หวัดนกโผล่นครสวรรค์ ฆ่าไก่ฟาร์มกว่า5หมื่นตัว ผวจ.ประกาศพื้นที่สีแดง

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 24 ม.ค. นายพิษณุ เสนาวิน นายอำเภอชุมแสง จ.นครสวรรค์
 
เดินทางไปตรวจสอบที่ฟาร์มเลี้ยงไก่เนื้อ “ศรีไพรฟาร์ม” ของนายไพศาล แก้วมณีฉาย อายุ 48 ปี เลขที่ 30/2 หมู่ 3 ต.พิกุล อ.ชุมแสง จ.นครสวรรค์ หลังได้รับรายงานว่ามีการแพร่ระบาดของไข้หวัดนก พบว่าเป็นฟาร์มเลี้ยงไก่ ขนาดใหญ่ตั้งอยู่บนเนื้อที่ 23 ไร่ มีโรงเรือนทั้งหมด 4 โรง ลักษณะโรงเรือนแบบปิด รอบโรงเรือนมีบ่อเลี้ยงปลา โดยมีเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอชุมแสง กำลังพ่นยาฆ่าเชื้อภายในฟาร์มไก่และรอบพื้นที่เพื่อป้องกันการระบาดของโรคไข้หวัดนก

ขณะเดียวกัน สอบถามนายไพศาล เจ้าของฟาร์มให้รายละเอียดว่า

เมื่อวันที่ 18 ธ.ค.50 รับลูกไก่ทั้งหมดจำนวน 59,680 ตัว มาจากบริษัทโกลเด้นไลน์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของสหฟาร์ม มาเลี้ยง ต่อมาระหว่างวันที่ 17-21 ม.ค. 51 ที่ผ่านมาพบว่าไก่ในฟาร์มทยอยล้มตายจำนวน 1,057 ตัว จึงได้ประสานนายชัยณงค์ ปาจริยวัฒน์ ปศุสัตว์อำเภอชุมแสง นำซากไก่ไปตรวจสอบที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาการสัตวแพทย์ ภาคเหนือตอนล่าง จ.พิษณุโลก ผลการตรวจพบว่ามีการแพร่ระบาดของไข้หวัดนก ทางฟาร์มร่วมกับปศุสัตว์อำเภอทำลายไก่ที่เหลือภายในโรงเรือนที่ 2 จำนวน 9,915 ตัว เมื่อวันที่ 22 ม.ค. ด้วยวิธีปิดระบบไฟฟ้าภายในโรงเรือนทำให้ไก่ขาดอากาศและตาย จากนั้นนำซากไปขุดหลุมฝังกลบภายในพื้นที่ของฟาร์ม
 

นายพิษณุ เสนาวิน นายอำเภอชุมแสง กล่าวว่าสำหรับไก่ที่เหลืออีก 3 โรงเรือน จำนวน 49,000 ตัว ทางฟาร์มร่วมกับปศุสัตว์อำเภอจะทำลายในช่วงเย็นวันที่ 24 ม.ค. นี้

โดยประสาน อบต.พิกุล นำรถแบ็กโฮมาขุดหลุมฝังกลบ พร้อมกันนี้ได้ส่งคนงาน 10 คน และชาวบ้านข้างเคียงอีก 3 คน ไปตรวจดูอาการอย่างใกล้ชิด รวมทั้งเฝ้าระวังการระบาดของโรคในรัศมี 5 กม. เป็นที่น่าสังเกตว่าผลการตรวจพบว่าไก่ในฟาร์มติดเชื้อไข้หวัดนก แต่ไก่นอกฟาร์มไม่ติดเชื้อ เป็นที่คาดการณ์กันว่าพาหะนำโรคน่าจะมีเพียง 2 ทาง คือนกปากห่างที่เข้ามาหากินบริเวณใกล้ฟาร์มกับคนงานในฟาร์มเข้าออกแล้วนำเชื้อมาติด ล่าสุดนายกวี กิตติสถาพร ผวจ.นครสวรรค์ ประกาศให้เป็นพื้นที่สีแดง เป็นเขตโรคระบาดสัตว์ปีก ห้ามไม่ให้เคลื่อนย้ายโดยพลการ
 


ต่อมาวันเดียวกัน นายศักดิ์ชัย ศรีบุญซื่อ อธิบดีกรมปศุสัตว์ เดินทางลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดนก

โดยนายศักดิ์ชัยเปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 22 ม.ค.ที่ผ่านมา ทางสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดนครสวรรค์ ได้รายงานว่า ตรวจพบเชื้อไข้หวัดนกในฟาร์มไก่เนื้อศรีไพรฟาร์มของนายไพศาล แก้วมณีฉาย เชื้อไข้หวัดนกที่พบเป็นเชื้อชนิด H5 ซึ่งตรวจด้วยวิธี Real time RT PCR จึงได้ประกาศให้มีการควบคุมการแพร่ระบาดของโรค และห้ามเคลื่อนย้ายสัตว์ปีกในพื้นที่รัศมี 5 กม. รอบจุดเกิดโรค ประกอบด้วยพื้นที่ 35 หมู่บ้าน 5 ตำบล 1 อำเภอ ที่มีจำนวนสัตว์ปีกทั้งสิ้น 182,240 ตัว เกษตรกร 413 ราย นอกจากนี้ได้สุ่มเก็บตัวอย่าง (cloacal swab) ในโรงเรือนที่เหลือของฟาร์ม และหมู่บ้านในรัศมี 5 กม.รอบจุดเกิดโรค หมู่บ้านละ 20 ตัวอย่าง พร้อม ทั้งเฝ้าระวังเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดไปยังจุดอื่น
 

