ลอกทอง-ลาม วัดพ่อฤๅษีลิงดำ


แก๊งขูดลอกทองลามไปวัดเมืองอุทัย ลุยขูดทองหลังองค์พระตามแนวกำแพงวัดท่าซุงหรือวัดหลวงพ่อฤๅษีลิงดำ
 
โกยทองไปรวดเดียว 80 องค์ จากที่มีพระทั้งหมด 1,059 องค์ พระแฉเคยเห็นรถเก๋งมาจอดด้อมดูพระตามแนวกำแพงตอนกลางวันแสกๆ ช่วงที่คนเข้าวิหารปฏิบัติธรรมกันหมด ส่วนอยุธยาที่โดนบุกลอกทองก่อนใคร เจ้าคณะจังหวัดออกหนังสือเตือน 400 วัดทั่วจังหวัด ให้ทำประวัติวัตถุโบราณของตัวเองให้หมด พร้อมทั้งประสานชาวบ้านหาทางป้องกันวัด ขณะที่ผวจ.กรุงเก่าระดมทุกอำเภอ จัดเวรยามเฝ้าวัดโบราณ ทางด้านรมว.วัฒนธรรมสวนกระแส ระบุทองคำเปลวที่ถูกลอกขโมยไป ค่าเสียหายแค่ 6 พันต่อตารางเมตร ไม่ใช่เป็นสิบล้านอย่างในข่าว

เมื่อวันที่ 20 ก.พ. พระทองหล่อ สุจิณธรรมโม วัดจันทาราม หรือวัดท่าซุง (วัดหลวงพ่อฤๅษีลิงดำ)

หมู่ที่ 1 ต.น้ำซึม อ.เมือง จ.อุทัยธานี สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังจ.อุทัยธานี เปิดเผยว่า ทางวัดได้ออกสำรวจพระชำระหนี้สงฆ์ ที่จัดสร้างในราคาองค์ละ 5 หมื่นบาท และเปิดให้ประชาชนจับจองเป็นเจ้าภาพ พร้อมกับเขียนชื่อตนเองไว้ใต้ฐานพระชำระหนี้สงฆ์ทุกองค์ นำไปประดิษฐานไว้ตามริมกำแพงวัด มีหลังคาคอนกรีตคลุมเป็นทางยาวรอบบริเวณวัดยาวหลายกิโลเมตร ขนาดหน้าตักกว้าง 4 ศอก รวมจำนวนพระ 1,059 องค์ จากการสำรวจดังกล่าว พบว่าด้านหลังองค์พระชำระหนี้สงฆ์ถูกลอกทองคำเปลวบริสุทธิ์ และมีร่องรอยใช้น้ำยาทา บางองค์ใช้กระดาษกาวปิดทับไปเป็นจำนวนกว่า 80 องค์ โดยเป็นพระที่อยู่ใกล้กับบริเวณปราสาททองคำ ที่อยู่ท้ายวัด

พระทองหล่อ กล่าวว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อเดือนพ.ย.2550

ทางวัดเตรียมงานเข้าปริวาสกรรมเจริญกรรมฐาน ซึ่งต้องไปดูแลพระชำระหนี้สงฆ์เพื่อเก็บกวาดสถานที่ดังกล่าว เพื่อให้แต่ละเจ้าภาพแต่ละองค์เข้าไปกราบไหว้พระที่บรรดาญาติโยมแต่ละคนสร้างไว้ ซึ่งเจ้าหน้าที่และพระของวัดก็ได้พบว่า ที่หลังพระชำระหนี้สงฆ์ถูกคนร้ายลอกทองคำเปลวไป จากนั้นทางวัดก็เฝ้าระวังมาตลอด โดยสังเกตช่วงเวลา 11.00-14.00 น. ซึ่งเป็นช่วงที่ทางวัดมีการนั่งเจริญภาวนาที่วิหารแก้ว ญาติโยมไปนั่งเจริญภาวนากันหมด

เจ้าหน้าที่ทางวัดสังเกตว่าเวลานั้น มักจะมีรถเก๋งมาจอดตามปราสาททองคำท้ายวัด ซึ่งไม่มีผู้คนพลุกพล่านเท่าไร

จะมีคนขึ้นไปเดินตามแนวพระชำระหนี้สงฆ์เป็นทางยาว พอเจ้าหน้าที่ทางวัดเดินไปดูว่าต้องการอะไร กลุ่มคนพวกนี้ก็ขับรถออกไปเลย จนมาทราบในช่วงหลังว่าด้านหลังพระชำระหนี้สงฆ์ โดนคนลอกทองออกไปเป็นจำนวนหลายสิบองค์ แต่ก็ไม่ได้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจแต่อย่างใด ซึ่งทางวัดได้เฝ้าระวังแต่ก็ยังจับคนร้ายไม่ได้ ซึ่งตอนนี้ทางวัดก็ได้ซ่อมแซมพระที่โดนลอกทองคำเปลวไปเป็นบางส่วนแล้ว แต่พื้นที่ของวัดกว้างใหญ่ยากต่อการเฝ้าระวัง


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์