ได้เบาะแสฆาตกรโหด ฆ่าแหม่มสวีเดนยื่นขอหมายจับ

ตำรวจยังคงระดมกำลังสืบสวนแกะรอยไล่ล่าฆาตกรทมิฬจ้วงแทงสังหารโหด น.ส.ฮานนา ชาร์ลอตต์ แบ็คลุนด์ อายุ 27 ปี นักท่องเที่ยวสาวชาวสวีเดน ขณะนุ่งบิกินีเดินเล่นริมทะเลชายหาดไม้ขาว หมู่ 1 ต.ไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต จากเหตุการณ์สะเทือนขวัญที่เกิดขึ้นสร้างความเสื่อมเสียให้กับภาพลักษณ์การท่องเที่ยวไทยเป็นอย่างมากล่าสุดนายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬาเดินทางไป จ.ภูเก็ต เพื่อตามความคืบหน้าของคดี ขณะที่ตำรวจกองปราบปรามก็ส่งชุดสืบสวนลงพื้นที่ด้วย นอกจากนี้ สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภูเก็ตยังให้การสนับสนุนเงินรางวัลนำจับ 1 แสนบาท สำหรับผู้ที่ให้เบาะแสจนสามารถจับกุมคนร้ายได้
 

ความคืบหน้าเมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 17 มี.ค.

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมคณะ และนางคริสติน่า พาล์ม กงสุลสวีเดน ประจำ จ.ภูเก็ต เดินทางไปที่ รพ.สิริโรจน์ภูเก็ต นำช่อดอกไม้เข้าเยี่ยมน.ส.แอมมา สเตอร์แมน อายุ 30 ปี แหม่มสาวชาวสวีเดนเพื่อนสนิทของผู้ตาย ซึ่งหลังเกิดเหตุมีอาการช็อกและล้มป่วย โดย น.ส.แอมมา ฝากขอบคุณ รมว.การท่องเที่ยวฯ และตำรวจไทยทุกฝ่ายที่ให้ความสนใจเร่งติดตามล่าตัวคนร้ายที่ก่อเหตุ พร้อมยืนยันจะเดินทางกลับมาท่องเที่ยว จ.ภูเก็ต อีก เพราะเข้าใจเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่าเป็นเหตุ สุดวิสัย ไม่มีผู้ใดอยากให้เกิดขึ้น
 

จากนั้น นายวีระศักดิ์เดินทางไปที่หาดไม้ขาว พูดคุยกับนายสวัสดิ์ รักรังสิมันต์สุข อายุ 62 ปี เจ้าของไม้ขาวบังกะโล

สถานที่พักของผู้ตายกับเพื่อน จากนั้นไปตรวจจุดเกิดเหตุที่พบศพห่างออกไปราว 700 เมตร โดยรมว.การท่องเที่ยวฯ ได้เป่านกหวีดเพื่อทดสอบว่าหากมีเสียงร้องขอความช่วยเหลือจากผู้ตายบริเวณจุดเกิดเหตุชาวบ้าน หรือเจ้าของบังกะโลจะได้ยินหรือไม่ พร้อมทั้งใช้กล้องส่องทางไกลส่องจากจุดเกิดเหตุไปยังบังกะโลด้วย
 

ภายหลังตรวจจุดเกิดเหตุ นายวีระศักดิ์กล่าวว่า

หลังจากได้รับฟังบรรยายสรุปจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้วมาตรวจสถานที่เกิดเหตุ เป็นชายหาดที่เงียบสงบและเปลี่ยวมาก ทางตำรวจให้ความมั่นใจว่าจะสามารถสืบสวนคลี่คลายคดีที่เกิดขึ้นได้ ได้สั่งกำชับการตรวจสอบด้านนิติวิทยาศาสตร์ ไม่ว่าจะเป็นเศษเนื้อหรือวัสดุชิ้นใดๆ ที่ติดอยู่กับตัวผู้เสียชีวิตที่สามารถใช้ให้เป็นประโยชน์ในการคลี่คลายคดี รวมทั้งการสอบปากคำพยานแวดล้อมน่าจะได้ความคืบหน้าพอสมควร แม้ว่าจุดเกิดเหตุจะอยู่ ใกล้น้ำทะเล ทำให้หลักฐานบางอย่างอาจขาดหายไปก็ตามนอกจากนี้ ยังได้ไปเยี่ยมและให้กำลังใจเพื่อนผู้ตาย ได้ให้   ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อรูปคดีพอสมควร อีกทั้งยังแสดงความดีใจที่หน่วยงานต่างๆให้ความสนใจ หลังจากเดินทางกลับประเทศแล้วก็จะกลับมาเที่ยวภูเก็ตอีก  

