ฝูงชนปะทะเดือด ซัลโวดับ ต้านโรงงานเหล็ก

เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 24 ม.ค. พ.ต.ต.จรูญศักดิ์ โต๊ะถม สารวัตรเวร สภ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์

รับแจ้งมีคนถูกยิงที่หน้าสถานที่ก่อสร้างโรงงานถลุงเหล็กของบริษัทในเครือสหวิริยาฯ หมู่ 1 ต.แม่รำพึง จึงรายงานผู้บังคับบัญชาแล้ว ไปตรวจสอบพร้อมด้วย  พ.ต.อ.สุรศักดิ์  สุขแสวง  ผกก. ผู้บาดเจ็บถูกนำส่งโรงพยาบาลบางสะพานและเสียชีวิตในเวลาต่อมาชื่อนายรักศักดิ์  คงตระกูล  อายุ  36  ปี  อยู่ บ้านเลขที่ 48 หมู่ 7 ต.ธงชัย อ.บางสะพาน ถูกยิงด้วยปืน .38 เข้าที่หน้าอก
 

สอบสวนทราบว่าบริษัทในเครือสหวิริยาฯ จะสร้างโรงงานถลุงเหล็ก  อยู่ระหว่างปรับพื้นที่ประมาณ  1  พันไร่ และจะขุดคลองระบายน้ำ

แต่มีคนคัดค้านเรียกตัวเองว่ากลุ่มรักษ์แม่รำพึง  และมีกลุ่มอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมบ้านกรูด ต.ธงชัย ที่เคยคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าหินกรูดมาร่วมด้วย โดยทั้งหมดยื่นข้อเรียกร้องให้ตรวจสอบเอกสารสิทธิ์ที่ดินและปัญหาผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม  ทำให้มีปัญหายืดเยื้อกันมานาน ขณะเดียวกันมีชาวบ้านในพื้นที่เรียกตัวเองว่ากลุ่มพัฒนาบางสะพานซึ่งเป็นกลุ่มสนับสนุนเห็นว่าโครงการมีประโยชน์ ทำให้ทั้ง 2 ฝ่าย เกิดความขัดแย้ง แต่การก่อสร้างยังคงเดินหน้าต่อไป 

ก่อนเกิดเหตุตอนเช้ากลุ่มรักษ์แม่รำพึงประมาณ 200 คนมารวมตัวริมถนนเลียบทางรถไฟฝั่งตรงข้ามทางเข้าที่ก่อสร้าง

ขณะที่คนงานทยอยเข้าไปทำงาน เจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารต้องไปคอยดู แลความปลอดภัยทั้งสองฝ่ายเนื่องจากอยู่ในพื้นที่ประกาศกฎอัยการศึก ต่อมามีชาวบ้านกลุ่มพัฒนาบางสะพานซึ่งเป็นกลุ่มสนับสนุนมารวมตัวกันหน้าทางเข้าที่ก่อสร้างจนเกิดการเผชิญหน้ากัน กระทั่งบ่ายสถานการณ์เริ่มรุนแรง ทั้ง 2 ฝ่ายใช้หนังสติ๊กยิงใส่กัน ระหว่างนั้นมีเสียงปืนดังขึ้นหลายนัดไม่รู้เกิดจากฝ่ายใดและกระสุนปริศนานัดหนึ่งโดนเข้าที่หน้าอกนายรักศักดิ์ ซึ่งเป็นคนงานขุดลอกคลองของโครงการ เพื่อนหามส่งโรงพยาบาลแต่เสียชีวิตระหว่างทาง ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารเข้าแยกทั้ง 2 ฝ่าย โดยให้กลุ่มรักษ์แม่รำพึงกลับไปอยู่ที่ศาลาอเนกประสงค์ของหมู่บ้าน ส่วนกลุ่มพัฒนาบางสะพานถูกกันให้เข้าไปอยู่ในพื้นที่โครงการ โดยเจ้าหน้าที่ยังตรึงกำลังไว้
 

นายวิชิต กงภูวร ผู้จัดการบริษัทสหวิริยา อินดัสตรี จำกัด บริษัทในเครือสหวิริยาฯ  กล่าวว่า

คนงานขุดคลองระบายน้ำเพื่อช่วยแก้ปัญหาน้ำท่วม แต่กลับถูกทำร้ายจากคนที่ไม่พอใจและคนนอกพื้นที่ ฝ่ายตรงข้ามใช้ความรุนแรง ใช้หนังสติ๊กยิงด้วยลูกกระสุนทำจากเหล็กข้ออ้อยทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บกว่า 10 คน บางคนโดนยิงด้วยลูกตะกั่วเข้าที่ตา ส่วนนายสุพจน์ ส่งเสียง แกนนำกลุ่มรักษ์แม่รำพึง เปิดเผยว่า ได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่อำเภอบางสะพานตรวจค้นอาวุธทุกฝ่าย  นายอำเภอมาดูเหตุการณ์บริเวณที่มีการเผชิญหน้าแล้วก็กลับไป สำหรับชาวบ้านกลุ่มเสื้อเขียวหรือผู้คัดค้านที่มาชุมนุมส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุและเป็นผู้หญิง ไม่มีอาวุธร้ายแรง ด้าน พ.ต.ต.จรูญศักดิ์ โต๊ะถม สารวัตรเวร สภ.บางสะพาน กล่าวว่า เกิดเหตุชุลมุนกัน ทั้ง 2 ฝ่าย ยังไม่รู้ฝ่ายไหนเป็นคนเริ่มต้นรวมทั้งคนยิงจะต้องระดมพนักงานสอบสวนสอบปากคำผู้อยู่ในเหตุการณ์ เพื่อหาตัวคนร้ายต่อไป


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์