ฮิวแมนไรต์จี้รัฐบาล เอาผิดแก๊งตชด.ฉาว

วานนี้ (7 ก.พ.) กลุ่มพิทักษ์สิทธิมนุษยชนสหรัฐฯ หรือฮิวแมน ไรต์ วอตช์ (Human Rights Watch) ซึ่งตั้งอยู่ในกรุงนิวยอร์ก สหรัฐฯ ได้วิจารณ์เกี่ยวกับกรณีอื้อฉาว ร.ต.อ.ณัฏฐ์ ชนนิธิวณิชย์ และพวก 7 นาย ของกลุ่มตำรวจชายแดน 41 จ.ชุมพร ก่อคดีละเมิดสิทธิมนุษยชนร่วมกันจับผู้บริสุทธิ์ปล้น และบังคับรีดไถ ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่ดำเนินมากว่า 3 ปี


นายแบรด์ อดัมส์ ผู้อำนวยการฮิวแมน ไรต์ วอตช์ กล่าวว่า กรณีดังกล่าวได้เขย่าความเป็นจริงถึงพฤติกรรมความโหดร้าย การคอรัปชัน และการใช้อำนาจในทางมิชอบของตำรวจไทยที่ดำเนินอย่างเป็นระบบ กรณีดังกล่าวไม่ใช่แค่เรื่องตำรวจไทยบางรายกระทำผิด แต่เป็นพฤติกรรมที่เกิดขึ้นอย่างเรื้อรัง และทำให้ไม่สามารถที่จะรับประกันความสามารถในการตรวจสอบระบบตำรวจไทยได้


นอกจากนี้ ฮิวแมน ไรต์ วอตช์ ยังได้ตำหนิต่อกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจชั้นผู้ใหญ่ระดับสูงบางราย ที่ออกมาขู่ฟ้องจะดำเนินคดีต่อบุคคลใดก็ตามที่ฟ้องตำรวจอย่างผิดๆ ว่า เป็นการกระทำที่ผิด แทนที่จะเรียกร้องให้บรรดาเหยื่อของแก๊ง ตชด.อุ้มรีดไถดังกล่าวออกมาร้องเรียน และดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด เท่ากับยิ่งส่งเสริมวงจรชั่วร้ายของการใช้อำนาจในทางที่ผิดและการไม่ถูกลงทัณฑ์ด้วย


นายอดัมส์ ยังได้เรียกร้องให้รัฐบาลชุดใหม่ของไทยใช้กรณีอื้อฉาวที่เกิดขึ้น เร่งดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดตามกระบวนการยุติธรรม

พร้อมทั้งเรียกร้องไม่ให้ดำเนินนโยบายซ้ำรอยกับรัฐบาลของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่นำนโยบายฆ่าตัดตอนมาใช้ ซึ่งถือเป็นยุคมืดของสิทธิมนุษยชนไทยที่สุดในประวัติศาสตร์


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์