แฉภาพวงจรปิดพบ4ผู้ต้องสงสัย ลอบยิงถล่มปชป.

แฉภาพวงจรปิดพบ4ผู้ต้องสงสัย ลอบยิงถล่มปชป.

อภิสิทธิ์ หน.ปชป. รุดตรวจที่ทำการพรรค หลังถูกมือมืดลอบยิงถล่มกลางดึก จี้ ตำรวจจับคนร้ายด่วน ด้าน อลงกรณ์ เผยหลักฐานเด็ด กล้องวงจรปิดจับภาพ 4 ผู้ต้องสงสัย พร้อมรถปิกอัพ-แท็กซี่ วิ่งผ่านในช่วงเวลาก่อนเกิดเหตุ เทพเทือก เชื่อปมการเมือง โป้ยรัฐรับผิดชอบ ส่วน ชิดชัย ออกโรงเตือนวายร้ายหยุดก่อกวน อ้างเสียภาพลักษณ์ต่อประเทศ ขณะที่ โฆษก ตร. เผยตรวจสอบภาพวงจรปิดในเบื้องต้นไม่พบสิ่งปกติ คาดคนร้ายใช้ปืนเก็บเสียง ขนาด .22 ที่ยิงในระยะไกล ส่งชุดสืบสวนประสานขอเทปทั้งหมด

กรณีคนร้ายลอบยิงถล่มที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ ถนนเศรษฐศิริ แขวงสามเสนใน เขตพญาไท จนทำให้บริเวณกระจกด้านหน้าพรรค ตรงร้านสภากาแฟ มีรอยคล้ายกระสุนปืน 1 รู ทำให้กระจกร้าวเกือบทั้งบาน ส่วนอีกจุดอยู่ข้างประตู "มูลนิธิควง อภัยวงศ์" มีรอยถูกยิง 1 รู ทำให้กระจกร้าวเช่นเดียวกัน แต่ไม่มีผู้ใดได้รับอันตราย เหตุเกิดเมื่อเวลา 23.30 น.ของคืนวันที่ 9 พ.ค. ที่ผ่านมา ในพื้นที่ สน.บางซื่อ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ขอเทปวงจรปิดที่ติดตั้งอยู่หน้าพรรคฯไปตรวจสอบหาตัวคนร้ายต่อไป ซึ่งก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 27 มี.ค.ที่ผ่านมา ก็เพิ่งมีมือมืดนำระเบิดทีเอ็นทีน้ำหนักกว่าครึ่งปอนด์ มาวางข้างลานจอดรถพรรคปชป. แต่โชคยังดีมีแม่บ้านมาเห็นเสียก่อน จึงรีบแจ้งตำรวจมาเก็บกู้ได้ทัน แต่ตำรวจก็ยังไม่สามารถจับกุมคนร้ายได้เลย

เกี่ยวกับความคืบหน้าเมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 10 พ.ค. ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วยนางผุสดี ตามไท ผอ.พรรคประชาธิปัตย์ เดินทางมาตรวจดูที่เกิดเหตุและสำรวจร่องรอย กระสุนที่บานกระจก บริเวณข้างร้านกาแฟ และประตูทางเข้าอาคาร "มูลนิธิควง อภัยวงศ์" ซึ่งถูกคนร้ายลอบยิงเมื่อกลางดึกของคืนวันที่ 9 พ.ค.ที่ผ่านมา ด้วยสีหน้าเคร่งเครียด โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการกั้นเชือกปิดทางเข้า-ออก ของอาคารด้านหน้าและสภากาแฟ เพื่อรอเจ้าหน้าที่จากกองพิสูจน์หลักฐานมาตรวจสอบ เนื่องจากในที่เกิดเหตุไม่พบปลอกกระสุน

