กฟภ.ถูกขโมยขึ้นทั้งปี 153 ครั้ง จ.เชียงใหม่ เกิดบ่อยสุด

วันนี้ (17 มี.ค.) นายอดิศร เกียรติโชควิวัฒน์ ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) เปิดเผยถึงปัญหาโจรขโมยสายไฟว่า ตั้งแต่ปี 2550 จนถึงปัจจุบัน กฟภ.ถูกกลุ่มมิจฉาชีพแอบลักขโมยอุปกรณ์ ระบบจำหน่ายไฟฟ้า และหม้อแปลงไฟฟ้าไปถึง 153 ครั้ง จากพื้นที่ กฟภ. 12 เขต ใน 73 จังหวัด

ก่อให้เกิดความเสียหายแล้วถึง 4,421,405 บาท โดยการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเขต

1 จ.เชียงใหม่ มีสถิติการขโมยสูงสุดถึง 35 ครั้ง มีมูลค่าความเสียหาย 510,166 บาท รองลงมาคือ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเขต 3 จ.นครปฐม มีสถิติการขโมย 30 ครั้ง มูลค่าความเสียหาย 1,228,138 บาท และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเขต 2 จ.ชลบุรี ถูกขโมย 20 ครั้ง มีมูลค่าความเสียหาย 1,040,161 บาท
นายอดิศร กล่าวต่อว่า มาตรการแก้ปัญหาเบื้องต้น คือ การพยายามตรวจสอบการขโมยให้เข้มงวดขึ้น รวมทั้งขอความร่วมมือจากประชาชนให้ช่วยสอดส่องดูแล เนื่องจากอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ถูกขโมยเป็นทรัพย์สินของภาคหลวง ที่นำเงินรายได้จากภาษีของประชาชนมาซื้ดังนั้นประชาชนในพื้นที่ควรช่วยกันตรวจสอบด้วย นอกจากนี้ จะขอความร่วมมือกับผู้ว่าราชการจังหวัดช่วยตรวจสอบแหล่งรับซื้อของเก่าให้มีหลักฐานการแสดงรายการรับซื้อสินค้า เพื่อป้องกันการลักลอบนำอุปกรณ์ไฟฟ้าของรัฐมาจำหน่าย  

ด้านนายวิเชียร เนียมสอน หัวหน้ากองบำรุงรักษาสายส่ง ฝ่ายปฏิบัติการเขตนครหลวง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กล่าวว่า


กฟผ.ได้รับความเสียหายจากการขโมยอุปกรณ์สายส่งไฟฟ้าตั้งแต่ปี 2550 จนถึงปัจจุบันแล้วนับ 10 ล้านบาท และยังพบว่ามีการโจรกรรมชิ้นส่วนอุปกรณ์เสาส่งไฟฟ้า แรงสูงของ กฟผ.เพิ่มมากขึ้น โดยจากสถิติความเสียหายสายส่งไฟฟ้าแรงสูงที่พาดผ่านอยู่ทั่วประเทศ พบว่า พื้นที่ ภาคกลาง เกิดการโจรกรรมบ่อยมากที่สุด พื้นที่ ภาคอีสาน มีแนวโน้มตัวเลขการลักขโมยสูงขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะพื้นที่อุดรธานี หนองคาย เลย และหนองบัวลำภู พื้นที่ ภาคเหนือ บริเวณ จ. เพชรบูรณ์ นครสวรรค์ พื้นที่กรุงเทพฯ-ปริมณฑล เกิดขึ้นบ่อยครั้ง พื้นที่ภาคใต้ มีอัตราการเกิดด้วยเช่นกัน แต่ไม่บ่อยเหมือนภาคอื่น

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์