป่าทึบจำนวนมาก

พ.ต.ท.วิรัชกล่าวว่า เหตุที่หัวหน้าหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติคลองวังเจ้า และเจ้าหน้าที่ตำรวจถูกซุ่มยิงจนเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ
 
สาเหตุน่าจะเกิดจากการที่เจ้าหน้าที่เข้มงวดจากการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า เพราะว่าในพื้นที่ดังกล่าว มีการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าและทำไร่เลื่อนลอย และเป็นที่อยู่ใหม่ของผู้อพยพชาวไทยภูเขาเผ่าม้งจากลาว และกลุ่มผู้พัฒนาชาติไทย รวมทั้งเป็นพื้นที่ของนายทุนชาวไทยพื้นราบที่เข้าไปลักลอบตัดไม้สัก และไม้เบญจพรรณ เพื่อนำส่งมาขายในพื้นที่ราบ จ.กำแพงเพชร และพื้นที่ภาคกลาง

จากการสอบสวนทราบว่า นายวิโรจน์ เชื้อขาวพิมพ์ อายุ 52 ปี หัวหน้าหน่วยพิทักษ์อุทยานคลองวังเจ้า ถูกลอบยิงเสียชีวิตหน้าบ้านพักภายในที่ทำการหน่วย ต่อหน้าด.ญ.วิภาพร เชื้อขาวพิมพ์ อายุ 14 ปี บุตรสาวที่หลบอยู่ภายในบ้านพัก หลังคนร้ายหลบหนี ได้รีบไปแจ้งผู้ใหญ่บ้านช่วยวิทยุแจ้งเหตุร้าย แต่พอตำรวจเดินทางมาตรวจสอบก็ถูกซุ่มโจมตีอีก


ต่อมานายชุมพร พลรักษ์ ผวจ.ตาก รุดเยี่ยมญาติผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บที่โรงพยาบาล กล่าวว่า

นับว่าเป็นเหตุอุกฉกรรจ์ เพราะผู้เสียชีวิตทั้ง 2 ราย เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ส่วนสาเหตุยังสรุปไม่ได้ แต่คาดว่าคนร้ายประสงค์ต่อชีวิตเจ้าหน้าที่ มีการวางแผนดักซุ่มยิงอย่างดี โดยยิงเจ้าหน้าที่ป่าไม้ก่อนเพื่อล่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจมาและดักยิงซ้ำ ก่อนหน้าทางจังหวัดได้มีการบูรณาการเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ตำรวจ อส.และทหาร ทำการกวาดล้างขบวนการตัดไม้ทำลายป่า และกลุ่มผู้ค้ายาเสพติด เนื่องจากพื้นที่บ้านผาผึ้งเป็นที่พักยาเสพติด ซึ่งลักลอบข้ามเขามาจากชายแดนด้านอ.แม่สอด และอ.พบพระ จ.ตาก ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 2 ก.พ.ที่ผ่านมา ตำรวจสภ.วังเจ้า ก็เพิ่งถูกลอบยิงด้วยปืนอาก้าขณะเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ จนบาดเจ็บสาหัส 2 ราย ห่างจากจุดเกิดเหตุครั้งนี้ประมาณ 1 ก.ม.

นายชุมพรกล่าวว่า ภายในอาทิตย์นี้จะบูรณาการกำลังจากทุกหน่วย เข้ากวาดล้างในพื้นที่บ้านผาผึ้งและบ้านปางสังกะสี ต.นาโบสถ์ เพื่อล้างอิทธิพลต่างๆ เช่นตัดไม้ทำลายป่า ยาเสพติดและแรงงานต่างด้าวให้หมดไป

สำหรับประวัตินายวิโรจน์ เชื้อขาวพิมพ์ อายุ 52 ปี ตำแหน่งลูกจ้างประจำ ทำหน้าที่หัวหน้าหน่วยพิทักษ์อุทยานคลองวังเจ้า

เป็นวิทยากรเครือข่ายมูลนิธิสืบนาคะเสถียร มีความเชี่ยวชาญด้านแผนที่ภูมิศาสตร์อันดับต้นๆ ของสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 นครสวรรค์ มีผลงานด้านมวลชน สร้างเครือข่ายอนุรักษ์ทรัพยากรธรรม ชาติในหลายพื้นที่ ล่าสุดเมื่อวันที่ 20-21 มี.ค. 2551 ได้ร่วมตรวจยึดไม้และพื้นที่ป่าที่ถูกแผ้วถาง กับคณะบูรณาการ จ.ตาก และจ.กำแพงเพชร การเสียชีวิตของนายวิโรจน์ทำให้มูลนิธิสืบนาคะเสถียร และกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เสียบุคลากรที่มีคุณค่าอย่างยิ่ง