ต่อมา พ.ต.อ.วิชัย สังข์ประไพ รอง ผบก.น.2 พร้อมด้วย พ.ต.อ.สุรชัย วัชระโยธิน ผกก. พฐ. ได้นำเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน และพนักงานสอบสวน สน.บางซื่อ เดินทางมาตรวจสอบหาวิถีกระสุน และหัวกระสุนในที่เกิดเหตุ ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง ด้าน พ.ต.อ. วิชัย กล่าวว่า จากการตรวจสอบในที่เกิดเหตุ อย่างละเอียดเจ้าหน้าที่ไม่พบหัวกระสุนแต่อย่างใด ตรวจสอบภาพวงจรปิดในเบื้องต้นไม่พบสิ่งผิดปกติ เบื้องต้นคาดว่าเป็นปืน .38 ส่วนการตรวจสอบโทรทัศน์วงจรปิดที่ติดตั้งอยู่ทั้งหมด จำนวน 6 ตัวนั้น ในจุดเกิดเหตุเป็นชนิดส่ายไปมา ซึ่งขณะเกิดเหตุคนร้ายยิงใส่เข้ามาในขณะ ที่กล้องส่ายไปในจุดอื่นพอดี ทำให้ไม่สามารถที่จะจับภาพคนร้ายที่ก่อเหตุในครั้งนี้ได้ อย่างไรก็ตามจะเรียกผู้ที่อยู่ในบริเวณดังกล่าวทั้งประชาชนที่อยู่ใกล้เคียง รปภ.ของพรรค รวมถึงผู้บริหารของพรรคประชาธิปัตย์ มาสอบปากคำเพื่อหาเบาะ แสอีกครั้ง

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า หลังเกิดเหตุลอบวางระเบิดที่พรรคประชาธิปัตย์ เมื่อวันที่ 27 มี.ค.ที่ผ่านมา พรรคได้มีมาตรการป้องกันปัญหา โดยติดตั้งทีวีวงจรปิด ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยเจ้าหน้าที่ได้ อย่างไรก็ตามอยากให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งรัดสอบสวนเรื่องนี้ รวมทั้งเรื่องอื่น ๆ ที่ผ่านมา เพราะกรณีของพรรค เกิดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 แล้ว แต่ไม่ปรากฏว่าจับใครได้ สิ่งเหล่านี้ไม่ควรปล่อยผ่านไป เพราะเป็นเหตุการณ์ที่ไม่ควรเกิดขึ้นในสังคมประชาธิปไตย ส่วนจะปักใจเชื่อว่าเป็นการกระทำของใครหรือไม่นั้น ให้เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่จะสืบสวนดำเนินการต่อไป

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์เจอเรื่องเช่นนี้หลายครั้งติดต่อกันในช่วงของรัฐบาลนี้ ซึ่งตนมั่นใจว่าเป็นเรื่องการเมืองแน่นอน เพราะพรรคไม่ได้มีเรื่องบาดหมางกับใคร นอกจากเป็นเรื่องการเมือง แต่ไม่อยากจะสงสัยใคร และไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นเพราะอะไร อย่างไรก็ตาม พรรคฯไม่ได้รู้สึกเสียขวัญหรือเสียกำลังใจ จึงเห็นว่าเมื่อใดก็ตามที่บ้านเมืองอยู่ในยุคมืด ภายใต้การปกครองของคนที่ไม่เคารพนับถือกฎหมาย ก็จะเกิดเหตุเช่นนี้ขึ้น เพราะเรากำลังมีคดีฟ้องร้องทั้งซีกฝ่ายรัฐบาล ทั้ง กกต. เราก็ไม่ทราบว่าใครโกรธเราเรื่องอะไร แต่เราทำหน้าที่ของเรา ไม่มีเจตนาให้ร้ายใครหรือไปรังแกใคร แต่เรื่องนี้ต้องไปถามรัฐบาล ปล่อยปละละเลยกันอย่างนี้ไม่ดี ถ้ารัฐบาลไม่ได้สมรู้ร่วมคิดด้วย รัฐบาลต้องรีบจับกุมคนที่กระทำผิด

