กินแมงดาทะเล ผิดชนิดหวิดตาย

เมื่อเวลา 02.30 น. วันที่ 4 ก.พ. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ อ.เมืองชุมพร ว่า ทางโรงพยาบาลได้รับตัวผู้ป่วยกินแมงดาทะเลมีพิษเข้า ไปจนเกิดอาการตัวชาและอาเจียนหมดสติไว้รักษาจำนวน 5 ราย จึงรุดไปตรวจสอบที่โรงพยาบาล


พบผู้ป่วยที่ได้รับพิษจากแมงดาทะเลทั้ง 5 ราย

ทราบชื่อนางนงนุช ปงเมฆ อายุ 40 ปี และ ด.ญ.ดารารัตน์ จุลมูล อายุ 11 ขวบ ลูกสาว อยู่บ้านเลขที่ 1/2 หมู่ 2 บ้านอีแล็ด ต.หาดทรายรี อ.เมืองชุมพร ทั้ง 2 อยู่ในอาการไม่รู้สึกตัว นอนรักษาในห้องไอซียู โดยแพทย์ พยายามเยียวยาช่วยชีวิตเต็มที่ ส่วนอีก 3 คน คือนายศุภชัย จุลมูล อายุ 42 ปี สามีของนางนงนุช กับ ด.ช. วีระชัย จุลมูล อายุ 12 ปี ลูกชายคนที่ 2 แพทย์ได้ล้างท้องช่วยชีวิต อาการอยู่ในขั้นปลอดภัย แต่ยังให้นอนพักฟื้นรอดูอาการที่ตึกหมอพร ส่วนผู้ป่วยอีกคนชื่อนายวีรยุทธ จุลมูล อายุ 17 ปี ลูกชายคนโตของนายศุภชัยและนางนงนุช แพทย์ล้างท้องช่วยเหลือจนอาการปลอดภัยเช่นกัน และได้นั่งเฝ้ารอดูอาการผู้เป็นแม่และน้องสาวที่หน้าห้องไอซียูด้วยสีหน้าวิตกกังวล
 

ทั้งนี้ นายวีรยุทธเปิดเผยว่า นายศุภชัยและนางนงนุช บิดามารดาประกอบอาชีพเป็นพ่อค้าแม่ค้ารับซื้อกุ้งทะเลจากชาวประมงนำไปขายที่ตลาดใน ต.ปากน้ำชุม-พร

ก่อนเกิดเหตุมีเพื่อนบ้านคนหนึ่งมีอาชีพทำประมงพื้นบ้านออกไปจับปลาในทะเลได้แมงดาทะเลมา 7 ตัว และนำแมงดาทะเลมาแบ่งให้กับมารดาของตน 1 ตัว โดยไม่รู้ว่าเป็นแมงดาชนิดที่มีพิษ ตกเย็นมารดาจึงนำแมงดา ทะเลตัวดังกล่าว ซึ่งพบมีไข่เต็มท้องมาปรุงอาหาร โดย นำไข่แมงดามายำใส่มะม่วงดิบ หลังจากนั้นทั้งครอบครัวรวม 5 คน ก็ล้อมวงกินยำไข่แมงดากันอย่างเอร็ดอร่อย โดยเฉพาะนางนงนุช มารดา และ ด.ญ.ดารารัตน์ น้องสาวคนเล็ก ซึ่งชอบกินไข่แมงดาเป็นพิเศษได้กินเข้าไปมากกว่าคนอื่นๆ ส่วนตนไม่ค่อยชอบได้กินเข้าไปเพียงคำสองคำเท่านั้น
 


นายวีรยุทธเล่าต่อว่า หลังจากทุกคนกินยำไข่ แมงดาเข้าไปไม่นานก็เกิดอาการแน่นหน้าอก ปากมือเท้าชา อาเจียนไม่มีเรี่ยวแรง

โดยแม่และน้องสาวมีอาการหนักกว่าทุกคน ระหว่างนั้นตนเห็นท่าไม่ดีจึงรีบไปขอ ความช่วยเหลือจากเพื่อนบ้านพาส่งโรงพยาบาลปากน้ำ-ชุมพร แพทย์ได้ให้การรักษาเบื้องต้นแล้วส่งต่อมายังโรงพยาบาลชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ แพทย์ได้เยียวยารักษาโดยล้างท้องตนกับบิดาและน้องชายอาการปลอดภัยทั้ง 3 คน ส่วนมารดากับน้องสาวทั้ง 2 คน อาการหนักยังไม่รู้สึกตัวนอนรักษาในห้องไอซียู
 

ด้านนายภิญโญ ไทยถาวร ประมงจังหวัดชุมพร เปิดเผยถึงกรณีชาวบ้านได้รับอันตรายจากการกินแมงดา ทะเลครั้งนี้ว่า

แมงดาทะเลที่ครอบครัวนายศุภชัยกินเข้า ไปนั้นเป็นแมงดาชนิดมีพิษ เรียกว่าแมงดาถ้วย หรือเหรา หรือแมงดาไฟ ลักษณะตัวสีส้มหรือสีน้ำตาลเข้ม หางกลม ตัวเล็กกว่าแมงดาจาน ซึ่งเป็นแมงดาอีกชนิดที่ ไม่มีพิษ โดยแมงดาถ้วยมักอาศัยตามพื้นโคลนและในลำคลองป่าชายเลน แมงดาชนิดนี้จะมีพิษมากในช่วงเดือน ก.พ.-มิ.ย. ส่วนพิษของแมงดาถ้วยเมื่อกินเข้าไปจะเกิด อาการปาก ลิ้น มือ เท้าชา คลื่นไส้ วิงเวียนศีรษะ อาเจียน อาจทำให้กล้ามเนื้อหัวใจเป็นอัมพาต

หากกินเข้าไปมากก็จะเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้

โดยเฉพาะเด็กจะมีอาการหนักกว่าผู้ใหญ่ จึงขอฝากเตือนประชาชนทั่วไปในช่วงเดือน ก.พ.-มิ.ย.ของทุกปี จะมีแมงดาถ้วยและแมงดาทะเลชนิดอื่นชุกชุมในทะเลอ่าวไทย ขอให้ระมัดระวังในการนำมาบริโภค หากไม่มีความรู้ในการดูลักษณะของแมงดา ทะเลที่จะแยกแยะว่าชนิดใดมีพิษหรือไม่มีพิษ ก็ควรจะหลีกเลี่ยงในการนำมาบริโภค
 

ส่วนอาการล่าสุดของนางนงนุช และ ด.ญ.ดารา-รัตน์ สองแม่ลูกผู้ป่วยที่ได้รับพิษจากแมงดาถ้วย ยังนอนรักษาอยู่ในห้องไอซียู โดยยังไม่รู้สึกตัว อาการอยู่ในขั้นโคม่า อย่างไรก็ตาม แพทย์ได้พยายามเยียวยารักษาเพื่อ ช่วยชีวิตอย่างเต็มที่


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์