คดีฆ่าทหารบาน โทรขู่ระเบิดสน.

ที่ สน.ประชาชื่น เวลา 09.00 น. วันที่ 13 มี.ค. พล.ต.ต.วรศักดิ์ นพสิทธิพร ผบก.น.2
 
พร้อมด้วย พ.ต.อ. เจริญ ศรีศศลักษณ์ รอง ผบก.น.2 เรียกประชุมเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ประชาชื่น เกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้น ใช้เวลาประชุมประมาณ 2 ชั่วโมง พล.ต.ต.วรศักดิ์เปิดเผยว่า กำชับให้ผู้ใต้บังคับบัญชาทุกคนออกปฏิบัติหน้าที่เหมือนเดิม ทุ่มเททำงานเช่นเดิม เนื่องจากเป็นช่วงระดมกำลัง ส่วนเรื่องที่เกิดขึ้นนั้น ต้องปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรมจะใช้ความโปร่งใสสอบสวนทั้ง 2 ฝ่าย ผิดก็ว่าไปตามผิด หากฝ่ายไหนมีพยานก็สามารถนำมาสอบปากคำเพิ่มเติมได้ทั้งนั้น ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้ทำงานเพียงฝ่ายเดียว มีฝ่ายทหารเข้ามาร่วมทำงานด้วยตั้งแต่เริ่มต้น และจะเร่งทำให้เร็วที่สุด สำหรับเรื่องที่มีคนโทรศัพท์ขู่วางระเบิด สน.ประชาชื่นนั้น เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ไม่สามารถพูดอะไรได้ เพราะอาจจะทำให้เกิดความขัดแย้งขึ้น
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า   ตั้งแต่ช่วงหัวค่ำของวันที่ 12 มี.ค.ที่ผ่านมา ได้มีชายลึกลับโทรศัพท์เข้ามาข่มขู่วางระเบิด สน.ประชาชื่น หลายครั้ง

กระทั่งเช้าวันเดียวกัน ยังมีการโทร.เข้ามาขู่อีก 3 ครั้ง มี จ.ส.ต.นที ชูอรรณ เจ้าหน้าที่เปรียบเทียบปรับเป็นผู้รับสาย เสียงของชายคนดังกล่าวได้ประกาศขู่ว่า “เพื่อนมึงทำพวกกูตาย พวกมึงตายแน่ กูจะวางระเบิดโรงพักมึง” จากนั้นได้วางสายไป ทำให้ พ.ต.อ.มานพ สุคนธ์ธนพิพัฒน์ ผกก.สน.ประชาชื่น ต้องสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนายตรวจตราดูแลความเรียบร้อยทั้งภายในและด้านนอกโรงพักอย่างละเอียดเพื่อป้องกันเหตุร้ายที่อาจมีผู้ไม่หวังดีอาศัยสถานการณ์ก่อเหตุ 

ด้านนางจารุชา จองพิทักษ์พงษ์ อายุ 35 ปี

ภรรยาของ จ.ส.ต.ปรวิศร์ จองพิทักษ์พงษ์ ผบ.หมู่ งานสืบสวน สน.ประชาชื่น ที่ตกเป็นผู้ต้องหาร่วมกับ ส.ต.อ.ประสาท จันทิมา ได้เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนเพื่อขอคำปรึกษาในการยื่นขอประกันตัวสามี เนื่องจาก จ.ส.ต.ปรวิศร์ ป่วยเป็นโรคหัวใจ โดยนางจารุชาเปิดเผยว่า สามีป่วยเป็นโรคลิ้นหัวใจรั่ว  ระบบไหลเวียนเลือดไม่ปกติ ต้องเข้าผ่าตัดและรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลตำรวจ หลังจากนั้นต้องกินยามาตลอดเพื่อควบคุมความดันไม่ให้ผิดปกติ แพทย์ยังนัดตรวจทุกเดือน เดือนละครั้ง ซึ่งวันที่ 13 มี.ค. เป็นวันที่แพทย์นัดตรวจครั้งที่ 3 จึงนำหลักฐานมาขอคำปรึกษาจากพนักงานสอบสวนใช้ยื่นคำร้องขอประกันตัวสามีที่ชั้นศาล เพราะต้องกินยาทุกวัน หากไม่ไปพบแพทย์ก็อาจจะเป็นอันตรายได้

