แฉเกมออนไลน์ช่องทางใหม่อาชญากรตีสนิทล่วงเด็ก

แฉเกมออนไลน์ช่องทางใหม่อาชญากรตีสนิทล่วงเด็ก

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 19 พฤษภาคม 2549 18:49 น.

เครือข่ายผู้ปกครองออนไลน์ เตือนพ่อ-แม่ ระวังแชตมหาภัย วิกฤตสังคม ทำลายครอบครัว ชี้เกมช่องทางใหม่อาชญากรใช้ล่วงเด็ก เร่งผู้ปกครองรู้เท่าทัน ก่อนเสียลูกไปตลอดกาล ขณะที่ สสส.ทำคู่มือการใช้อินเทอร์เน็ตปลอดภัย พร้อมเปิดอบรมนักเรียน ครู สู้ภัยเน็ต

นางศรีดา ตันทะอธิพานิช หัวหน้าโครงการพัฒนาเครือข่ายผู้ปกครองออนไลน์ หรือ (cyber parent) กล่าวว่า กรณีเด็กหญิงวัย 12 ปี ถูกหนุ่มโรงงานที่รู้จักกันผ่านการสนทนาทางอินเทอร์เน็ต ล่อลวงไปข่มขืน หรือครูสาวนัดพบชาวต่างชาติ ที่รู้จักกันผ่านอินเทอร์เน็ต แล้วถูกฆ่าหั่นศพ สะท้อนชัดว่า อาชญากรรมจากคนแปลกหน้าทางอินเทอร์เน็ต เป็นวิกฤตของสังคมไทย หลายเหตุการณ์รุนแรง สะเทือนใจ ไม่ได้ปรากฏเป็นข่าว ผลวิจัยระบุว่าเด็ก 80% เคยคุยกับคนแปลกหน้าผ่านเน็ต และบางส่วนจะนัดพบกัน เครือข่ายผู้ปกครองออนไลน์ ที่มีสมาชิกกว่า 1,000 ครอบครัว ได้หาทางแก้ โดยพบว่า ทุกคนมีโอกาสตกเป็นเหยื่อ ไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ หลายครอบครัวเจอปัญหาลูกๆ เล่น เอ็มเอสเอ็น แชตรูม กับคนแปลกหน้า แล้วนัดไปเจอกัน บางครอบครัวพ่อแม่แอบเข้าไปดูการสนทนาของลูก แล้วรู้ว่านัดไปที่ไหน ก็ห้ามไม่ให้ไป แต่ลูกไม่เชื่อ สุดท้ายต้องขอไปด้วย

ทุกคนมีสิทธิที่จะเคราะห์ร้าย แต่เด็กๆ มักคิดว่าเราคงไม่ใช่คนๆ นั้น พ่อแม่ ผู้ปกครอง จึงควรให้ความสำคัญ พูดคุยกับลูกเรื่องนี้ เรียนรู้ที่จะใช้อินเทอร์เน็ต รู้ให้เท่าทันว่าลูกของเราทำอะไร ดีกว่ารู้เมื่อสาย แล้วต้องเสียลูกไปตลอดกาล นอกจากการสนทนาผ่านเน็ต ที่อาจนำความอันตรายมาสู่พวกเขา การเล่นเกมก็กลายเป็นช่องทาง ที่อาชญากรใช้เข้าหาเด็กๆ เพราะเด็กบางคนอาจเคลือบแคลงที่จะคุยหรือพบกับคนที่รู้จักทางเน็ต แต่ถ้าเจอกันในเกมได้ต่อสู้ร่วมกันในเกม เขาจะรู้สึกว่านี่คือเพื่อน ทำให้ไว้ใจ จากเพื่อนในเกมก็กลายเป็นเพื่อนที่มานัดเจอกัน ถ้าเป็นเด็กผู้ชาย การละเมิดทางเพศอาจไม่ใช่ประเด็นสำคัญ แต่จะถูกหลอกเอาเงิน หรือปล้นแล้วทำร้ายร่างกาย จึงขอให้พ่อแม่ระวังภัยในเรื่องนี้ด้วยนางศรีดา กล่าว

นายสุนิตย์ เชรษฐา ผู้จัดการแผนการสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า ภัยอินเทอร์เน็ตที่ของวัยรุ่นนั้นมีมากขึ้นเรื่อยๆ มีแนวโน้มเหมือนกันทั่วโลก ทั้ง ฮ่องกง สิงคโปร์ ญี่ปุ่น ทั้งความรุนแรงข่มขืน หรือนัดกันไปฆ่าตัวตายผ่านเวบไซต์ ทาง สสส. จึงร่วมกับภาคีความร่วมมือเพื่ออินเทอร์เน็ตปลอดภัยและสร้างสรรค์ ได้พัฒนาความรู้ และวิธีการดูแลเด็กไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของภัยอินเทอร์เน็ต จัดทำคู่มือการใช้อินเทอร์เน็ตปลอดภัย โดยร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการอบรมครูและนักเรียนไปแล้ว 12 โรงเรียน ผู้ที่สนใจดาวน์โหลดได้ที่เวบไซต์ของ สสส. (www.thaihealth.or.th) หรือขอเข้าร่วมโครงการได้ที่ 0-2938-1800 ติดต่อเจ้าหน้าที่ฝ่ายอินเทอร์เน็ตปลอดภัย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์