2 วันก่อนสงกรานต์ ตายแล้ว 68 เจ็บ 810

2 วันก่อนสงกรานต์ ตายแล้ว 68 เจ็บ 810

โดย ทีมข่าวอาชญากรรม ผู้จัดการออนไลน์ 9 เมษายน 2549 13:48 น.

มหาดไทย เผย ฉลอง 2 วันเทศกาลสงกรานต์ ยอดตายรวม 68 เจ็บ 810 เชียงใหม่ดับ 4 ราย มอเตอร์ไซค์ครองแชมป์ 34 จังหวัดไม่มีคนตาย


วันนี้(9 เม.ย.)ที่ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทยพล.อ.อ.คงศักดิ์ วันทนา รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะรองผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนแถลงข่าว สถิติผู้เสียชีวิต บาดเจ็บ จากอุบัติเหตุทางถนน ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2549 ว่า วันที่ 8 เมษายน มีอุบัติเหตุเกิดขึ้น 445 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 38 ราย ต่ำกว่าประมาณการ 18 ราย บาดเจ็บ 496 ราย ต่ำกว่าประมาณการ 16 ราย ยอดรวมสะสมระหว่างวันที่ 7-8 เมษายน มีผู้เสียชีวิตแล้ว 68 ราย บาดเจ็บ 810 ราย โดยวันที่ 7 เมษายน มีผู้เสียชีวิต 30 ราย บาดเจ็บ 314 ราย

สำหรับสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุส่วนใหญ่เกิดจากเมาสุรา รองลงมาคือขับรถเร็วเกินกำหนดและขับรถตัดหน้าในระนะกระชั้นชิด ส่วนยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ รถจักรยานยนต์ถึงร้อยละ 83 รองลงมาคือรถปิกอัพและรถนั่งส่วนบุคคล ทั้งนี้ อุบัติเหตุส่วนใหญ่เกิดในช่วงทางตรงนอกเขตทางหลวงแผ่นดิน และช่วงเวลาที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุดคือช่วงเวลา 16.0120.00 น. จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสูงสุด ได้แก่ เชียงใหม่ 4 ราย ลพบุรี 3 ราย พิจิตร เพชรบุรี และศรีสะเกษ จังหวัดละ 2 ราย ส่วนจังหวัดที่ยังไม่มีผู้เสียชีวิตมีจำนวน 34 จังหวัด รวมทั้งกรุงเทพมหานคร

พล.อ.อ.คงศักดิ์ กล่าวต่อว่า ช่วง 2 วันที่ผ่านมาเกิดอุบัติเหตุรวม 731 ครั้ง เปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมา มากกว่า 38 ครั้ง โดยจังหวัดที่มีอุบัติเหตุสะสมสูงสุด ได้แก่ ตรัง 28 ครั้ง จังหวัดที่มีจำนวนผู้เสียชีวิตสะสมสูงสุด ได้แก่ เชียงใหม่ 5 ราย รองลงมาคือฉะเชิงเทรา 4 ราย ส่วนจังหวัดที่เสียชีวิต 3 คน มี 5 จังหวัดคือ กาญจนบุรี พิจิตร เพชรบุรี ลพบุรี และศรีสะเกษ จังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสะสมสูงสุด 3 จังหวัด ได้แก่ ตรัง นครปฐม และกรุงเทพฯ จังหวัดละ 29 ราย

พล.อ.อ.คงศักดิ์ ยังกล่าวฝากไปถึงเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานตามจุดตรวจต่าง ๆ ขอให้เข้มงวดในการตรวจจับตามมาตรการ 3ม 2ข 1ร อย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะรถโดยสารประจำทางและรถบรรทุกที่ขับเร็ว เนื่องจากพฤติกรรมการเมาแล้วขับยังเป็นสาเหตุหลักที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุ รวมทั้งให้จังหวัดเร่งตรวจสอบและเข้มงวดในเส้นทางที่เป็นจุดเสี่ยง โดยเฉพาะทางแยกทางโค้งและให้ติดป้ายเตือนให้เห็นได้อย่างชัดเจน พร้อมฝากถึงประชาชนช่วยสอดส่องดูแลพฤติกรรมของผู้ขับขี่ หากพบว่าเมาสุราหรือมีพฤติกรรมการขับรถที่อาจก่อให้เกิดอันตรายโปรดแจ้งเจ้าหน้าที่ที่อยู่ใกล้ที่สุด หรือโทรแจ้งสายด่วน 1784 เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นต่อไป

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์