ต่อมา พล.ต.ต.จุตติ ธรรมโนวานิช รอง ผบช.น.ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนให้สัมภาษณ์ว่า

สำหรับคลิปวีดิโอที่มีพลเมืองดีถ่ายไว้ได้นั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่เห็น ถ้ามีจริงจะขอให้ผู้ที่มีไว้นำมามอบให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย ส่วนเรื่องที่มีผู้ไม่หวังดีโทรศัพท์ ขู่วางระเบิดที่โรงพักนั้นยังไม่ทราบเรื่อง แต่เชื่อว่าไม่น่าจะมีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้น เพราะไม่ได้ขัดแย้งกัน ทุกอย่างทำตามขั้นตอนของกฎหมายอยู่แล้ว ทางทหารก็ไม่ได้ตำหนิเกี่ยวกับรูปคดีแต่อย่างใด ยืนยันว่าไม่มีปัญหาอะไรกัน เพราะพูดคุยกันตลอด ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานให้ได้มากที่สุด โดยจะนำพยานหลายๆ ส่วนมาประกอบกัน ตั้งแต่ตอนแรกจนถึงตอนที่ยิงกันเกิดขึ้น แบ่งเป็น 2 ตอน ตอนแรก คือช่วงที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปจับกุมพ่อค้าซีดีเถื่อนในตลาด ช่วงที่ 2 เป็นช่วงที่เกิดเหตุยิงกันเพื่อนำไปประกอบรวมกัน เนื่องจากคนคนเดียวกันคงจะไม่เห็นเหตุการณ์ได้ตลอดทั้งหมด คดีนี้ไม่ใช่เรื่องยาก แต่ผู้ตายเป็นทหาร มีเรื่องกระทบทางด้านจิตใจมากกว่า ส่วนเรื่องที่ว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ เป็นการวิพากษ์วิจารณ์กันไปของคนบางคนเท่านั้น
 



พล.ต.ท.วัชรพล ประสารราชกิจ โฆษก ตร.แถลงความคืบหน้า

คดียิง ส.ต.ชัยวุฒิ ประสมศรี ว่า คดีนี้เป็นคดีที่สนใจของพี่น้องประชาชนในการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ และมีข้าราชการทหารเสียชีวิต สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ บช.น.จะดูแลเรื่องคดีเต็มที่ เปิดโอกาสให้ผู้บังคับบัญชาฝ่ายทหารมีส่วนร่วมในการสอบสวน ขอยืนยันว่า ตำรวจจะทำให้เกิดความโปร่งใสชัดเจน มีการตั้งรอง ผบก.เป็นหัวหน้าพนักงานสอบสวน ส่วนที่ผู้ถูกกล่าวหาอ้างว่า ทำงานไปตามหน้าที่ ก็เป็นสิทธิของผู้ต้องหา พนักงานสอบสวนจะสอบสวนให้ได้ข้อเท็จจริง สำหรับข้าราชการตำรวจที่ถูกข้อหาในคดีอาญา จะต้องถูกดำเนินการไปตามวินัย ตามขั้นตอน แต่ทำเกินกว่าเหตุหรือไม่ต้องรอผลการสอบสวน คดีนี้มีพยานผู้เห็นเหตุการณ์ถือว่าเป็นสิ่งที่ดี สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขอบคุณประชาชนที่มีข้อมูลหลักฐาน สิ่งเหล่านี้ถือเป็นสิ่งที่มีประโยชน์มากเพื่อจะให้เกิดความชัดเจน
 

ขณะเดียวกัน พ.ต.อรรถวุฒิ มณีนาค นายทหารยุทธการและการฝึก สารวัตรทหารบก กรมยุทธบริการทหารบก กองบัญชาการทหารสูงสุด
 
ได้เดินทางเข้าตรวจสอบบริเวณจุดเกิดเหตุที่ ส.ต.อ.ประสาท จันทิมา ยิง ส.ต.ชัยวุฒิ ประสมศรี เสียชีวิต โดยมีการนำตัว ร.ต.พิเชษฐ์ พิมทอง พยานปากสำคัญที่อยู่ในเหตุการณ์ไปชี้จุดและจำลองเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยมีการบันทึกภาพไว้ด้วย เพื่อทำรายงานเสนอผู้บังคับบัญชา ทั้งนี้ พ.ต.อรรถวุฒิยืนยันว่า มีพลเมืองดีถ่ายคลิปวีดิโอขณะเกิดเหตุเอาไว้ได้ ตนเก็บไว้แล้ว และจะได้มอบให้ผู้บังคับบัญชา เพื่อไว้เป็นพยานหลักฐานในการต่อสู้คดีต่อไป
 