เพราะยังคงประทับใจเจ้าของบังกะโลที่พัก รวมทั้งน้ำใจไมตรีวัฒนธรรมและภูมิประเทศที่สวยงามของเมืองไทย

ส่วนการตามล่าตัวฆาตกรโหด พล.ต.ต.เดชา บุตรน้ำเพชร ผบก.ภ.จ.ภูเก็ต เปิดเผยว่า

ได้แต่งตั้ง พ.ต.อ.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ รอง ผบก. ดูแลสำนวนการสอบสวน และ พ.ต.อ. วิทยเดช วรดิลก รอง ผบก. ดูแลการสืบสวนสอบสวนพยานและอื่นๆที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ ยังตั้งวอร์รูม หรือศูนย์ รวบรวมข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับคดีทั้งหมดจากหน่วยงานต่างๆ ทั้งตำรวจท่องเที่ยว ตำรวจกองปราบฯ และตำรวจ ภูธร ไว้ที่ด่านตรวจท่าฉัตรไชยแห่งใหม่ เพื่อสะดวกแก่ การทำงานของเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย ทั้งนี้ ได้สอบปากคำพยานไปแล้วหลายปาก และมีการนำภาพถ่ายดาวเทียมบริเวณจุดเกิดเหตุมาประกอบในการสืบหาเบาะแสคนร้ายด้วย
 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า

ชุดสืบสวนตำรวจท่องเที่ยวและชุดเฉพาะกิจ ภ.จ.ภูเก็ต ได้ออกหาเบาะแสจนพบพยานบุคคลเป็นชาวต่างชาติที่อยู่ใกล้จุดเกิดเหตุในเวลาไล่เลี่ยกัน ระบุว่าพบเห็นผู้ต้องสงสัยเป็นชายอายุระหว่าง 30-35 ปี นั่งตกปลาอยู่เพียงลำพังไม่ห่างจากจุดที่ผู้ตายเดินเล่น ตำรวจจึงพาไปสเกตช์ภาพแจกจ่ายให้ชุดปฏิบัติการออกหาเบาะแสแล้ว ทั้งนี้ ข้อมูลจากพยานใกล้เคียงกับอาวุธที่คนร้ายใช้ฟันและแทงผู้ตาย เชื่อว่าบาดแผลที่เกิดขึ้นอาจเกิดจากมีดตัดเอ็นตกปลาหรือมีดตัดเอ็นอวน
 

ต่อมาเวลา 14.00 น. ที่ห้องวีไอพี ท่าอากาศยานดอนเมือง นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา พล.ต.ต.ชูชาติ สุวรรณาคม ผบก.ทท. เปิดแถลง ข่าวหลังกลับจาก จ.ภูเก็ต ว่า

เท่าที่พูดคุยกับเพื่อนผู้ตายถือเป็นสัญญาณที่ดีที่นักท่องเที่ยวยังเชื่อมั่นจะกลับมา เที่ยวอีก และได้บอกว่าสื่อมวลชนที่รายงานข่าวในต่างประเทศบางเรื่องตรงบ้างไม่ตรงบ้าง บอกว่าเหตุการณ์เกิดกลางคืน ผู้เสียชีวิตไปเที่ยวงานปาร์ตี้แล้วมาเดินคนเดียวที่ชายหาด ซึ่งไม่จริง เพราะเหตุเกิดตอนสายใกล้ เที่ยง จึงให้สัมภาษณ์นักข่าวสวีเดนที่มารายงานข่าว ที่ภูเก็ต ชี้แจงเรื่องที่เกิดขึ้นตามข้อเท็จจริงไปแล้ว
  

นายวีระศักดิ์กล่าวต่อไปว่า

พื้นที่เกิดเหตุชายหาดไม้ขาวมีความยาว คนไทยไม่นิยมเที่ยว ค่อนข้างสงบเงียบ เป็นพื้นที่จำกัด มีคนไม่มาก จากภาพถ่ายทางอากาศมีไซต์งานก่อสร้างห่างไป 5 กม. ทำให้มีการตีวงแคบลง ทางตำรวจมีผู้ที่จับตาดูอยู่แล้ว ต้องให้เวลาและดูผลตรวจ นิติเวชประกอบ คดีนี้น่าจะคลี่คลายได้ และเป็นเรื่องดี ที่หลังเกิดเหตุยังไม่มีผลกระทบกับการท่องเที่ยว ต่างชาติ ยังไม่ยกเลิกอะไรเพราะยังมีความเชื่อมั่นอยู่ ส่วนการดูแลขวัญกำลังใจผู้เสียหายและครอบครัวได้ร่วมกับสถาน-กงสุลสวีเดนที่ภูเก็ตอำนวยความสะดวกอย่างเต็มที่
 