นายอลงกรณ์ พลบุตร รอง หน.พรรค ประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบกล้อง วงจรปิดของพรรคฯ ที่ติดบริเวณประตูทางเข้าหน้าอาคาร "มูลนิธิควง อภัยวงศ์" และบริเวณหน้าสภากาแฟ พบว่ากระจกหน้าตึกควงฯ ถูกยิงในเวลา 23.08.30 นาที ซึ่งสอดคล้องกับกล้อง วงจรปิดที่สภากาแฟจับได้ในเวลา 23.08.28 วินาที หรือก่อนที่จะถูกยิงเพียง 2 วินาที ได้มีรถกระบะสีบรอนซ์ วิ่งผ่านพรรคฯมุ่งหน้าไปยังสถานีรถไฟสามเสน ซึ่งวิ่งสวนทางกับรถแท็กซี่สีแดง ที่มุ่งหน้าไปยังถนนพระราม 6 ก็เป็นที่น่าสังเกตว่ารถแท็กซี่คันดังกล่าวได้ลดกระจกหลังลง จึงสันนิษฐานได้ว่ารถทั้ง 2 คันมีพฤติกรรมน่าสงสัย เพราะในระหว่างที่วิ่งสวนกันอยู่ในแนวระดับวิถีกระสุนที่ยิงพอดี

รอง หน.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวต่อไปว่า ก่อนเกิดเหตุ 2 นาที กล้องวงจรปิดที่ติดบริเวณหน้าสภากาแฟ ยังได้จับบุคคลที่น่าสงสัย 2 รายที่หลบตัวในมุมมืดบริเวณตู้โทรศัพท์สาธารณะ และหลังเกิดเหตุผ่านไป 1 นาที บุคคลดังกล่าวยังอยู่ที่เดิม ทั้งนี้ในภาพยังพบอีกว่าในระหว่างนั้น มีบุคคล 2 รายที่เดินผ่านฝั่งตรงข้ามที่ทำการพรรค ดังนั้น เบื้องต้นจึงมีผู้ต้องสงสัยทั้งหมด 4 ราย และขณะนี้พรรคประชาธิปัตย์ ได้มอบข้อมูลภาพเหตุการณ์ทั้งหมดให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อพิสูจน์หลักฐานต่อไป ส่วน พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รักษาการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบอยู่ และทำดีที่สุด ต้องฝากบอกคนที่สร้างสถานการณ์อยู่ตอนนี้ว่าให้เลิกทำ เพราะเสียภาพลักษณ์ของประเทศ แต่จะเกี่ยวข้องกับการเมืองหรือไม่ก็ต้องรอเจ้าหน้าที่ว่ามีหลักฐานหรือไม่ ตนก็ไม่อยากแสดงความคิดเห็นมาก

พล.ต.ท.อชิรวิทย์ สุพรรณเภสัช โฆษก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยความคืบหน้า กรณีมือมืดบุกยิงถล่มหน้าที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา ว่าผลการตรวจภาพจากกล้องโทรทัศน์วงจรปิด ที่ติดตั้งอยู่หน้าที่ทำ การพรรค ตั้งแต่เวลา 21.00 น. คืนที่ผ่านมา จนถึงเวลา 03.00 น.วันนี้ รวมทั้งการสอบสวนแม่ค้าร้านอาหารที่อยู่ตรงข้ามที่ทำการพรรคฯ ปรากฏว่าไม่พบสิ่งผิดปกติหรือแม้แต่รถยนต์ต้องสงสัยที่จะก่อเหตุได้ ส่วนผลการตรวจที่เกิดเหตุของเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน บริเวณที่เกิดเหตุไม่พบหัวกระสุนปืนตกอยู่ จึงไม่สามารถรู้ได้ว่าคนร้ายใช้ปืนชนิดใดก่อเหตุ แต่จากการตรวจรอยกระสุน ปืนที่กระจกซึ่งได้รับความเสียหาย เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานคาดว่าเป็นปืนขนาด .22 ชนิดเก็บเสียงที่ยิงมาจากระยะไกล และทางฝ่ายสืบสวน สน.บางซื่อ ได้ทำหนังสือถึงพรรคประชาธิปัตย์เพื่อขอเทปวงจรปิด ทั้ง 6 จุด มาตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง พร้อมเชื่อว่าชนวนการก่อเหตุครั้งนี้มาจากเรื่องการเมืองอย่างแน่นอน.

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์