ที่หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา พล.อ.มนตรี สังขทรัพย์ รอง ผบ.ทหารสูงสุด กล่าวว่า

สิ่งที่ต้องการคือความถูกต้องชอบธรรม หลังจาก พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ผบ.ทหารสูงสุด ได้คุยกับ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รักษาการ ผบ.ตร. ทำให้ได้รับความร่วมมืออย่างดีว่า ผู้ใต้บังคับบัญชาจะได้รับความเป็นธรรม ทุกอย่างก็ดีขึ้น และจะมีการจัดคณะนายทหารรัฐธรรมนูญไปช่วยดูแลเรื่องสำนวนให้รอบคอบ เมื่อถามว่า ความรู้สึกของเพื่อนผู้เสียชีวิตอาจจะทำให้เกิดปัญหาความขัดแย้งระหว่างสถาบันหรือไม่ พล.อ.มนตรีกล่าวว่า เบื้องต้นก็มีความ เป็นห่วง เพราะทหารก่อนที่จะมาทำงานต้องได้รับการฝึกความยากลำบากมาร่วมกัน ทำให้มีความรักและความผูกพันมากกว่าอาชีพอื่น ประกอบกับในชั่วโมงแรกที่เกิดเหตุ มีข่าวออกมาทำนองวิสามัญฆาตกรรม ทำให้เกิดความเป็นห่วงว่า ผู้เสียชีวิตจะไม่ได้รับความเป็นธรรม แต่หลังจากที่ผู้บังคับบัญชาได้พูดคุยกัน และลงมาดูแลเรื่องนี้ ทำให้ทุกฝ่ายสบายใจ อีกทั้งทหารเป็นผู้ที่มีวินัยอยู่แล้ว 

นายวันชัย รุจนวงศ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม

กล่าวถึงการควบคุมดูแล 2 ตำรวจสายสืบที่ตกเป็นผู้ต้องหาอยู่ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครว่า ทั้งคู่ถูกควบคุมในแดนความมั่นคงสูง เนื่องจากเป็นผู้ต้องขังในคดีอุกฉกรรจ์ แต่ตนได้กำชับผู้บัญชาการเรือนจำให้ ตรวจสอบผู้ต้องขังที่อยู่ในแดนคุมขังเดียวกันอย่างละเอียดว่า  มีผู้ต้องขังคนใดที่รู้จักกับฝ่ายผู้ตายถูกขังอยู่บ้างหรือไม่ หากตรวจสอบพบให้รีบนำตัวแยกไปขังที่แดนอื่น เพื่อป้องกันเหตุร้าย
 

สำหรับบรรยากาศงานศพ ส.ต.ชัยวุฒิ ประสมศรี ที่วัดท่าศาลาราม ต.ท่าเสน อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี

ญาติกำหนดสวดพระอภิธรรมตั้งแต่วันที่ 12-16 มี.ค. แล้วจะทำการฌาปนกิจวันรุ่งขึ้น มี พลฯฐากูร ประสมศรี อายุ 36 ปี พี่ชายของผู้ตายเผยความรู้สึกว่า น้องชายเป็นคนดี ไม่ใจร้อน รักลูกรักเมีย เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอยากให้ เจ้าหน้าที่ดูแลความยุติธรรม ดำเนินคดีผู้ต้องหาให้ถึงที่สุด หากตำรวจ 2 นายนี้สำนึกผิดได้ก็อยากให้มาขอขมาต่อ หน้าศพน้องชายและพ่อของผม เพราะทำเกินกว่าเหตุทรมานน้องให้ตายไปต่อหน้าต่อตา ส่วนนางนกแก้ว ประสมศรี ภรรยา ส.ต.ชัยวุฒิกล่าวทำนองเดียวกันว่า ต่อไปนี้ครอบครัวคงลำบาก เพราะขาดเสาหลัก อยากให้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ให้ความเป็นธรรม อยากให้ตำรวจที่เป็นมือปืนมากราบขอขมาศพ เพื่อไม่ให้ก่อเวรก่อกรรมกันอีกต่อไป


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์