โจรใต้บึ้มพิธีเปิดร.ร.นายอำเภอปางตายขรก.เจ็บอื้อ

คนร้ายซุกบึ้มใต้ธงชาติไทย เล็งเป้านายอำเภอมายอ จ.ปัตตานี ขณะทำพิธีปล่อยปลาในงานเปิดตาดีกา บาดเจ็บสาหัส คณะ ขรก.บาดเจ็บอีกอื้อ ตั้งข้อสังเกตคนร้ายรู้กำหนดการนายอำเภอก่อนลงมือก่อเหตุ ที่ยะลาคนร้ายใช้ จยย.บึ้มหน้าร้านอาหาร ตำรวจ-ชาวบ้าน เจ็บ 6 คน กอ.รมน.ภาค4 คุมเข้มแดนใต้ ก.พ.ตลอดเดือน หลังจับ-ดับแกนนำสำคัญ

 เหตุการณ์คนร้ายลอบวางระเบิดขณะนายอำเภอมายอ จ.ปัตตานี กำลังปล่อยปลาลงคลองชลประทาน ถูกเปิดเผยขึ้นเมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 4 กุมภาพันธ์

เกิดเหตุระเบิดที่บริเวณท่าน้ำคลองกระเสาะ หมู่ 2 บ้านกระเสาะ ต.กระเสาะ อ.มายอ จ.ปัตตานี ขณะกำลังมีพิธีเปิดโรงเรียนตาดีกา โดยมีเจ้าหน้าที่รัฐ ผู้นำศาสนา ผู้นำท้องถิ่น รวมถึงกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชน เข้าร่วมงานประมาณ 1,000 คน ในงานดังกล่าวยังมีการพิจารณาคัดเลือกกำนัน ผู้ใหญ่บ้านดีเด่นด้วย โดยมี นายวิรัช ประเศรษฐโถ นายอำเภอมายอ เป็นประธานในพิธี หลังเสร็จสิ้นพีธีเปิดได้มีการปล่อยปลาลงคลองกระเสาะ เจ้าหน้าที่นำโดยนายอำเภอและข้าราชการ พากันเดินลงไปที่บริเวณท่าน้ำซึ่งสร้างเป็นแพเพื่อปล่อยปลา จังหวะนั้นก็เกิดระเบิดขึ้นเสียงดังสนั่นหวั่นไหว ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 12 คน เบื้องต้นคาดว่าคนร้ายใช้ระเบิดแสวงเครื่อง น้ำหนักประมาณ 5 กิโลกรัม จุดชนวนด้วยโทรศัพท์มือถือ
 

  เบื้องต้นมีรายงานว่ามีผู้บาดเจ็บ 12 คน อาการสาหัส 3 คน

คือ 1.นายวิรัช 2.นายอุสมาน ฮะยีดอเลาะ นักวิชาการเกษตร อ.มายอ และ 3.นายหร่ออ๊บ มุเส็มสะเดา ปลัดอำเภอทำหน้าที่หัวหน้าประจำตำบลกระเสาะ ส่วนอีก 9 คน อาการไม่สาหัส


 จากการตรวจสอบพบว่า

คนร้ายนำระเบิดไปวางไว้ในจุดที่มีการนำธงชาติไทยไปปักไว้บนแพสำหรับทำพิธีปล่อยปลา ซึ่งมีการติดตั้งล่วงหน้า คนร้ายใช้วิธีการแยบยลด้วยการดึงเสาธงชาติที่ปักไว้ออก ก่อนนำระเบิดฝังลงไปในหลุมที่ปักธงชาติ จากนั้นก็นำธงชาติปักไว้เหมือนเดิม ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถตรวจสอบได้
 

  นายกิตติเดช พิทยาภินันท์ ปลัดอาวุโสอำเภอมายอ กล่าวว่า

แรงระเบิดทำให้นายอำเภอมายอได้รับบาดเจ็บสาหัส เนื่องจากอยู่ใกล้จุดที่คนร้ายซุกซ่อนวัตถุระเบิดมากที่สุด แรงระเบิดส่งผลให้ได้รับบาดเจ็บบริเวณร่างกาย และขาขวามีลักษณะบาดแผลกล้ามเนื้อฉีกขาด มีเลือดไหลออกมาก นอกจากนี้ แรงระเบิดยังทำให้คณะที่ติดตามนายวิรัชได้รับบาดเจ็บหลายคน คือ นายหร่ออ๊บ มีบาดแผลที่บริเวณร่างกาย และขาซ้ายถูกสะเก็ดระเบิดเกือบขาด
 