ส่วนประวัติ ส.ต.ท.อนุสรณ์ ตุ้ยนะ

จบนักเรียนพลตำรวจรุ่น 29 ภูธร 6 นครสวรรค์ จบการศึกษาบรรจุรับราชการ สภ.วังเจ้า อ.วังเจ้า จ.ตาก จนปัจจุบัน รวม 5 ปี ในตำหน่งผบ.หมู่งานป้อง กันและปราบปราม มีผลงานในการร่วมสืบสวนหาข่าวด้านยาเสพติด และแรงงานต่างด้าว สามารถจับผู้ต้องหาได้จำนวนมาก เป็นที่รักของผู้บังคับบัญชาและผู้ร่วมงาน มีภรรยา ชื่อนางลำดวน ตุ้ยนะ อายุ 27 ปี มีบุตรสาววัย 2 ขวบ 5 เดือน ซึ่งภรรยายืนยันว่าหากมีโอกาสอยากจะรับราชการเป็นตำรวจ และทำงานสืบสานอุดมการณ์สามีที่ล่วงลับไปแล้ว

รายงานข่าวเปิดเผยว่า พื้นที่บ้านผาผึ้ง ซึ่งมีชาวม้งอาศัยอยู่จำนวนมาก บางส่วนเป็นชาวม้ง อพยพจากประเทศลาว
 
มีเครือข่ายในประเทศและต่างประเทศ ปัญหาสำคัญคือไม่ต้องการให้เจ้าหน้าที่เข้าไปยุ่งเกี่ยวในหมู่บ้าน ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมามีการดักทำร้ายเจ้าหน้าที่ที่เข้าไปหาข่าวบ่อยครั้ง ซึ่งผวจ.ตากได้จัดแผนบูรณาการร่วมกันระหว่างทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง ในการ กวาดล้างอิทธิพล ในด้านยาเสพติดและป่าไม้ แต่ก็ถูกตอบโต้อย่างรุนแรง จนมีเจ้าหน้าที่บาดเจ็บและเสียชีวิตดังกล่าว

ต่อมาเวลา 17.30 น. ที่ศาลาร่มเย็น วัดดอนแก้ว อ.เมือง จ.ตาก

พล.ต.ท.วสันต์ วัสสานนท์ ผบช.ภาค 6 เป็นประธานรดน้ำศพ ส.ต.ท.อนุ สรณ์ โดยมีพล.ต.ต.สมาน พรมมา รองผบช.ภาค 6 พล.ต.ต.สมพงษ์ คงเพชรศักดิ์ รองผบช.ภาค 6 และพล.ต.ต.ธารินทร์ จันทราทิพย์ ผบก.ภ.จว.ตาก พร้อมด้วยญาติและเพื่อนตำรวจกว่า 200 คน ร่วมพิธีอย่างเศร้าสลด พร้อมมอบเงินช่วยเหลือแก่นางลำดวน ภรรยา

พล.ต.ท.วสันต์กล่าวว่า พื้นที่บ้านผาผึ้ง ถือว่าเป็นพื้นที่เฝ้าระวังพิเศษ

ที่ผ่านมาได้สั่งการให้ตำรวจภูธรจังหวัดตาก และสภ.วังเจ้า ลงพื้นที่อย่างใกล้ชิด ซึ่งที่ผ่านมาได้ประสานร่วมกับจังหวัดตาก ในการกวาดล้างยาเสพติดและการบุกรุกป่า สร้างความไม่พอใจแก่กลุ่มอิทธิพลในพื้นที่ เชื่อว่าเหตุการณ์กรณีหัวหน้าหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติคลองวังเจ้า จนกระทั่งการซุ่มโจมตีเจ้าหน้าที่ตำรวจขณะเข้าไปสอบสวนคดี น่าจะมีความสัมพันธ์กันและมีการวางแผนอย่างดี ซึ่งในส่วนนี้ตำรวจภาค 6 พร้อมที่จะร่วมมือกับจังหวัดตากและกองกำลังนเรศวร ในการเข้าไปปฏิบัติการกวาดล้างอย่างเข้มข้นต่อไป โดยตอนนี้ได้ปิดเส้นทางเข้าออกหมู่บ้านไม่ให้ผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้าพื้นที่เพื่อป้องกันเหตุร้าย อย่างไรก็ตามจะได้มีการขอปูนบำเหน็จพิเศษแก่ส.ต.ท.อนุสรณ์ ขั้นต่ำ 5 ชั้นยศ เป็นร.ต.ท.ซึ่งจะได้เสนอสำนักงานตำรวจแห่งชาติต่อไป

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์