ทางด้านนายธีระ สูตะบุตร รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า

ได้สั่งการให้กรมปศุสัตว์ตรวจสอบสาเหตุของการพบเชื้อไข้หวัดนกที่ จ.นครสวรรค์แล้ว แม้จะเป็นโรงเรือนระบบปิดก็ไม่สามารถป้องกันเชื้อไข้หวัดนกได้ 100% เพราะคนเลี้ยงอาจจะมีเชื้อติดมาจากที่อื่นแล้วนำเชื้อเข้าไปในโรงเรือน คาดว่าเชื้อจะไม่แพร่กระจายเพราะจุดอื่นยังไม่มีรายงานว่าพบเชื้อไข้หวัดนกแต่อย่างใด สำหรับการเจรจากับทางญี่ปุ่นให้นำเข้าไก่สดแช่แข็งนั้น เมื่อมีการพบเชื้อจะต้องชะงักไป คงต้องรอดูท่าทีของทางญี่ปุ่นอีกครั้ง 


นายปัญญา โชติเทวัญ ประธานกรรมการบริษัท สหฟาร์ม จำกัด กล่าวว่า

เรื่องนี้ต้องมีการสอบสวนหาที่มาที่ไปอย่างจริงจังว่าพบเชื้อไข้หวัดนกในครั้งนี้ได้ อย่างไร เป็นเรื่องที่น่าประหลาดที่ประกาศพบเชื้อไข้หวัดนกในวันที่ 23 ม.ค. 2551 ครบ 4 ปีพอดีที่รัฐบาลประกาศพบเชื้อไข้หวัดนกในประเทศไทยครั้งแรก เมื่อวันที่ 23 ม.ค. 2547 เหมือนมีใครจงใจที่อยากแสดงให้เห็นว่าเชื้อไข้หวัดนกอยู่คู่ประเทศไทยไปตลอด เรื่องนี้มีผลประโยชน์ ด้านการค้าเข้ามาเกี่ยวข้องอย่างแน่นอน

เพราะขณะที่ไทยกำลังเจรจาที่จะให้ญี่ปุ่นนำเข้าไก่สดแช่แข็งมีความคืบหน้าไปมาก ก็มีการประกาศพบเชื้อไข้หวัดนกขึ้นมาอีก

ผลประโยชน์จะไปตกกับกลุ่มที่ส่งออกไก่แปรรูป เพราะหากญี่ปุ่นอนุญาตให้นำเข้าไก่สดแช่แข็งซึ่งมีราคาถูกกว่าไก่แปรรูปก็จะมีคำสั่งซื้อน้อยลง ปัจจุบันมีการส่งออกไก่สดแช่แข็งไปเวียดนามและมาเลเซียได้ แต่หลังจากมีการประกาศพบเชื้อ ก็ไม่แน่ใจว่าทั้งสองประเทศจะพิจารณาอย่างไร เรื่องการประกาศพบเชื้อไข้หวัดนกในประเทศ ควรที่จะมีการตรวจสอบกันอย่างละเอียดถี่ถ้วนด้วยเครื่องมือที่ทันสมัยก่อน และควรให้นายกรัฐมนตรี เป็นผู้ประกาศเพียงผู้เดียว ไม่เช่นนั้นอาจจะมีความไม่ โปร่งใสเกิดขึ้นได้
 

ด้าน นพ.ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า

พื้นที่ จ.นครสวรรค์ เคยเป็นพื้นที่เสี่ยงมาก่อน การพบเชื้อไข้หวัดนก เอช 5 เอ็น 1 ในฟาร์มไก่ขนาดใหญ่ในครั้งนี้จึงต้องเพิ่มความระมัดระวังการติดเชื้อในคนอย่างเข้มงวด ป้องกันเชื้อกลายพันธุ์ ในวันที่ 24 ม.ค. นี้ ได้สั่งการให้ นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมทีมสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็ว สำนักงานควบคุมโรคเขต 8 ลงพื้นที่เพื่อติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ค้นหาผู้สัมผัสไก่ในฟาร์มทุกคนแล้ว เบื้องต้นยังไม่พบผู้สัมผัสไก่ในฟาร์มมีอาการป่วย ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิดเป็นเวลา 14 วัน หากมีอาการผิดปกติให้ ส่งตัวไปรักษาใน รพ.ทันที ขณะนี้ รพ.ทุกแห่งมีความพร้อมในการดูแลผู้ป่วยทั้งยาต้านไวรัสและห้องแยกปลอดเชื้อ
 

นพ.ธวัช สุนทราจารย์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า

จากการตรวจสอบขณะนี้ยังไม่พบผู้สัมผัสไก่ในฟาร์มและโรงเชือดมีอาการป่วย ขณะนี้แม้เชื้อจะยังไม่กลายพันธุ์ ไม่ติดต่อจากคนสู่คน แต่ต้องระวังอย่างเต็มที่ไม่ให้มีการติดต่อจากสัตว์สู่คน สำหรับในช่วงเดือนนี้ กำลังเข้าสู่เทศกาลตรุษจีน ประชาชนที่ต้องซื้อเป็ด ไก่ ควรสังเกตสัญลักษณ์สติกเกอร์ของกรมปศุสัตว์ หรือหากซื้อตามตลาดสด ควรเลือกซื้อไก่ที่มีสีขาวอมเหลืองทั่วทั้งตัว หากมีจุดคล้ำ หรือจ้ำๆ โดยเฉพาะส่วนหัว หงอน และรอบคอ แสดงว่าไก่อาจเป็นโรค หรืออาจติดเชื้อหวัดนก ส่วนการรับประทานควรปรุงอาหารให้สุกเพราะความร้อนสามารถฆ่าเชื้อหวัดนกได้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์