 ส่วนผู้บาดเจ็บที่เหลือยังมี นายอุสมาน หะยีดอเลาะ นักวิชาการเกษตร อ.มายอ นายประดิษฐ์ เพ็งเจริญ คณะกรรมการจากจังหวัดปัตตานี นายจิรพัฒน์ จันทรัตน์ คณะกรรมการจากจังหวัดปัตตานี นายกล่อม ยังอภัย ผู้ทรงคุณวุฒิจากจังหวัดปัตตานี นายหะยีหมาดตา วานา ชาวบ้าน และนายรอมมือลี หะยีดอเลาะ ชาวบ้าน ทั้งหมดถูกส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลมายอ
 

 ปลัดอาวุโส กล่าวว่า

สิ่งที่น่าสงสัยประการหนึ่งหลังก่อเหตุครั้งนี้ คือ การนำระเบิดไปวางไว้ในจุดที่นายอำเภอต้องเดินทางไปปล่อยปลา ที่สำคัญกำหนดงานครั้งนี้มีการแจ้งล่วงหน้าไปยังผู้เกี่ยวข้องในพื้นที่เมื่อไม่นานมานี้ จึงสงสัยว่าคนร้ายรู้หมายการปฏิบัติหน้าที่ของนายอำเภอได้อย่างไร

เผยเป็นเพื่อนร่วมรุ่นนอภ.ไม้แก่น
 

 นายกิตติเดช กล่าวอีกว่า

นายวิรัชเป็นหนึ่งในโครงการนายอำเภออาสารุ่นแรก มารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 1 กันยายน 2548 ที่ผ่านมาเป็นคนที่ทำงานอย่างหนัก โดยเฉพาะงานเชิงรุกในเรื่องมวลชน เนื่องจาก อ.มายอ เป็นพื้นที่หนึ่งซึ่งมีการเคลื่อนไหวรุนแรงอย่างต่อเนื่อง และมีการส่งชุดระดับปฏิบัติการจากนอกพื้นที่เข้ามาสร้างความวุ่นวายอยู่เป็นระยะ ผลงานที่สามารถเจาะพื้นที่ฝ่ายตรงข้ามได้มากขึ้น ทำให้ฝ่ายตรงข้ามไม่พอใจการทำงานของนายอำเภอมายอคนนี้เป็นอย่างมาก จึงหาโอกาสก่อเหตุรุนแรง ที่สำคัญนายอำเภอคนนี้ยังเป็นเพื่อนร่วมรุ่นโครงการนายอำเภออาสาของ นายชยพัทธ์ รักษายศ นายอำเภอไม้แก่น ที่ถูกคนร้ายลอบวางระเบิดเสียชีวิต เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน ปีที่ผ่านมา
 

 พ.ท.สืบ ปิยะสอน ผบ.ฉก.25 ปัตตานี กล่าวว่า

พิธีการปล่อยปลาไม่ได้เขียนไว้ในกำหนดการเดินทางมาปฏิบัติราชการครั้งนี้ที่อย่างชัดเจน เป็นเพียง กิจกรรมเสริมขึ้นมาเท่านั้น เบื้องต้นเชื่อว่านายอำเภออาจไม่ใช่เป้าหมายหลัก แต่เป็นการสร้างสถานการณ์ทั่วไป เนื่องจากจุดเกิดเหตุทุกคนจะต้องลงไปร่วมกันปล่อยปลาพร้อมกัน หลังเกิดเหตุได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายในรัศมี 1 กิโลเมตร เพื่อไล่ล่าคนร้ายแล้ว ทั้งนี้ เชื่อว่าคนร้ายน่าจะซุ่มอยู่ในบริเวณใกล้เคียงจุดเกิดเหตุเพื่อรอจังหวะกดชนวน แต่บังเอิญนายอำเภอนำคณะลงไปพอดี จึงเป็นจังหวะที่คนร้ายได้โอกาสกดชนวนระเบิด ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 8 คน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์