สำหรับการวางมาตรการป้องกันเหตุร้ายที่อาจจะเกิดขึ้นอีก รมว.การท่องเที่ยวฯกล่าวว่า

จากการหารือกับทาง จังหวัดมีแนวโน้มจะทำ 3 เรื่อง คือ
1. เพิ่มจำนวนบีช การ์ด อาสาสมัครทำงานร่วมกับทางจังหวัดในการดูแลความเรียบร้อย เพิ่มเวรเพิ่มคนเข้ามาดูแลในพื้นที่เงียบและปลอดคน และทำบัญชีแหล่งท่องเที่ยว 76 จังหวัด มีหน้าชายหาดหรือแหล่งท่องเที่ยวที่ไหนบ้างที่สงบจนเปลี่ยวเกินไป เอามาพิจารณาเสริมความปลอดภัย จัดคน เข้าไปดูแล บางพื้นที่ต้องมีกล้องวงจรปิด
2. จัดทำนกหวีดพลาสติกสัญลักษณ์ของเพศหญิงแจกจ่ายให้กับเจ้าหน้าที่ และอาสาสมัคร หรือนักท่องเที่ยว โดยใช้เสียงเป็นตัวบอก เหตุ หากใช้คล้องคอจะทำให้ไม่ประมาท ผู้ที่คิดก่อเหตุจะรู้สึกยับยั้งชั่งใจจะไม่ลงมือ
3. นำมาตรฐานคำแนะนำด้านความปลอดภัยสำหรับนักท่องเที่ยวสุภาพสตรีที่จะเดินทางไปในพื้นที่นานาชาติ ซึ่งในประเทศไทยยังไม่นำมาใช้ ให้ผู้ว่า ททท.นำไปให้ทางจังหวัดและตำรวจท่อง-เที่ยวเผยแพร่ แปลเป็นภาษาต่างๆ มอบให้นักท่องเที่ยว

 

ด้าน พล.ต.ท.วัชรพล ประสารราชกิจ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า

ได้รับรายงานจาก ผบก.ภ. จ.ภูเก็ต ว่า เจ้าหน้าที่กำลังสืบสวนอย่างกระชั้นชิดและยืนยันว่าคดีมีเบาะแส เชื่อมั่นว่าจะจับกุมผู้กระทำผิดได้ โดยทาง รมว.การท่องเที่ยวฯเป็นห่วงเรื่องนี้และได้เดินทางไปเยี่ยมเพื่อนผู้ตาย มั่นใจว่ามีข้อมูลที่เป็นเบาะแสสำคัญเพื่อจับกุมผู้กระทำผิด ตำรวจวิเคราะห์ว่าสาเหตุน่าจะเกิด จากทางเพศมากกว่าการประสงค์ต่อทรัพย์ แต่จากรูปคดี ฝ่ายสืบสวนระบุว่าไม่น่าจะมีการข่มขืน และได้ส่งศพมาให้ทางนิติเวชตรวจสอบ
 

ล่าสุดเมื่อตอนค่ำวันเดียวกัน

พนักงานสอบสวนได้รวบรวมพยานหลักฐานเตรียมขออนุมัติศาลออกหมาย จับกุมผู้ต้องสงสัยคนหนึ่ง เป็นชาย อายุ 32 ปี มีบ้านอยู่ใกล้เคียงจุดเกิดเหตุ เนื่องจากการสอบปากคำพยาน 13 ปาก ให้การสอดคล้องตรงกันว่าผู้ต้องสงสัยคนดังกล่าวมีรอยขีดข่วนตามร่างกาย หลังเกิดเหตุบอกเพื่อนบ้านข้างเคียงว่าจะพาลูกไปหาภรรยาที่ จ.ชุมพร ก่อนเก็บเสื้อผ้าเดินทางออกจากพื้นที่ไป ตอนนี้ตำรวจส่งกำลังไปตามล่าตัวแล้ว หากศาลอนุมัติหมายจับก็จะสามารถจับกุม ได้ทันที


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์