ชี้แฟชั่นเฉพาะกลุ่ม โจ๋สะสมกกน.สาว

นักวิชาการยอมรับพฤติกรรมเด็กสะสมกกน. มีจริงแต่เป็นเพียงส่วนน้อย

เพราะเป็นกลุ่มที่ชอบลองของแปลกใหม่ และเป็นเพียงแฟชั่นคล้ายกับกรณีน.ร.หญิงไม่สวมกกน. ย้ำทุกส่วนต้องร่วมกันแก้ไขโดยเฉพาะระดับชุมชน ขณะที่หน.กลุ่ม Child Watch ชี้เป็นความเพี้ยนของเด็กกลุ่มเล็กๆ ที่ชอบหาอะไรประหลาดๆ ทำ และเป็นปัญหาเดิมๆ เพราะสภาพสังคมเป็นสิ่งยั่วยุ ส่วนระบบการศึกษาก็มีส่วนซ้ำเติมเพราะเน้นเชิดชูแต่เด็กเก่ง ทำให้เด็กอีกส่วนมีปัญหา

จากกรณีผลสำรวจสะท้านสังคมของนักศึกษาปี 4 โปรแกรมจิตวิทยาและการแนะแนว คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

ในฐานะเยาวชนดีเด่นแห่งชาติปี 2547 พบว่าปัจจุบันเด็กนักเรียนและวัยรุ่นมีเซ็กซ์อายุน้อยลง และมีพฤติกรรมแผลงๆ มากขึ้น อาทิ เด็กผู้ชายหลังมีเพศสัมพันธ์จะขอกางเกงในคู่นอนสะสมแล้วนำมาอวดกัน หรือการสลับคู่มีเซ็กซ์ของเด็กชาย-หญิงรวม 8 คน หรือบางครั้งก็แอบมีอะไรกันในห้องเรียนนั้น


ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 15 ก.พ. นายสมชาย เจริญอำนวยสุข รองผอ.สำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็ก เยาวชน ผู้ด้อยโอกาส คนพิการ และผู้สูงอายุ (สท.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)

กล่าวถึงปัญหาเซ็กซ์เอื้ออาทรของวัยรุ่นโดยการหมุนเวียนกันมีเพศสัมพันธ์ในกลุ่มเพื่อนและการล่าเซ็กซ์ด้วยการสะสมกางเกงชั้นในคู่นอนว่า กลุ่มนี้ถือเป็นจุดขาดวิ่นของสังคม แต่ไม่ควรหยิบยกมาเป็นกระแสหรือให้ความสำคัญมากเกินไป ให้รู้ว่าสังคมมีปัญหาอย่างนี้และทุกส่วนที่เกี่ยวข้องต้องเข้ามาช่วยกันแก้ไข ต้องหันมายกย่องให้ความสำคัญกับกลุ่มเด็กที่ทำดี รักนวลสงวนตัวมากขึ้น ทั้งนี้ ต้องยอมรับว่าเด็กวัยรุ่นชอบลองของแปลกใหม่ วัยนี้อาจมีพฤติกรรมที่ดูเหมือนไม่ปกติ แต่เป็นส่วนน้อยจึงไม่อยากให้ตีจนเกิดกระแสหรือตัวอย่างที่ไม่ดีให้เด็กคนอื่นมาเลียนแบบ

"การแก้ปัญหาเด็ก เยาวชน ภาพรวม รวมทั้งปัญหาเพศสัมพันธ์ของวัยรุ่น ขณะนี้เรามีวาระเด็กแห่งชาติ ปี"50 ที่เน้นส่งเสริมให้เด็กทำกิจกรรมสร้างสรรค์ ทำเรื่องดีๆ ให้สื่อช่วยนำเสนอ เพราะปัญหาต่างๆ พบเห็นได้ทุกวัน เช่น แฟชั่นเด็กผู้หญิงไม่ใส่กางเกงชั้นในไปรถคว่ำแล้วเกิดเป็นข่าวครึกโครมอยู่พักหนึ่ง หรือแม้แต่เรื่องเด็กผู้ชายสะสมกางเกงชั้นในคู่นอนแข่งกัน ดังนั้นจะช่วยกันดึงเด็กมาทำสิ่งดีๆ ได้อย่างไรบ้าง ล่าสุดเรามีพ.ร.บ.พัฒนาเด็กและเยาวชน ที่กำหนดให้มีสภาเด็กและเยาวชนตั้งแต่ระดับตำบลไปจนถึงระดับชาติ การกำหนดให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต้องมีแผนและงบประมาณในการสนับสนุนกิจกรรมเด็กและเยาวชน โดยต้องให้คนในชุมชนเข้ามาร่วมในการทำแผนและตั้งงบ"
รองผอ.สท.กล่าว

ด้านนายอมรวิชช์ นาครทรรพ ผอ.สถาบันรามจิตติ หัวหน้าโครงการติดตามสภาวการณ์เด็กและเยาวชน (Child Watch) ระดับประเทศ กล่าวถึงปัญหาการมีเซ็กซ์ของเด็กและเยาวชนดังว่า

เป็นความวิปริตของเด็กเพียงไม่กี่คนหรือเป็นเพียงกลุ่มน้อยเท่านั้น ไม่อยากให้เกิดการสร้างกระแสและทำให้กลายเป็นแฟชั่นที่ฉาบฉวย เด็กที่มีพฤติกรรมแปลกๆ เหล่านี้จากที่ศึกษาข้อมูลนั้นมีอยู่จริง เป็นความเพี้ยนของเด็กที่จะหาอะไรแปลกๆ ทำ พอระยะเวลาหนึ่งก็หายไป ในขณะที่สื่อไปให้ความสำคัญก็อาจจะกลายเป็นเครื่องมือในการสร้างกระแส ในขณะที่เด็กส่วนใหญ่ 99% เป็นเด็กดี น่าจะได้รับการยกย่องประชาสัมพันธ์สร้างกระแส เพื่อหยุดการกระทำของเด็กเพี้ยนๆ เพียงไม่กี่คนเป็นแนวทางที่ดีกว่า

"ปัญหาเยาวชนที่ผ่านมาก็ยังเป็นปัญหาเดิมๆ ที่เรารู้กันอยู่ ทั้งนี้ก็เนื่องจากสภาพสังคมที่มีแต่อบายมุขและสิ่งยั่วยุ ขณะเดียวกันระบบการศึกษาก็ทำลายศักดิ์ศรีเด็กรายวัน เป็นระบบแพ้คัดออก เกิดปัญหาเด็กหลังห้อง เด็กเบี่ยงเบน เด็กไม่มีตัวตน เพราะระบบการศึกษาไม่ดูแลศักดิ์ศรีของเด็ก ให้ความสำคัญแต่เฉพาะเด็กเก่ง และเมื่อเด็กออกมาเผชิญสังคมภายนอกก็ถูกมอมเมาด้วยสื่อลามก อบายมุข ครอบครัวก็ไม่สมประกอบ ผมว่าเด็กไม่เพี้ยนไปกว่านี้ก็ดีแล้ว จึงอยากฝากให้ทุกภาคส่วนของสังคมได้หันมาไตร่ตรอง" นายอมรวิชช์กล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์